CEO Microsoft và 3 nguyên tắc vàng trong lãnh đạo doanh nghiệp

Admin
Satya Nadella đã dẫn dắt Microsoft vượt qua Apple trở thành công ty công nghệ có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới với 3 nguyên tắc vàng trong lãnh đạo doanh nghiệp.

Satya Nadella được xem là một trong những vị lãnh đạo thành công nhất thế giới. Vị CEO tài ba này là người Mỹ gốc Ấn, ông bắt đầu đảm nhiệm vị trí tổng giám đốc điều hành cho tập đoàn Microsoft từ ngày 4 tháng 2 năm 2014, thay thế cho CEO Steve Ballmer. 

 Dưới thời của Nadella, Microsoft không chỉ có lượng người dùng đăng ký nhiều hơn Netflix, mà doanh thu điện toán đám mây cũng nhiều hơn Google và từng có thời điểm vượt qua Apple để trở thành công ty có giá trị vốn hoá lớn nhất thế giới. Thế nên, dễ hiểu tại sao tạp chí Fortune lại từng vinh danh Nadella là doanh nhân của năm 2019.

Để từng bước vực dậy Microsoft và giúp công ty này trở lại đường đua của những công ty công nghệ lớn nhất thế giới, Satya Nadella luôn giữ vững tinh thần với ba nguyên tắc hàng đầu trong điều hành Microsoft.

Thay đổi văn hóa khi cần thiết

Một trong những bước đi táo bạo đầu tiên của Nadella khi trở thành CEO là thay đổi sứ mệnh lâu đời và có phần "cổ lỗ sĩ" của Microsoft là "một chiếc máy tính trên mỗi bàn làm việc của mọi nhà" thành "mang đến cho mỗi cá nhân và tổ chức trên thế giới sức mạnh để đạt được nhiều hơn nữa".

Thực ra, những con người tại Microsoft vẫn kế thừa và phát huy tinh thần đã có từ trước, nhưng dưới triều đại của Nadella, họ hành động trong một tâm thế khác, một văn hoá khác, xem khách hàng là ưu tiên hàng đầu, thay vì cố gắng đưa doanh nghiệp của mình thống lĩnh thị trường.

Những điểm nhấn trong công cuộc cải tổ bộ máy và thay đổi sứ mệnh cùng văn hoá doanh nghiệp dưới thời Nadella có thể kể đến như cho phép hệ điều hành đối thủ Linux chạy trên dịch vụ đám mây Windows Azure, ra mắt Microsoft Office cho iPad của Apple, ra mắt ứng dụng cho iPhone và smartphone chạy hệ điều hành Android. Bên cạnh đó là việc bỏ qua Windows 9 để lên thẳng Windows 10, ra mắt Microsoft Surface Boo - laptop đầu tiên của Microsoft và kính 3 chiều HoloLens.

Đi cùng với sự thay đổi về văn hoá và chiến lược kinh doanh đặt trọng tâm vào khách hàng, đội ngũ nhân viên cũng được khuyến khích tập trung vào các dự án khởi nguồn từ đam mê, và nghĩ về Microsoft không phải như một công ty đã có 42 năm tuổi đời, mà như một công ty chỉ vừa khởi nghiệp. Đồng thời, nhân viên cũng được khuyến khích tư duy theo hướng mới và phá bỏ sự già cỗi. Đối với một công ty có lượng tuổi đời như Microsoft, việc vật lộn để lấy lại tinh thần "khởi nghiệp" như những ngày đầu đặt nền móng cho hệ điều hành Windows là vô cùng cần thiết.

Chính cách tiếp cận của Nadella đã cho thấy rằng, việc bám víu một tư duy đã lỗi thời và cứng nhắc có thể là "liều thuốc độc", khiến doanh nghiệp mãi mất đi tính sáng tạo, dậm chân tại chỗ để rồi tụt lại phía sau. Hơn ai hết, Satya Nadella hiểu rõ điều đó; và vị CEO gốc Ấn biết rằng, bấy giờ là thời điểm mà Microsoft nhất thiết phải suy nghĩ và hành động như một công ty khởi nghiệp với 10.000 người nếu muốn bắt kịp các đối thủ khác.

Hành động nhanh, suy nghĩ chậm

Một trong những yếu tố mà người lãnh đạo phải có theo Nadella đó là phải nắm bắt các xu hướng mới và dấu hiệu suy yếu từ sớm để luôn đi trước một bước. Đồng thời, vị CEO của Microsoft rất coi trọng việc ra quyết định nhanh chóng. Đối với ông chỉ cần mức độ tin cậy đạt 80% là đã đủ để hành động.

Minh chứng rõ nét cho suy nghĩ của việc hành động nhanh, suy nghĩ chậm đó là Cloud Services – một trong những lĩnh vực mà Microsoft khi đó không hoàn toàn chắc chắn, đã chiếm hơn 30% tổng doanh thu của công ty, với mức sử dụng tăng gấp đôi trong năm 2018.

“Cái gì cũng học” đánh bại “Cái gì cũng biết”

Microsoft đã từng có 10 năm lạc lỗi khi sợi dây liên kết giữa khách hàng và công ty gần như bị cắt đứt, bản thân Microsoft rơi vào khủng hoảng trong việc xác định lại mục tiêu của doanh nghiệp. Thêm vào đó làn sóng cải tiến dồn dập từ Google và App Store cho đến Iphone, điện thoại, máy tính bảng gần như san bằng đường cong tăng trưởng đế chế phần mềm máy tính huyền thoại một thời.

Khi Nadella trở thành CEO mới, ông đã tuyên bố từ thời điểm này, Microsoft sẽ trở thành một công ty “học tất cả mọi thứ” thay vì một công ty “biết tất cả mọi thứ” như trước đây. Đồng nghĩa với việc mỗi nhân viên sẽ trải qua mỗi ngày làm việc với sự học hỏi, khám phá và thử nghiệm nhiều cái mới.

Đối với Nadella, điều này có nghĩa là phải luôn tìm câu trả lời cho 3 câu hỏi sau:

– Chúng ta đang tạo ra các sản phẩm, dịch vụ hay mô hình kinh doanh mới thành công như thế nào?

– Chúng ta đang thích nghi với những thay đổi và đột phá mới hiệu quả như thế nào?

– Văn hóa của công ty chúng ta có đang trân trọng sự mạo hiểm, tinh thần học hỏi và thất bại không ngoan hay không?