Chân dung tỷ phú giàu nhất châu Á, Gautam Adani

Admin
Tỷ phú giàu nhất châu Á Gautam Adani đã vượt qua ông Bernard Arnault (người Pháp) để trở thành người giàu thứ hai thế giới, xếp sau tỷ phú Elon Musk.

Ông Adani là chủ tịch tập đoàn đa quốc gia Adani Group với danh mục đầu tư và công ty bao trùm nhiều lĩnh vực như khai thác than, trung tâm dữ liệu, sân bay và năng lượng tái tạo. 

Bảng xếp hạng Chỉ số Tỷ phú Bloomberg (Bloomberg Billionaires Index) mới đây đã chứng kiến thêm một cuộc đổi ngôi giữa những người giàu nhất hành tinh. Điều này làm nổi bật những biến động của thị trường và sự gia tăng chóng mặt khối tài sản của doanh nhân Ấn Độ Gautam Adani trong danh sách tỷ phú toàn cầu - câu lạc bộ vốn vẫn nằm dưới sự thống trị của những gã khổng lồ công nghệ bấy lâu.

Bắt đầu năm 2022 với vị trí thứ 14 trong xếp hạng, kể từ đó ông Adani đã tăng hơn gấp đôi giá trị tài sản ròng của mình để vượt qua những tỷ phú hàng đầu như Warren Buffett và Bill Gates. Vào tháng 2 năm nay, ông Adani trở thành người giàu nhất châu Á. Mới đây, ông Gautam Adani tiếp tục soán ngôi nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos để trở thành người giàu thứ hai thế giới.

Với khối tài sản gần 147 tỷ USD, vị tỷ phú Ấn Độ hiện chỉ đứng sau ông chủ hãng xe điện Tesla Elon Musk - người sở hữu khối tài sản 263,9 tỷ USD. Trong khi đó, ông Bezos hiện thua ông Adani khoảng 19 triệu USD sau làn sóng bán tháo cổ phiếu công nghệ hôm 16/09.

Được biết, ông Adani sinh năm 1962 ở bang Gujarat, miền tây Ấn Độ trong một gia đình đông con và kinh doanh ngành dệt may. Adani theo học Đại học Gujarat chuyên ngành thương mại, nhưng đến năm thứ hai thì ông bỏ học. 

Khi còn là thiếu niên, Adani chuyển đến Mumbai vào năm 1978 để làm việc phân loại kim cương cho Mahendra Brothers. Đến năm 1981, anh trai Mahasukhbhai Adani của ông mua một công ty nhựa ở Ahmedabad và mời ông quản lý các hoạt động. Đây chính là bước khởi đầu để Adani vươn ra toàn cầu nhờ hoạt động nhập khẩu polyvinyl clorua (PVC).

Vào năm 1985, ông bắt đầu nhập khẩu polyme nguyên sinh cho các ngành công nghiệp quy mô nhỏ. Năm 1988, Adani thành lập Adani Exports, nay được gọi là Adani Enterprises, công ty mẹ của Tập đoàn Adani. Ban đầu, công ty kinh doanh các mặt hàng nông nghiệp và năng lượng.

Năm 1991, các chính sách tự do hóa kinh tế có lợi cho công ty của ông và ông bắt đầu mở rộng hoạt động kinh doanh sang kinh doanh kim loại, dệt may và nông sản. Năm 1994, Chính quyền bang Gujarat tuyên bố thuê ngoài quản lý Cảng Mundra và vào năm 1995, Adani nhận được hợp đồng.

Năm 1995, ông thiết lập cầu cảng đầu tiên. Ban đầu được điều hành bởi Cảng Mundra & Đặc khu kinh tế, các hoạt động được chuyển giao cho Adani Ports & SEZ (APSEZ). Ngày nay, công ty này là nhà khai thác hệ thống cảng tư nhân lớn nhất Ấn Độ. Cảng Mundra là cảng khu vực tư nhân lớn nhất ở Ấn Độ, với công suất xếp dỡ gần 210 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Năm 1996, chi nhánh kinh doanh quyền lực của Tập đoàn Adani, Adani Power, được thành lập bởi Adani. Adani Power có nhà máy nhiệt điện với công suất 4620MW, là nhà sản xuất nhiệt điện tư nhân lớn nhất cả nước. Năm 2006, Adani bước vào lĩnh vực kinh doanh sản xuất điện. Từ năm 2009 đến năm 2012, ông mua lại cảng Abbot Point ở Úc và mỏ than Carmichael ở Queensland.

Vào tháng 5/2020, Adani đã thắng thầu năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới của Tập đoàn Năng lượng Mặt trời Ấn Độ (SECI) trị giá 6 tỷ đô la Mỹ. Dự án nhà máy điện quang điện 8000MW sẽ do Adani Green đảm nhận; Adani Solar sẽ thiết lập thêm 2000MW năng lực sản xuất pin mặt trời và mô-đun.

Vào tháng 5/2022, gia đình Adani mua lại Ambuja Cements và công ty con ACC từ Holcim Group với giá 10,5 tỷ USD, thông qua một tổ chức có mục đích đặc biệt ở nước ngoài.

Theo Sở hữu trí tuệ