Album mới của Khánh Thy là hành trình của cảm xúc nơi mỗi ca khúc như một mảnh ghép của ký ức, được nối liền bằng giọng hát trầm ấm, nhẹ khàn và giàu nội lực. Cô không chỉ tái hiện những thanh âm cũ kỹ của thời vàng son, mà còn thổi vào đó hơi thở mới mẻ, đậm chất riêng.
Từ Đà Lạt Hoàng Hôn (Dạ Cầm), Phiến Đá Sầu (Diệu Hương), Thuở Ấy Có Em (Huỳnh Anh), đến Xuân Thì (Phan Mạnh Quỳnh) hay Thành Phố Sương (Việt Anh), Khánh Thy chọn mỗi bài hát như một câu chuyện riêng của tâm hồn. Xen giữa những bản tình ca là các liên khúc được phối mới tinh tế, như Xin Còn Gọi Tên Nhau – Dấu Tình Sầu hay Yêu Không Hối Tiếc – Ai Khóc Nỗi Đau Này, thể hiện sự sáng tạo và tư duy âm nhạc hiện đại của ê-kíp sản xuất.
Điều đặc biệt là dù không mang tên riêng, album vẫn có dấu ấn đậm nét của Khánh Thy, một giọng ca trẻ trung, trong sáng nhưng đủ sâu để chạm tới cảm xúc người nghe. Với nền tảng kỹ thuật vững chắc được rèn giũa từ “Tiếng hát Hà Nội”, Khánh Thy xử lý ca khúc trữ tình bằng sự tiết chế, không phô trương, mà hát như kể chuyện, như trò chuyện bằng những rung động thật.

Khánh Thy chia sẻ: “Tôi không muốn đặt tên cho album, vì mỗi người nghe đều có thể gọi nó bằng cảm xúc của riêng mình. Với tôi, đây là lời tri ân gửi đến những ai đã yêu, đã đi qua những mùa sương của ký ức cùng âm nhạc.”
Từng bài hát trong Vol.2 mang đến những cung bậc khác nhau của tình cảm và ký ức. Ở Đà Lạt Hoàng Hôn, Khánh Thy mở đầu bằng một không gian mờ sương, giọng hát cô vang lên như khói nhẹ giữa chiều thu phố núi. Đến Phiến Đá Sầu hay Thuở Ấy Có Em, nhịp 3/4 cổ điển đưa người nghe trở lại miền ký ức xưa cũ, nơi tình yêu còn e ấp và nỗi buồn vừa đủ để khiến tim thổn thức.
Nếu nửa đầu album là những bản tình ca mang màu sắc hoài niệm thì Xuân Thì của Phan Mạnh Quỳnh lại mang hơi thở trong trẻo của tuổi trẻ, như một nhịp thở tươi sáng giữa những khúc ca buồn. Tới Thành Phố Sương – trung tâm cảm xúc của album – âm nhạc chuyển sang sắc thái cinematic với hòa âm tinh tế, giọng hát Khánh Thy vươn tới độ sâu và độ ngân hoàn hảo, như tan ra cùng những lớp sương trong buổi sớm Đà Lạt.
Sự kết hợp của những tên tuổi nhạc sĩ từ thế hệ vàng như Minh Kỳ, Lam Phương, Trường Sa, Anh Bằng… đến các tác giả đương đại như Đức Trí, Việt Anh, Phan Mạnh Quỳnh, Hamlet Trương cho thấy mong muốn của Khánh Thy trong việc kết nối các thế hệ khán giả – từ những người yêu nhạc xưa đến lớp trẻ yêu âm nhạc hiện đại. Cô không muốn đứng ở ranh giới giữa cũ và mới, mà muốn tìm điểm giao hòa, nơi âm nhạc trở thành sợi dây liên kết giữa những tâm hồn đồng điệu.
Album Vol.2 còn là một bản tình ca gửi đến Đà Lạt – vùng đất gắn bó và khơi nguồn cảm xúc cho Khánh Thy. Trong những giai điệu như Thành Phố Sương hay Đà Lạt Hoàng Hôn, người nghe cảm nhận rõ tình yêu của cô với thành phố mờ sương, vừa lãng đãng, vừa sâu lắng, vừa hiện đại.
