Bán lẻ là mảng đem lại doanh thu lớn nhất cho Amazon. Tuy nhiên, mảng điện toán đám mây (AWS) cũng như quảng cáo và dịch vụ cho người bán tăng trưởng mạnh. Doanh thu AWS tăng 19% so với năm ngoái, lên gần 29 tỷ USD. Lợi nhuận mảng này tăng xấp xỉ 50%, lên 10,6 tỷ USD.
Diễn biến này cho thấy ông lớn thương mại điện tử đang gửi đi tín hiệu về sự cạnh tranh. "Việc này cho thấy Amazon là công ty linh hoạt và biết cách thích ứng", Neil Saunders - Giám đốc GlobalData Retail cho biết trên Fortune.
Albert Williams - giáo sư tài chính tại Đại học Nova Southeastern cho rằng Amazon vượt lên chủ yếu nhờ AWS. Nếu so doanh thu bán lẻ, hai công ty gần như tương đương. "AWS của Amazon hưởng lợi nhờ làn sóng AI - công nghệ lớn mới nhất được ứng dụng vào kinh doanh", Williams nhận định.

Trong khi đó, bà Selby-Leach Giám đốc Trung tâm Phát triển Kinh tế và Nghiên cứu Kinh doanh tại Trường Kinh doanh Barton Đại học Wichita State chỉ ra rằng Walmart mới chỉ bước vào thị trường trực tuyến thời gian gần đây, trong khi chi phí vận hành các siêu thị truyền thống ngày càng tăng do tiền lương nhân viên và chi phí hàng tồn kho leo thang.
Đứng trước xu thế mua sắm trực tuyến ngày càng phổ biến, Walmart đã dần chuyển đổi các cửa hàng lớn của mình thành trung tâm hoàn tất đơn hàng mang tính địa phương hơn. Công ty cũng vận hành một sàn thương mại điện tử dành cho bên bán thứ ba và cung cấp dịch vụ hoàn tất đơn hàng, dù quy mô nhỏ hơn rất nhiều so với Amazon. Ngoài ra, Walmart cũng triển khai mảng kinh doanh quảng cáo và chương trình khách hàng thân thiết Walmart+ để cạnh tranh với Amazon Prime.
Dù vậy, Walmart thời gian qua cũng tích cực học hỏi đối thủ để duy trì tăng trưởng. Họ mở nền tảng bán hàng cho bên thứ ba, hỗ trợ dịch vụ vận chuyển, quảng cáo, chăm sóc khách hàng cho người bán. Dù vậy, các mảng này có quy mô khá nhỏ so với Amazon. Walmart cũng có chương trình thành viên cho người mua, với tên Walmart+, cạnh tranh với Prime của Amazon.
Theo Fortune