Tay trắng từ nhà trọ gây dựng nên 1 tập đoàn, tại sao doanh nhân Hoàng Hữu Thắng làm được?

Nguyễn Huế
Khởi nghiệp là hành trình gian nan, ngay cả các doanh nhân đã thành công cũng gặp không ít khó khăn, trắc trở trong quá trình hiện thực hóa ước mơ của mình. Một cái tên đang được nhiều bạn trẻ nhắc đến hiện nay, một hình tượng truyền cảm hứng cho các bạn trẻ khởi nghiệp - Doanh nhân Hoàng Hữu Thắng.

Mới đây, trên kênh Youtube chia sẻ về kinh nghiệm sống và quá trình khởi nghiệp của mình, doanh nhân Hoàng Hữu Thắng đã chia sẻ chi tiết quá trình khởi nghiệp của mình từ tay trắng ở căn nhà trọ xây dựng nên một tập đoàn.

Vậy tại sao doanh nhân Hoàng Hữu Thắng làm được?

Theo chia sẻ của anh trên một tập Podcast gần đây từ kênh Youtube của anh thì, vào cuối năm 2011, khi đó em trai của ông vừa học xong đại học, hai anh em ông bắt tay vào khởi nghiệp, lúc này tài sản của hai anh em chỉ có vẻn vẹn hơn 8 triệu đồng và một chiếc xe máy cũ mà ông mua được khi đi dạy học thời sinh viên.

Thời điểm ấy, hai anh em ông chọn một ngành nghề mới hoàn toàn để khởi nghiệp - lĩnh vực cơ khí, tự động hóa, nên kinh nghiệm, quan hệ và khách hàng, ông hoàn toàn không có gì. Chưa ngày nào được mắt thấy, tay sờ những sản phẩm ông dự định làm.

Ông đã xuất phát gần như từ những con số 0 như thế: Không tiền, không quan hệ, không kinh nghiệm và không khách hàng.

CEO HOANG HUU THANG INTECH ENERGY 1

Đây là tập podcast “Tay trắng tôi đã gây dựng nên 1 tập đoàn thế nào?”

Giải quyết bài toán cùng các con số 0

Vậy khi đó, ông đã giải quyết các con số 0 này như thế nào?

Thành lập công ty tại nhà trọ;

Năm ấy, ông không thuê nổi một văn phòng công ty. Sau khi suy đi tính lại, ông đã quyết định mở công ty ngay tại nhà trọ, tại xóm 9, thôn Thị Cấm, huyện Từ Liêm, Hà Nội lúc bấy giờ. Hai anh em ông đã phải sắp xếp khéo léo để đảm bảo được hai công năng đặt ra, đó là vừa làm nơi ở và vừa làm văn phòng công ty.

Pháp nhân là công ty nhưng mọi việc đều do hai anh em ông tự làm; vừa làm giám đốc, vừa làm nhân viên, ôm tất cả mọi việc bởi khi ấy, ông không có sự lựa chọn nào khác. Muốn thuê văn phòng nhưng không có tiền trả tiền thuê, muốn thuê nhân viên nhưng không có tiền trả lương, mà công ty ở nhà trọ thì ai dám về làm nhân viên.

CEO HOANG HUU THANG INTECH ENERGY 2

Những công việc vẫn phải giải quyết thì làm thế nào?

Lúc đó, “chúng tôi đã tự tay làm mọi việc, cái gì không biết thì lên mạng học, rồi suy nghĩ tìm những cách làm phù hợp để tối ưu. Bình thường chúng ta có thể làm việc từ 8–10 giờ đồng hồ nhưng trong hoàn cảnh ấy, chúng tôi đã thường xuyên làm việc từ 16–20 giờ mỗi ngày. Ngày nào cũng thế, ngày nào cũng vậy, chúng tôi chấp nhận gạt bỏ thời gian dành cho cá nhân,… để toàn tâm, toàn ý và toàn thời gian dành cho công việc. Nhờ đó mà tuy không có tiền thuê nhân viên nhưng đầu mục công việc vẫn được quan tâm và giải quyết.

Điều tôi muốn nhấn mạnh ở đây: Tôi nhận thấy, khi bạn tập trung năng lượng, tâm trí để tìm cách thực hiện điều mình thực sự muốn làm, thực sự khao khát thì chắc chắn bạn sẽ tìm ra cách làm và hướng đi” - Ông Thắng chia sẻ.

Vậy khi có khách hàng thì các đơn hàng được thực hiện như thế nào?

Trong điều kiện công ty lúc đó, ban đầu công ty ông chỉ nhận được những đơn hàng giá trị nhỏ. Song, để thực hiện đơn hàng nhỏ này, ông cùng em trai cũng phải cặm cụi gom góp, rồi đi vay mượn từng triệu đồng để mua linh kiện và đặt gia công. Rồi sau đó đem về nhà trọ lắp ráp và hoàn thiện sản phẩm để giao cho khách hàng.

Cứ thế, từ những đơn hàng nhỏ, những đơn hàng cũng lớn dần lên khi công ty tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, và chính nhờ sự chắt chiu tích lũy mà ông cùng công ty có đủ khả năng triển khai những đơn hàng lớn hơn này. Dần dần, tài chính của công ty lại ngày một khỏe mạnh hơn và hoạt động kinh doanh cũng phát triển theo.

