Vinh danh những Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và triển vọng

Hương Mi
Tối 23/3, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Lễ tuyên dương 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023 và 9 gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng.

Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu là phần thưởng cao quý của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nhằm ghi nhận, tôn vinh những điển hình thanh niên tiêu biểu, dưới 35 tuổi, có thành tích nổi trội, xuất sắc trên các lĩnh vực: Học tập; Nghiên cứu khoa học - sáng tạo; Lao động sản xuất; Kinh doanh - khởi nghiệp; Quốc phòng; An ninh trật tự; Thể dục thể thao; Hoạt động xã hội; Văn hóa nghệ thuật; Quản lý hành chính Nhà nước.

Giải thưởng tạo sự lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng về sự nỗ lực, phấn đấu vươn lên của các bạn trẻ, tạo động lực phát triển tài năng trẻ và thúc đẩy phong trào thi đua học tập, rèn luyện, nghiên cứu khoa học, lao động, sáng tạo… trong thanh thiếu nhi.

Giải thưởng góp phần củng cố và phát triển tổ chức Đoàn, Hội, Đội, cũng như thu hút sự quan tâm của các cấp, các ngành và của toàn xã hội đối với sự nghiệp giáo dục, bồi dưỡng thế hệ trẻ.

guong mat tre

Các gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và triển vọng năm 2023 là những tấm gương điển hình với bảng thành tích ấn tượng, truyền cảm hứng mạnh mẽ; trong đó có những học sinh, sinh viên như: Đinh Cao Sơn, Huy chương Vàng Olympic Hóa học năm 2023, sinh viên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội; Đặng Cát Tiên, học sinh Trường THCS Thái Nguyên, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa; Phạm Việt Hưng, học sinh Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội - hiện là sinh viên ĐH Chicago (Mỹ); Nguyễn Tuấn Phong, học sinh Trường THPT chuyên Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh (hiện là sinh viên ĐH Bách khoa Hà Nội); Lê Văn Phúc, sinh viên Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh, Chủ nhiệm Nhóm từ thiện Fly To Sky...

Phát biểu tại Lễ tuyên dương Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023, đồng chí Bùi Quang Huy - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành T.Ư Đoàn, chúc mừng các gương mặt trẻ về những thành tích xuất sắc trong thời gian qua, những thành tích đã khiến các bạn trẻ trở thành những thanh thiếu niên được nhiều người khâm phục, noi theo.

guong mat tre1

“Đất nước chúng ta đang trên đà phát triển mạnh mẽ với khát vọng xây dựng một nước Việt Nam giàu mạnh, dân chủ, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc, trở thành một nước công nghiệp hiện đại, thu nhập cao vào năm 2045. Khát vọng đó không tự nhiên thành hiện thực được nếu không có những người thực hiện. Thực hiện khát vọng đó cần có sự chung tay, đồng lòng của toàn thể nhân dân, trong đó có một bộ phận cực kỳ quan trọng: đó là những người trẻ.

Rất đáng mừng, đại bộ phận thanh thiếu niên Việt Nam hiện nay rất có chí tiến thủ, có ước mơ, hoài bão, có đạo đức tốt, xung kích, tình nguyện, sáng tạo, tham gia tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Đó chính là cơ sở quan trọng cho tính khả thi của khát vọng 2045.

guong mat tre2

Các gương mặt trẻ được tôn vinh hôm nay là những gương mặt điển hình cho lớp thanh thiếu niên đó. Họ không chỉ là những người xuất sắc đại diện cho khoảng 24 triệu thanh thiếu niên Việt Nam, họ không chỉ là những người vượt qua rất nhiều ứng viên của giải thưởng để nhận lấy danh hiệu danh giá này, họ không chỉ là những những người nhận được sự quan tâm của hơn 70 triệu lượt bình chọn, hơn thế họ là những người xuất sắc có cùng một số điểm chung:

Đó là, sự kiên trì, chăm chỉ, nghiêm túc, kiên định trên con đường mình đã lựa chọn là những hành trang không thể thiếu trên con đường các bạn chinh phục những thành tích, trở thành những người xuất sắc.

Đó là sự dấn thân, dám hành động, biết đưa những kiến thức mà mình đã dày công khổ luyện có được vào cuộc sống. Họ là người chứng minh rõ cho nhận định: tri thức chỉ có ý nghĩa khi nó được áp dụng vào cuộc sống. Các bạn là tác giả của nhiều sáng kiến, giải pháp, công trình mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng, cho đơn vị, cho đất nước.

guong mat tre3

Ở các bạn, chúng ta thấy rất rõ hình ảnh của những người có ý thức tập thể cao, rất có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội. Với tất cả những đặc điểm đó, các bạn đã xây dựng nên một hình ảnh đẹp trong thanh thiếu nhi, tạo ra uy tín và ảnh hưởng tốt trong cộng đồng. Và đương nhiên, các bạn đã xây dựng được cơ sở cơ bản cho một nhân phẩm tốt đẹp.

Đó là những điều mà qua các gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu, chúng ta đều mong muốn nhìn thấy rõ trong hàng chục triệu thanh thiếu niên Việt Nam. 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và 9 Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng được tuyên dương hôm nay chính là minh chứng rõ nét nhất cho khát vọng của tuổi trẻ Việt Nam.

Thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đoàn, đồng chí Bùi Quang Huy ghi nhận, biểu dương và chúc mừng thành tích các bạn đã đạt được trong thời gian qua”. Theo Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành T.Ư Đoàn, “chúng ta ai cũng chỉ có một cuộc đời. Thanh xuân có rực rỡ hay không cũng chỉ một lần, không thể rực rỡ lần thứ hai. Hãy đừng để thanh xuân trôi qua một cách vô nghĩa. Hãy tiếp tục kiên định dấn bước trên con đường mình đã chọn để sự rực rỡ của thanh xuân là bệ phóng cho sự rực rỡ của cuộc đời, làm cho Tổ quốc ngày càng tươi đẹp”.

Tại chương trình, ban tổ chức đã tuyên dương và trao thưởng 10 cá nhân nhận giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và 9 Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng. Ngoài bằng khen của Ban Chấp hành T.Ư Đoàn, kỷ niệm chương giải thưởng, phần thưởng bằng tiền mặt cho các Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu là 50 triệu đồng/người và 20 triệu đồng/người đối với Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng.

Phạm Tuấn