Theo Bộ Tư pháp Mỹ, hành vi gian lận của Hino Motors kéo dài hơn một thập kỷ, ảnh hưởng đến hàng nghìn xe tải và xe thương mại của hãng. Những phương tiện này thực tế có lượng khí thải cao hơn mức quy định nhưng vẫn được đưa ra thị trường nhờ kết quả kiểm tra bị thao túng. Việc này không chỉ gây thiệt hại cho môi trường mà còn vi phạm nghiêm trọng quyền lợi của người tiêu dùng.
Khoản phạt 1,6 tỷ USD bao gồm tiền phạt dân sự và chi phí khắc phục hậu quả. Ngoài việc nộp phạt, Hino Motors còn phải thu hồi hoặc sửa chữa các phương tiện vi phạm, đồng thời cam kết tuân thủ các tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt hơn trong tương lai. Đây được xem là một trong những mức phạt lớn nhất trong lịch sử đối với một nhà sản xuất ô tô liên quan đến gian lận khí thải.

Ảnh minh họa
Thẩm phán Mark Goldsmith tại Tòa án ở Detroit đã chấp thuận thỏa thuận nhận tội của Hino. Ngoài khoản phạt trên, Hino sẽ phải chịu 5 năm “quản chế”, trong thời gian đó hãng sẽ bị cấm nhập khẩu động cơ diesel do họ sản xuất vào Mỹ.
Trước đó, hồi tháng 1, Hino cho biết sẽ thừa nhận hành vi gian lận khí thải trên hơn 105.000 ô tô tại Mỹ từ năm 2010 đến 2022. Hino cũng thừa nhận trong giai đoạn 2010-2019, công ty đã sử dụng "các biện pháp gian lận" và nộp đơn xin cấp chứng nhận động cơ giả mạo, thay đổi dữ liệu thử nghiệm khí thải, thực hiện các bài kiểm tra không đúng cách và làm giả dữ liệu mà không thực hiện bất kỳ kiểm tra cơ bản nào.
Vụ việc của Hino Motors gợi nhớ đến bê bối "Dieselgate" của Volkswagen năm 2015, khi hãng xe Đức bị phát hiện sử dụng phần mềm gian lận để qua mặt các bài kiểm tra khí thải. Điều này làm dấy lên mối lo ngại về tính minh bạch trong ngành công nghiệp ô tô, đồng thời đặt áp lực lên các cơ quan quản lý trong việc siết chặt giám sát và bảo vệ môi trường.
TH