Nam Sài Gòn đang làm xấu đi thương hiệu của mình tại dự án West Intela và High Intela

Hương Mi
Gần 100 người dân mua nhà tại hai dự án West Intela và High Intela (Quận 8, TP.HCM) mòn mỏi chờ đợi suốt nhiều năm liền vẫn chưa được hoàn tiền đặt cọc và có nguy cơ mất trắng. Trong khi đó, chủ đầu tư liên tục hứa hẹn nhưng không thực hiện.

Không ít chủ đầu tư của các dự án bất động sản nhận tiền cọc của khách hàng dù dự án chưa đủ điều kiện mở bán. Nhiều người dân rơi vào tình cảnh lao đao đi cầu cứu tới cơ quan chức năng từ năm này qua năm khác nhưng vẫn không có hồi kết.

Điển hình, dự án West Intela và High Intela do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Địa ốc Nam Sài Gòn (Công ty Nam Sài Gòn) - là công ty con của Công ty Cổ phần Đầu tư LDG (Công ty LDG) - nắm giữ 99,9% vốn đầu tư.

Đặc biệt, các khách hàng đặt cọc mua căn hộ tại 2 dự án West Intela và High Intela đều chuyển tiền vào tài khoản Công ty LDG thay vì Công ty Nam Sài Gòn. Chính vì vậy, khách hàng khẳng định LDG phải là đơn vị chịu trách nhiệm chính tại 2 dự án này.

BDS NAM SAI GON

Dù chưa đủ điều kiện mở bán nhưng Công ty Nam Sài Gòn vẫn nhận tiền đặt cọc.

Theo đó, đầu năm 2018, Công ty Nam Sài Gòn bắt đầu mở bán căn hộ tại hai dự án West Intela và High Intela (Quận 8, TP.HCM) dưới hình thức ký thỏa thuận đặt cọc giữ quyền ưu tiên mua căn hộ. Cho đến nay, hiện trạng hai dự án này đã thi công xong phần ngầm và ngừng thi công.

Đầu tháng 10/2022, phản hồi đến khách hàng đã ký hợp đồng với Công ty Nam Sài Gòn tại 2 dự án trên, Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM cho biết dự án West Intela và dự án High Intela đều đã được Sở Xây dựng TP.HCM cấp giấy phép xây dựng. Cả 2 dự án đều đã thi công xong phần ngầm và ngừng thi công.

Hiện nay, Sở Xây dựng TP.HCM chưa ban hành văn bản đủ điều kiện được huy động vốn (theo quy định tại Khoản 2 Điều 69 của Luật Nhà ở) hoặc văn bản thông báo nhà ở đủ điều kiện được bán, thuê, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai (theo quy định tại Khoản 3 Điều 69 của Luật Nhà ở).

Đồng thời, Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM nhận thấy việc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Địa ốc Nam Sài Gòn ký thỏa thuận đặt cọc mua căn hộ tại dự án với khách hàng là tranh chấp về dân sự. Do đó, phía Thanh tra Sở này đã đề nghị khách hàng liên hệ bên tòa án để được giải quyết theo thẩm quyền.

Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Địa ốc Nam Sài Gòn được thành lập năm 2009, địa chỉ tại tầng 2, tòa nhà 194 Golden Building, số 473 Điện Biên Phủ, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TP.HCM và hoạt động chính là kinh doanh bất động sản.

Địa chỉ trụ sở của Công ty Nam Sài Gòn trùng với địa chỉ trụ sở Đầu tư LDG.

Nam Sài Gòn là chủ đầu tư dự án High Intela tại đại lộ Võ Văn Kiệt, phường 16, Quận 8 với diện tích 7.825,7 m2, quy mô 2 block cao 22 tầng với vốn đầu tư 1.151,1 tỷ đồng; dự án West Intela tại 69 đường An Dương Vương, Phường 16, Quận 8, diện tích 2.920,9 m2, quy mô 1 block cao 21 tầng và tổng vốn đầu tư 449,2 tỷ đồng.

Được biết, đa số nhiều người mua căn hộ từ ngày đầu mở bán. Sau đó, nhiều cá nhân mua lại từ những cá nhân khác dưới hình thức thỏa thuận đặt cọc và được công ty cam kết sẽ thực hiện thủ tục sang tên.

Cụ thể, những thỏa thuận được ký kết lần lượt vào năm 2018 sẽ được bàn giao căn hộ vào quý III, IV/2019; năm 2019 sẽ được bàn giao căn hộ vào vào quý III, IV/2020; năm 2020 sẽ được bàn giao căn hộ vào vào quý III, IV/2021.

