Đại gia đình trí thức văn hóa tiêu biểu tại Việt Nam: 3 thế hệ đều đỗ đạt cao

Nguyễn Huế
Chia sẻ với Doanh nhân Việt Nam, TS. Phạm Văn Thắng – Chủ tịch kiêm TGĐ Tập đoàn Máy xây dựng Việt Nam không khỏi tự hào, xúc động. Bởi để có người trong gia đình đỗ đạt cao đã rất khó. Vậy mà tất cả thành viên trong gia đình ông, cả con, cháu, dâu, rể đều thành công. Người là tiến sĩ, thạc sĩ, nhà giáo, doanh nhân, người là cán bộ giữ chức vụ quan trọng trong lực lượng vũ trang nhân dân.

A group of people posing for a photo

Description automatically generated

Đại gia đình TS. Phạm Văn Thắng – Chủ tịch kiêm TGĐ Tập đoàn Máy xây dựng Việt Nam

Sự thành công đến với gia đình TS. Phạm Văn Thắng là minh chứng rõ nét nhất về tầm quan trọng của việc làm gương trong giáo dục gia đình. Chính những trải nghiệm quý báu mà ông, cha để lại đã trở thành bài học đắt giá, truyền cảm hứng thôi thúc các thế hệ sau không ngừng cố gắng vươn lên…

Hành trình vượt khó, từ những mất mát vun vén nên tình yêu thương

TS. Phạm Văn Thắng chia sẻ, thành công của tất cả thành viên trong gia đình không chỉ đến từ nỗ lực của bản thân mà còn xuất phát từ tình yêu vô bờ bến, sự tin tưởng tuyệt đối mà các thành viên luôn dành cho nhau. Đó chính là truyền thống mà bao đời nay gia đình vẫn luôn gìn giữ và dạy con cháu của mình tiếp tục cố gắng phát huy.

Ông bà thân sinh của TS. Phạm Văn Thắng – Ông Bà Phạm Văn Kho chính là người khởi xướng lên tinh thần quý báu ấy. Ông mất bố từ nhỏ nhưng điều đó không làm Ông bi quan hay nhụt chí. Thuở thiếu niên cơ hàn tôi luyện nên một tính cách gan góc nhưng vẫn chứa đầy lòng yêu thương. Ông nuôi dạy thành tài cả 7 người con của mình bằng tình yêu và sự dẫn dắt của một người cha.

Tuy thời đó, trong bối cảnh bao cấp, kinh tế còn khó khăn, để nuôi dạy thành tài từng ấy đứa trẻ không phải là dễ dàng. Vậy mà ông vẫn nỗ lực bươn chải từ nam ra bắc để các con được học hành đầy đủ. Mặc dù số phận không hoàn hảo nhưng ông đã cố gắng lấp đầy nó bằng chính hạnh phúc của gia đình mình. Để giờ đây, khi đã ở tuổi xế chiều, nhìn lại các con, các cháu đều chăm ngoan, hiếu thảo, thành đạt, không một từ nào có thể diễn tả được nỗi niềm hạnh phúc trong ông.

Có lẽ chính cuộc đời đầy cảm hứng của Ông Phạm Văn Kho đã lan tỏa và chạm đến trái tim cũng như tinh thần phấn đấu của những người con. Để giờ đây, tất cả 7 người con của ông đều đã học hành thành tài và trở thành những công dân mẫu mực của đất nước. Tuyệt vời hơn cả là cuộc đời của những người con ấy lại tiếp tục trở thành câu chuyện đầy nhân văn và ý nghĩa, thôi thúc những người cháu và cả những thế hệ sau này không ngừng nỗ lực hơn để trở thành những công dân có ích như cha ông mình.

A person with a long white beard

Description automatically generated

Ông Phạm Văn Kho thân sinh của TS. Phạm Văn Thắng

Những người con, người cháu kế thừa tinh thần thép, vượt chông gai để thành công

Những người con của ông Phạm Văn Kho lần lượt là: Gia đình Tiến Thông–là sỹ quan Hậu cần, đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội; Gia đình Công Nương – sỹ quan Hậu cần đang sinh sống và làm việc tại Vĩnh Phúc; Gia đình Thắng Trang, TS. Phạm Văn Thắng – Chủ tịch kiêm TGĐ Tập đoàn Máy xây dựng Việt Nam, đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM; Gia đình Lợi Thúy – Cán bộ Bảo hiểm xã hội đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội, Gia đình Hoàn Thanh Cô giáo đang sinh sống và làm việc tại Hà Nam, Gia đình Thành Thơ kỹ sư Bách Khoa đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội, Gia đình Sự Lĩnh sỹ quan hậu cần đang sinh sống và làm việc tại Ninh Bình.

TS. Phạm Văn Thắng chia sẻ, chính sự cống hiến và lối sống lạc quan của bố đã khích lệ các anh chị em trong nhà phấn đấu không ngừng trong học tập và cuộc sống, trở thành những người con có ích cho đất nước, cho xã hội. Hiện tại, những giá trị tốt đẹp ấy vẫn tiếp tục được gìn giữ bởi các thế hệ nhỏ tuổi hơn trong gia đình. Có hơn 30 bằng đại học và trên đại học mà những người con, người cháu của gia đình đã xuất sắc nhận được, trong đó có nhiều bằng danh giá ở trong và ngoài nước. Có nhiều thành viên lựa chọn du học nước ngoài để lấy thêm trải nghiệm và trau dồi tri thức. Nhiều thành viên hiện đã là tiến sĩ, thạc sĩ, nhà giáo, doanh nhân, cán bộ nhà nước, trong đó có 3 người con cấp tá hiện đang công tác trong lực lượng vũ trang nhân dân.

Sự nghiệp thành công là thế nhưng điều khiến gia đình ông tự hào nhất đó chính là có hơn 10 thành viên trong nhà là Đảng viên đang cống hiến vì sự phát triển chung của đất nước. TS. Phạm Văn Thắng chia sẻ rằng, nếu nhà nước cho phép thì gia đình có thể thành lập một chi bộ Đảng, góp một phần sức nhỏ vào xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

A person in a graduation gown standing in front of flags

Description automatically generated

TS. Phạm Văn Thắng – Nhận bằng TS Đại học Cambrige- Anh Quốc

Gia đình là điểm tựa vững chắc nhất…

Những giá trị truyền thống tốt đẹp như tinh thần yêu nước, yêu lao động, kính trên nhường dưới, hiếu nghĩa với cha mẹ, ông bà, thương yêu đùm bọc lẫn nhau…vẫn luôn được gia đình TS. Phạm Văn Thắng trân trọng gìn giữ, lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, đồng thời liên tục bổ sung, tiếp nhận những giá trị mới, tốt đẹp của thế giới. Từ đó làm nên nền tảng, cơ sở cho sự phát triển chung của đất nước.

A person holding a folder and a bag in front of a building

Description automatically generated

Cháu Phạm Duy Trường nhận bằng tại Nhật Bản

Tuy mỗi thành viên có những công việc và nghề nghiệp khác nhau, sinh sống và làm việc ở khắp mọi miền Tổ quốc nhưng những dịp lễ, Tết hay sự kiện quan trọng của gia đình đều quây quần đông đủ. Mỗi dịp như thế, các giá trị truyền thống quý báu của gia đình lại được nhắc lại, nuôi dưỡng tâm hồn của những thế hệ nhỏ hơn. Đồng thời, biến gia đình chính là điểm tựa vững chắc nhất giúp tất cả thành viên kiên cường vượt qua khó khăn, trở thành những công dân có ích cho xã hội.