Rong biển Việt Nam được phát triển trong hơn 10 năm trở lại đây. Tuy nhiên nuôi trồng, chế biến và tiêu thụ sản phẩm vẫn theo hình thức tự phát và chưa hình thành liên kết chuỗi nên giá rong nguyên liệu còn thấp và bấp bênh.
Chính vì vậy, sản xuất các sản phẩm theo chuỗi giá trị liên kết là hướng đi bền vững, giúp nâng cao hiệu quả, tăng thu nhập cho người sản xuất. Đây cũng là tiền đề bảo đảm cho các chủ thể tham gia trong chuỗi giá trị chia sẻ quyền lợi, trách nhiệm và đầu tư có hiệu quả. Để tạo nên một chuỗi giá trị sản phẩm có hiệu quả cao, các đối tượng tham gia trong chuỗi phải có sự phối hợp đồng đều và chặt chẽ với nhau, đặc biệt là liên kết giữa doanh nghiệp và người nông dân.
Theo TS Trần Đình Luân – Cục Trưởng Cục Thủy sản cho biết: “Mấy năm trước chúng ta mời chuyên gia Nhật Bản đến Việt Nam để nói về tiềm năng, lợi thế phát triển rong biển và đó là khởi đầu để phát triển ngành rong Việt Nam. Hiện là thời điểm để chúng ta phát triển ngành rong được tốt hơn, tuy nhiên việc phát triển rong biển phải gắn chuỗi chế liên kết, để làm sao giữa các thành viên trong chuỗi có đời sống tốt, có hiệu quả kinh tế và đóng góp chung cho phát triển bền vững”.
JapiFoods đơn vị tiên phong gắn kết cũng ICAFIS, Hội thuỷ sản Việt Nam trong thúc đẩy chương trình “Blue Ocean – Blue Foods” hướng tới xây dựng bể chứa Carbon ngành thuỷ sản, mục tiêu trong 3 năm tới chương trình có thể hỗ trợ người dân ven biển trồng được khoảng 1000 ha rong biển. Tuy nhiên để làm được điều này thì cần giải pháp kết hợp, bao gồm:
+ Phát triển sản phẩm giá trị cao gắn với nhu cầu thị trường - yếu tố KÉO.
+ Liên kết chuỗi giá trị gắn với vùng trồng của người dân, doanh nghiệp để cùng chia sẻ, lợi ịch và giá trị, từ đó người dân mới sẵn lòng trồng và phát triển rong - yếu tố ĐẨY.
Ông Đinh Xuân Lập – Phó giám đốc ICAFIS, Hội thuỷ sản Việt Nam chia sẻ tại HT
Ông Đinh Xuân Lập – Phó giám đốc ICAFIS, Hội thuỷ sản Việt Nam chia sẻ: “Trong 10 năm vừa qua ICAFIS đã có kinh nghiệm trong thúc đẩy chuỗi giá trị ngành hàng thuỷ sản bao gồm tôm, nghêu, hàu, cá tra…tuy nhiên việc thúc đẩy liên kết chuỗi là việc không hề dễ, nếu ở đó doanh nghiệp tham gia không thực sự đặt mục tiêu dài hạn, gắn với ESG và Willing to pay với giá tốt hơn cho người dân THI liên kết này sẽ thiếu bền vững vì người dân sẽ không Willing to do, và con đường Xây dựng chuỗi giá trị khép kín giá trị cao sẽ không chỉ là câu chuyện của rong mà còn là của các sản phẩm khác. Nếu doanh nghiệp không bán được với giá cao hơn thì sao Willing to pay cao hơn được và chỉ những sản phẩm giá trị cao mới đáp ứng được điều này”.