Tuy nhiên, cho tới năm 2019, chủ đầu đầu thông báo tới khách hàng “do sự thay đổi chủ trương, chính sách, sự chậm trễ của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và sự mâu thuẫn, chồng chéo của các quy định pháp luật là những sự kiện khách quan xảy ra ngoài tầm nhận biết và tầm kiểm soát của công ty và các doanh nghiệp bất động sản nói chung”. Theo đó, chủ đầu tư cho biết không thể thực hiện được nội dung trong thỏa thuận đặc cọc, đồng thời khước từ nghĩa vụ trả tiền cọc, tiền lãi vì lỗi trên là của cơ quan Nhà nước, không phải của chủ đầu tư.

BDS NAM SAI GON 1

Nhiều năm liền, người dân mòn mỏi chờ đợi chủ đầu tư hoàn trả tiền đặt cọc.

Từ năm 2020 - 2022, hai dự án trên vẫn không có tiến triển khả quan, chủ đầu tư liên tục đưa ra lý do cho sự chậm trễ của cơ quan Nhà nước trong việc xử lý thủ tục tính tiền sử dụng đất nên không thể ký được hợp đồng mua bán, bàn giao nhà và không hoàn tiền cọc. Đáng nói, Công ty Nam Sài Gòn vẫn đưa ra thông tin dự án sẽ “chạy” sau đó và tiếp tục mở bán cho những khách hàng mới.

Ông Nguyễn Lý Khánh – khách hàng đặt cọc tiền mua dự án đã gom hết số tiền của gia đình vì nghĩ có thể sở hữu được một căn hộ trong chung cư. “Tôi đã bán căn nhà nhỏ 24 m2 trong hẻm để có 600 triệu đồng tiền đặt cọc mua nhà, trong đó có 300 triệu đồng trả trước. Hiện nay, nhà cũ thì đã bán, nhà mới không biết khi nào mới có. Cả gia đình phải thuê lại chính căn nhà mình bán 5 triệu đồng/tháng”, ông Khánh cho biết.

Tương tự, ông Lê Chí Ngoan (1988, quê Cà Mau) mua lại căn hộ WI.09-11của dự án West Intela vào năm 2020 với giá chênh lệch là 450 triệu đồng, cộng với 20% tiền cọc cho chủ đầu tư, tổng cộng là 750 triệu đồng. Ông Ngoan cho biết đây là số tiền gom góp được từ việc bán vàng cưới, mượn bạn bè và vay tín chấp ngân hàng TP Bank 300 triệu đồng với mức lãi suất 14.9%/năm để có được. Hiện nay số tiền nợ bạn bè vẫn còn, tiền vay Ngân hàng TP Bank vẫn phải trả là 195 triệu đồng, nhưng nhà thì không biết có nhận được hay không.

Từ thời điểm mở bán cho tới nay, cả hai dự án trên vẫn chưa đủ điều kiện mở bán vì chưa thực hiện xong nghĩa vụ tài chính và chưa được cấp phép mở bán. Đáng chú ý, chủ đầu tư đã đưa ra thông tin là dự án đầy đủ tính pháp lý để bán căn hộ cho khách hàng với luận điểm “Công ty bất động sản nào cũng kinh doanh như vậy, việc chậm trễ này hoàn toàn là do lỗi của cơ quan Nhà nước không tính được giá tiền sử dụng đất”.

Như vậy, câu hỏi được đặt ra, Công ty Nam Sài Gòn có đang huy động vốn trái phép để chiếm đoạt số tiền từ hàng trăm khách hàng?

Chia sẻ với PV Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo, nhiều khách hàng mua căn hộ cho biết Công ty Nam Sài Gòn không có động thái thực hiện trách nhiệm hoàn lại tiền cọc. Người dân nhiều lần gửi thư kêu cứu đến cơ quan chức năng nhưng chưa nhận được sự phản hồi.

PHIEU CHUYEN DON

Phiếu chuyển đơn của Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM. Ảnh chụp màn hình

Mới đây, ngày 31/10, Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM đã có phiếu chuyển đơn tới cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an TP.HCM (PC03) về việc nhanh chóng giải quyết các đơn tố cáo tội phạm đối với Công ty Nam Sài Gòn để đảm bảo quyền lợi cho các khách hàng mua nhà.

PV Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo đã nhiều lần liên hệ với chủ đầu tư nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi.

Trần Ân