Dự lễ khởi công có sự hiện diện của nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và thành phố Hà Nội: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh; Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương Nguyễn Thanh Nghị; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh; cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy, lãnh đạo HĐND, UBND thành phố và đại diện các bộ, ngành Trung ương.

Dự án thành phần 3 là đoạn tuyến cao tốc trung tâm thuộc tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, có tổng chiều dài khoảng 113,52km, trong đó tuyến chính dài 103,82km và tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài - Hạ Long dài 9,7km. Giai đoạn 1 của dự án được thiết kế với quy mô 4 làn xe, mặt đường rộng 17m, cầu rộng 17,5m; riêng các cầu lớn vượt sông có bề rộng lên tới 24,5m, bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật hiện đại và an toàn giao thông cao.
Điểm đặc biệt của dự án là phần lớn chiều dài tuyến đi trên cao, với 13 đoạn cầu cạn có tổng chiều dài 80,98km, chiếm hơn 71% tổng chiều dài toàn tuyến. Trên tuyến còn bố trí 8 nút giao liên thông, 7 nhánh lên xuống, 3 cầu vượt qua cao tốc, 1 cầu dân sinh và 31 hầm chui. Ba cây cầu lớn vượt sông sẽ được xây dựng là cầu Hồng Hà, cầu Mễ Sở và cầu Hoài Thượng.

Dự án thành phần 3 có điểm đầu tại nút giao cao tốc Nội Bài - Lào Cai (thuộc địa phận thành phố Hà Nội) và điểm cuối tại nút giao cao tốc Nội Bài - Hạ Long (thuộc địa phận tỉnh Bắc Ninh). Với tổng mức đầu tư hơn 56.293 tỷ đồng, trong đó vốn huy động theo hình thức PPP chiếm 52,5% và vốn ngân sách nhà nước chiếm 47,5%, dự án được kỳ vọng là cú hích hạ tầng quan trọng, thúc đẩy liên kết vùng, mở rộng không gian phát triển cho Hà Nội và các tỉnh lân cận.

Phát biểu tại lễ khởi công, đồng chí Trần Sỹ Thanh, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, nhấn mạnh: Việc triển khai sớm tuyến đường Vành đai 4 là nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết trong giai đoạn hiện nay, nhằm tăng cường kết nối giao thông nội vùng và liên vùng, bảo đảm quốc phòng - an ninh, đồng thời hình thành các hành lang phát triển kinh tế - xã hội mới. Tuyến đường không chỉ giúp giảm tải cho tuyến Vành đai 3 vốn đã quá tải trong nhiều năm qua, mà còn góp phần giãn mật độ dân cư tại khu vực trung tâm, thúc đẩy sự hình thành các đô thị vệ tinh, khu công nghiệp, trung tâm logistics hiện đại dọc theo tuyến.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cũng cho biết: Dự án thành phần 3 là hạng mục trung tâm của toàn bộ dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, lần đầu tiên được triển khai theo hình thức PPP với cơ chế tách thành tiểu dự án đầu tư công. Mặc dù quá trình triển khai gặp nhiều vướng mắc về mặt pháp lý, nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành Trung ương và sự nỗ lực của thành phố Hà Nội, đến nay dự án đã hoàn tất lựa chọn nhà đầu tư, thành lập doanh nghiệp dự án và đủ điều kiện để chính thức khởi công xây dựng.
Đơn vị được lựa chọn làm nhà đầu tư cho dự án là Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC). Ông Trương Việt Đông, Chủ tịch Hội đồng thành viên VEC, khẳng định: “Chúng tôi xác định đây là công trình hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển vùng Thủ đô. Với tinh thần vượt nắng, thắng mưa, thi công ba ca bốn kíp, xuyên lễ, xuyên Tết, VEC cam kết tập trung tối đa nhân lực, tài chính và thiết bị để đưa công trình về đích trước thời hạn hợp đồng, bảo đảm chất lượng và an toàn tuyệt đối”.
Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Vũ Hồng Thanh, Phó Chủ tịch Quốc hội, khẳng định: Dự án thành phần 3 không chỉ có ý nghĩa thiết thực đối với giao thông vùng Thủ đô mà còn là minh chứng cho hiệu quả của hình thức đầu tư đối tác công - tư khi được áp dụng đúng cách, đồng thời đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành và quyết tâm cao độ từ cả hệ thống chính trị.
Tuyến đường sau khi hoàn thành sẽ kết nối trực tiếp Hà Nội với các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh và nhiều địa phương khác trong khu vực, đồng thời kết nối với các tuyến cao tốc hướng tâm, tạo nên một hệ thống giao thông liên hoàn, đồng bộ và hiện đại. Đây sẽ là “huyết mạch giao thông mới” góp phần thúc đẩy mạnh mẽ liên kết vùng, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh và thu hút đầu tư trong nước, quốc tế vào khu vực Vùng Thủ đô.

Dự kiến thời gian thi công dự án thành phần 3 là 30 tháng. Ngay sau lễ khởi công, các nhà thầu đã nhanh chóng triển khai nhân lực, máy móc và thiết bị để bắt tay vào thi công những hạng mục đầu tiên, đặc biệt ưu tiên các công trình cầu vượt sông và các nút giao liên thông quan trọng.
Việc khởi công dự án thành phần 3 của tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô không chỉ thể hiện quyết tâm của thành phố Hà Nội trong việc triển khai các công trình trọng điểm quốc gia mà còn là bước tiến quan trọng trên con đường hiện thực hóa chiến lược phát triển bền vững, đồng bộ và hiện đại hóa hạ tầng giao thông theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Quy hoạch tổng thể quốc gia.