Thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Huế

Admin
Xác định khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là giải pháp để kích cầu kinh tế, tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành nhiều chính sách, cơ chế để thúc đẩy hoạt động này, từng bước đưa Huế trở thành trung

Thừa Thiên Huế là một trong những tỉnh triển khai sớm Đề án hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025. Địa phương này đã có những tác động tích cực như: Hình thành và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, xây dựng và ban hành các chính sách về hỗ trợ khởi nghiệp cũng như cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ cho khởi nghiệp,...

Đặc biệt, sau 5 năm triển khai, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ động ban hành Đề án “Cố đô Khởi nghiệp giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030”. Trong đó, nổi bật là tổ chức các cuộc thi về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Đến nay đã có 265 hồ sơ đăng ký dự thi, trong đó có 75 dự án được chọn vào vòng chung kết và 44 ý tưởng, dự án có tiềm năng nhất được chọn để trao giải cấp tỉnh, 2 dự án đạt giải nhất cấp vùng Miền Trung và Tây Nguyên, 2 dự án đạt giải ba quốc gia.

d89d56753a3bfc65a52a

 Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo xuất phát từ hoa giấy Thanh Tiên. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

 

Vừa qua, trong sự kiện Toạ đàm Xây dựng Hệ sinh thái Cố đô khởi nghiệp do UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp tổ chức, ông Nguyễn Thanh Bình - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh: “Địa phương xác định khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là nội hàm quan trọng trong việc thúc đẩy tỉnh trở thành trung tâm khoa học và công nghệ của miền Trung và cả nước”.

Tuy nhiên, theo ông Bình quá trình triển khai vẫn gặp nhiều khó khăn, phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo chưa xứng với tiềm năng, lợi thế của địa phương. Thông qua buổi tọa đàm, ông Bình mong muốn các chuyên gia trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về công nghệ, thúc đẩy hình thành tư duy đổi mới sáng tạo mở, thúc đẩy đổi mới sáng tạo thông qua sáng kiến công nghệ; thu hút nguồn lực chuyên gia, trí thức, doanh nhân trong nước, người Việt Nam ở nước ngoài.

Ông Bùi Thế Duy - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết cùng với việc thúc đẩy hình thành các doanh nghiệp khởi nghiệp, tỉnh Thừa Thiên Huế quan tâm tạo ra không gian sống, nhưng điều kiện để thu hút nhân tài, các doanh nghiệp khởi nghiệp về với Huế. Địa phương cần kết hợp cổ điển và hiện đại để phát triển bền vững. Ông Phạm Hồng Quất - Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp Khoa học công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cho rằng Thừa Thiên Huế đã chủ động ban hành Đề án Cố đô Khởi nghiệp giai đoạn 2021-2025. Có thể tận dụng nguồn lực có sẵn nhưng cần thiết phải xây dựng được mạng lưới cố vấn đồng hành cùng địa phương để có những giải pháp thực hiện phù hợp hơn.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng dành những nguồn lực nhất định cho Sở Khoa học và Công nghệ kết nối với mạng lưới cố vấn toàn cầu để triển khai một số khoá đào tạo, tập huấn cả về kết nối kinh doanh và kết nối đầu tư, để giải quyết những câu chuyện cụ thể, từ đó đưa ra những sản phẩm khởi nghiệp mang tính toàn cầu.

Theo Sở hữu trí tuệ