Ở lần trở lại này, Khánh Thy cho thấy sự chín chắn rõ rệt trong tư duy âm nhạc. Cô không hát để “khoe giọng”, mà để kể những câu chuyện của chính mình. Mỗi hơi thở, mỗi ngắt nhịp đều chứa đựng trải nghiệm và cảm xúc thật. Từ cách lựa chọn ca khúc, hòa âm, cho đến cách thể hiện, tất cả đều toát lên tinh thần làm nghề nghiêm túc và đằm sâu của một nghệ sĩ trưởng thành.
NSND Hà Thủy – người thầy gắn bó và dìu dắt Khánh Thy từ cuộc thi “Tiếng hát Hà Nội” – chia sẻ: “Thy là người rất cầu thị và giàu tình cảm. Em luôn lắng nghe, học hỏi và trăn trở với con đường của mình. Trong giọng hát của Thy, tôi cảm nhận được sự trưởng thành qua từng giai đoạn. Nếu trước đây Thy hát bằng cảm xúc nguyên sơ, thì giờ đây giọng hát của em đã mềm mại hơn, nữ tính và sâu sắc hơn rất nhiều. Thy biết dùng chính trải nghiệm sống để tương tác với âm nhạc và quan trọng nhất là chạm được đến trái tim người nghe. Đó là điều quý nhất đối với một ca sĩ.”
Điều khiến Vol.2 trở nên đặc biệt còn nằm ở chất lượng sản xuất. Các bản phối được xử lý mạch lạc, hiện đại nhưng vẫn giữ được nét tinh tế của nhạc trữ tình. Hòa âm không sa đà vào kỹ thuật số mà ưu tiên cảm xúc thật của nhạc cụ, kết hợp hài hòa giữa pop, jazz và acoustic, mang lại trải nghiệm nghe tự nhiên, gần gũi mà sang trọng.

Đặc biệt, toàn bộ 11 ca khúc đều được Khánh Thy đầu tư quay dựng MV một lựa chọn hiếm thấy ở nghệ sĩ trẻ hiện nay. Cách làm này thể hiện sự chỉn chu và tôn trọng khán giả, đồng thời cho thấy tầm nhìn dài hạn trong con đường nghệ thuật mà cô đang theo đuổi.
Album được thu âm tại Thành phố Hồ Chí Minh trung tâm âm nhạc sôi động nhất cả nước, nơi Khánh Thy có cơ hội hợp tác với nhiều ê-kíp sản xuất chuyên nghiệp. Sự kết hợp này giúp âm nhạc của cô có thêm chiều sâu và mở rộng tầm ảnh hưởng đến khán giả toàn quốc.
Đồng hành cùng Khánh Thy trong cả hai album là Đài Hà Nội nơi phát hiện và nuôi dưỡng giọng hát của cô từ những ngày đầu. “Tiếng hát Hà Nội” không chỉ là sân chơi uy tín của Thủ đô, mà còn là chiếc nôi sản sinh nhiều giọng ca chất lượng, góp phần làm phong phú đời sống âm nhạc Việt Nam. Việc Đài Hà Nội tiếp tục đồng hành trong dự án Vol.2 cũng là minh chứng cho cam kết nuôi dưỡng những nghệ sĩ trẻ có thực lực, tâm huyết và định hướng rõ ràng.
Khánh Thy Vol.2 không phải là album dành cho thị trường đại chúng, mà là món quà dành cho những người yêu âm nhạc đích thực – nơi kỹ thuật, cảm xúc và phong cách hòa quyện tự nhiên như hơi thở. Mỗi bài hát, mỗi câu hát, đều là một lát cắt thật của đời sống, chứa đựng sự chân thành và tinh tế.
Ở đó, người ta tìm thấy một Khánh Thy không phô trương, không ồn ào, mà lặng lẽ kể lại những câu chuyện bằng giọng hát của mình , giọng hát đủ thật để ta tin, đủ đẹp để ta nhớ.