“Tập đoàn Intech mà các bạn biết đến ngày nay, đã bắt đầu từ nền tảng tài chính như vậy và từ những đơn hàng như vậy.” - Doanh nhân Hoàng Hữu Thắng nhấn mạnh “Những việc làm nhỏ, hành động nhỏ đều có thể mang lại những kết quả lớn trong tương lai.”

Trường hợp của CEO Hoàng Hữu Thắng là một minh chứng hiện hữu. Ông đã làm từ những việc nhỏ, đơn hàng nhỏ và chính những đơn hàng nhỏ này lại phù hợp với điều kiện của ông khi đó. Việc làm tuy nhỏ nhưng nếu ta toàn tâm, toàn ý và tập trung, ta sẽ dễ đạt được kết quả; tuy là kết quả nhỏ nhưng lại vô cùng quan trọng, bởi chính những kết quả nhỏ này, sẽ là động lực to lớn giúp chúng ta có được niềm tin, để đi những bước tiếp theo – điều này rất quan trọng.

Việc mở rộng khách hàng như thế nào?

Ông đã lựa chọn môi trường internet là nơi bắt đầu cho hành trình tìm kiếm khách hàng của mình. Ông nhận thấy đã có rất nhiều người tìm những thứ mình cần trên Internet và trong tương lai, Internet sẽ phát triển hơn nữa. Nên ông đã nhìn thấy tiềm năng của Internet từ rất sớm, bằng việc đăng tin về sản phẩm công ty cung cấp trên các trang rao vặt như: Vật Giá, Rồng Bay, Mua Bán,... Lúc đó, ông cũng bắt đầu tìm hiểu và học cách chỉnh sửa và làm website riêng cho công ty của mình. Sau nhiều ngày vất vả, cặm cụi và nhiều đêm thức trắng, ông đã tự tạo được website cho công ty.

Ông kiên trì, cần mẫn đăng tin đều đặn trên các trang rao vặt, phát triển website, làm marketing online, cuối cùng cũng có khách hàng đầu tiên liên hệ. Tiếp tục cặm cụi làm như thế, rồi khách hàng cũng đến với chúng công ty nhiều hơn. Đó là cách mà ông cùng người em trai có được khách hàng và phát triển khách hàng từ con số 0 về quan hệ.

CEO HOANG HUU THANG INTECH ENERGY 3

Ngày nay, việc tiếp cận khách hàng đã trở nên dễ dàng hơn, có nhiều nền tảng hơn, đó là một điều hết sức thuận lợi, tuy nhiên sự cạnh tranh cũng tăng lên.

“Internet và marketing online chính là công cụ giúp tôi khắc chế những điểm yếu và giải quyết vấn đề tìm kiếm và phát triển khách hàng. Do vậy, các bạn hãy khai thác triệt để ở góc độ này. Trong tương lai, tôi nghĩ nó còn phát triển hơn nữa, sẽ là công cụ sắc bén để chúng ta thúc đẩy kinh doanh, nhưng cần triển khai một cách khéo léo để mang lại hiệu quả và phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh công ty. Tránh chạy theo hoặc đối đầu với những người khổng lồ, chúng ta sẽ bị tổn thương và không đủ sức. Hãy tìm cho mình những lối đi riêng, cách làm khác biệt để xây dựng một công thức chiến thắng riêng và phù hợp với điều kiện mình có.” - Doanh nhân Hoàng Hữu Thắng chia sẻ

Thời gian tiếp theo, ông tiếp tục kiên trì và tập trung vào phát triển khách hàng. Ông chủ động hướng tới cách làm chuyên nghiệp, nhắm đến khách hàng chủ yếu là các doanh nghiệp FDI tại Việt Nam, bởi khi đó đang có làn sóng các công ty nước ngoài đổ vào Việt Nam và có nhu cầu vô cùng lớn đối với những sản phẩm của ông.

Dần dần, từ nhà trọ, ông đã mở rộng thành những nhà máy có quy mô , để làm văn phòng kết hợp nơi lắp ráp và phần gia công thuê đối tác bên ngoài. Một thời gian sau đó, khi tài chính vững mạnh hơn và đơn hàng cũng nhiều hơn, đều hơn nữa ông đã đầu tư một số máy móc đơn giản để làm chủ một phần gia công, nhằm đáp ứng chất lượng và tiến độ của khách hàng tốt hơn.

Việc luôn hướng đến khách hàng và nỗ lực giải quyết từng vấn đề, để phục vụ khách hàng tốt hơn, từ đó giúp họ có được trải nghiệm tốt hơn là rất quan trọng

“Bạn hãy nhớ, ngày nay có hàng trăm, hàng nghìn người bán và thậm chí có hàng trăm, hàng nghìn bán tốt, vậy bạn có gì khác biệt để khách hàng chọn và giữ chân được họ trong hàng trăm, hàng nghìn người đều làm tốt đó.” - Ông Hoàng Hữu Thắng chia sẻ.

Các bạn biết đến Tập đoàn Intech ngày hôm nay trong lĩnh vực Cơ khí – Tự động hóa – Công nghệ và Năng lượng nhưng ít ai biết đến nó lại được hình thành nên từ số tiền như vậy và sinh ra từ một nhà trọ. Đó là những gì thực tế doanh nhân Hoàng Hữu Thắng đã làm, là một minh chứng sống, để các bạn tham khảo và chắt lọc những giá trị cho mình.