Các dự án của Tài chính Hoàng Huy gặp khó khăn do dòng tiền thuần dần cạn kiệt

Admin
Công ty CP Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy (HoSE: TCH) đang đối mặt với rất nhiều thách thức như dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh dần cạn kiệt. Điều này khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó

Đại dịch Covid-19 kéo dài khiến nhiều công ty đang rơi vào khó khăn, lợi nhuận sụt giảm, cổ phiếu lao dốc. Và Công ty CP Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy cũng là một trong số đó.

Mới đây, công ty này công bố Báo cáo tài chính (BCTC) hợp nhất quý 4 niên độ 2021- 2022 (01/04/2021 - 31/03/2022) với doanh thu thuần hơn 1.153 tỷ đồng, tăng 86% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, giá vốn tăng tới 150% lên hơn 1.000 tỷ đồng, khiến biên lãi gộp bị co lại đáng kể từ 36,3% xuống còn 13%. Lợi nhuận gộp tương ứng gần 149 tỷ đồng, giảm 34% so với cùng kỳ.

Sau khi trừ chi phí, TCH lãi ròng hơn 177 tỷ đồng, giảm 14,3% so với cùng kỳ niên độ trước, trong đó lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ đạt 100,6 tỷ đồng.

hoang huy2
 

 

 

Lũy kế toàn niên độ, TCH ghi nhận doanh thu thuần đạt 2.756 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 624,3 tỷ đồng, lần lượt giảm 38% và 40% so với năm trước. Với kết quả đạt được, công ty mới thực hiện được gần 70% kế hoạch doanh thu và 61% mục tiêu lợi nhuận đề ra.

Ban Lãnh đạo TCH cho biết, lý do lợi nhuận niên độ vừa qua sụt giảm là do đại dịch kéo dài, một số dự án của công ty chưa tới kỳ bàn giao, viêc nhập khẩu ô tô đầu kéo khó khăn do khan hiếm nguồn cung…

Đặc biệt, dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh của TCH đã chuyển từ dương 333 tỷ đồng sang âm 354 tỷ đồng tại thời điểm cuối niên độ 2021-2022 chủ yếu do tăng mạnh các khoản phải thu và tồn kho lớn.

Nhiều chuyên gia cho rằng, với dòng tiền thuần từ kinh doanh của TCH đang âm, rõ ràng nỗ lực tìm kiếm nguồn vốn mới cho các dự án không hề dễ dàng, cho dù các dự án của TCH đều là đất sạch thuộc trung tâm thành phố Hải Phòng. 

Tuy nhiên, toàn bộ quỹ đất của TCH hình thành từ các hợp đồng BT là một rủi ro, đặc biệt khi triển khai mô hình này còn gây nhiều tranh cãi. Đây sẽ là thách thức lớn cho TCH trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận giảm sâu, nhất là khi doanh nghiệp này chưa có phương án khắc phục nhằm vực dậy ngành kinh doanh chính của mình.

Nhiều chuyên gia cho rằng, nhiều doanh nghiệp bị giảm dòng tiền thuần cũng là dễ lý giải bởi do các yếu tố vĩ mô đang không hỗ trợ cho hoạt động của các doanh nghiệp trong khi nỗ lực tìm kiếm nguồn vốn mới cho các dự án không hề dễ dàng, kể cả cho dù doanh nghiệp có nguồn đất tốt và pháp lý rõ ràng.. 

Ngoài ra, tâm lý thị trường và các chính sách gần đây đang gây tác động không nhỏ tới thị trường bất động sản nói chung. Đây sẽ là thách thức lớn của TCH trong bối cảnh thị trường chung đang chững lại và có nhiều dấu hiệu đi xuống.

Theo Sở hữu trí tuệ