Tòa tháp 108 tầng cao nhất Việt Nam sẽ khởi công vào ngày 10/11

Hương Mi
Dự kiến Tháp trung tâm tài chính cao 108 tầng thuộc Dự án xây dựng Thành phố thông minh phía Bắc sẽ khởi công vào ngày 10/11

Đây là thông tin được UBND thành phố Hà Nội nêu trong buổi làm việc với ngài Yamada Takio, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam vào sáng ngày 25/10.

Dự án do liên doanh Tập đoàn BRG và Sumitomo (Nhật Bản) triển khai trên địa bàn Đông Anh, với tổng diện tích 272ha, có vốn đầu tư lên đến 4,2 tỉ USD. Điểm nhấn của dự án là tháp tài chính cao khoảng 108 tầng.

Empty

Dự án được quy hoạch ngay trên tuyến đường đi từ cầu Nhật Tân đến sân bay Nội Bài, được phát triển như một biểu tượng của thành phố thông minh. Tại đây, sẽ có nhiều công viên giải trí, cung triển lãm, ốc đảo sinh thái,… Ngoài ra, bên trong tòa tháp 108 tầng này còn có căn hộ khách sạn, căn hộ thương mại, căn hộ dịch vụ.

Empty

Sau khi khởi công, thành phố Thông minh Bắc Hà Nội sẽ được xây dựng theo mô hình với 6 tính năng vượt trội đúng như cái tên "thành phố thông minh".

Ở tầng trệt của tòa tháp tài chính cao 108 tầng sẽ có 1 khu rừng nhiệt đới được xây dựng khép kín và được chăm sóc bởi hệ thống máy tính cùng thiết bị thông minh. Nơi đây sẽ bao gồm rất nhiều thảm thực vật, các loại cây tán lớn, lối đi bộ và thác nước. Toàn bộ khu rừng nhiệt đới sẽ được chia thành nhiều địa điểm khác nhau để phản ánh môi trường và khí hậu của Việt Nam. Điều này sẽ giúp du khách trong nước và quốc tế có cái nhìn tổng quát về địa lý và khí hậu của đất nước Việt Nam.

Empty

Ở trên tầng cao nhất của tòa tháp còn có tầm nhìn toàn cảnh phóng ra toàn bộ khu vực.

Đặc biệt, dự án được thiết kế lấy ý tưởng từ tà áo dài truyền thống của đất nước Việt Nam. Trong văn hóa của nước ta, những tà áo dài chính là biểu tượng cho người phụ nữ Việt Nam. Hình ảnh uyển chuyển, thướt tha của những tà áo dài tạo cảm giác thanh thoát.

Empty

Tập đoàn Sumitomo là một trong những Tập đoàn đầu tư và thương mại hoạt động tại 166 quốc gia và khu vực với đội ngũ 75.000 nhân sự trên toàn thế giới.

Như trước đó đã thông tin, tháng 7/2023, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 hai bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài (đoạn 3), khu vực dự án đầu tư xây dựng thành phố thông minh giai đoạn 1 và giai đoạn 2 (huyện Đông Anh).

Cụ thể, phạm vi điều chỉnh quy hoạch của dự án này khoảng 140ha, được phân thành 2 khu vực. Trong đó, tại khu B, thành phố điều chỉnh chức năng các ô đất. Theo quy hoạch trước đây, khu B chỉ gồm 4 ô đất ở chung cư cao 25 tầng, một ô đất trường mầm non, một ô đất bãi đỗ xe, một ô đất cây xanh đơn vị ở và đường giao. Sau khi được điều chỉnh, khu vực này sẽ các ô đất ở hỗn hợp, nâng tầng cao công trình từ 25 lên 45 tầng, bố cục lại mặt bằng, hình dáng ô đất.

Empty

Đồng thời, khu vực này được bổ sung thêm trục cây xanh, đất bãi đỗ xe phục vụ chung để phù hợp với mô hình đô thị thông minh. Sau điều chỉnh, quy mô dân số khu B đạt gần 9.900 người (tăng 6.800 người so với trước đây).

Với khu A của dự án sẽ được quy hoạch diện tích mặt nước 54ha, tổ chức lại hệ thống cây xanh, đường dạo quanh hồ Phương Trạch, các khu nhà ở thấp tầng.

Bên cạnh đó, thành phố cũng điều chỉnh bố trí thêm các ô đất ở hỗn hợp cao tầng tại phía giáp đê Tả Hồng. Sau điều chỉnh, dân số khu vực này khoảng 11.200 người (tăng gần 10.500 người so với quy hoạch trước đây).

PV