Tỷ phú Phạm Nhật Vượng nói về mấu chốt để Vingroup thành công

Hương Mi
Trong báo cáo thường niên năm 2022 mới được Vingroup công bố, ông Phạm Nhật Vượng nói: "Chúng ta chỉ có thể giành được thắng lợi nếu chấp nhận hy sinh, gian khổ...".

Cụ thể, nguyên văn đánh giá của tỷ phú giàu nhất Việt Nam là: "Chúng ta chỉ có thể giành được thắng lợi nếu chấp nhận hy sinh, gian khổ, quyết liệt hành động và phát huy được sức mạnh trí tuệ Việt, đồng thời kết nối trí tuệ toàn cầu. Đó sẽ là mấu chốt để Vingroup đi đến thành công".

Ông cũng chia sẻ tham vọng về "cuộc chơi toàn cầu". Tuy nhiên, ông thừa nhận, để đạt được mục tiêu này tất nhiên không hề đơn giản, thậm chí còn khó khăn hơn rất nhiều so với trước đây.

Theo ông Vượng, cơ hội mở ra rất lớn khi cuộc cách mạng công nghệ - công nghiệp 4.0, cuộc cách mạng xanh và công cuộc toàn cầu hóa đang diễn ra mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Đưa ra những dữ liệu thực tế, ông Nguyễn Việt Quang - Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Vingroup - nhấn mạnh tới dấu ấn của VinFast trong lĩnh vực công nghiệp - công nghệ, thương hiệu tiên phong trong chiến lược vươn ra toàn cầu, chinh phục thế giới của Vingroup.

2022 là một năm bản lề của công ty xe điện này khi chính thức là nhà sản xuất xe xăng đầu tiên trở thành một hãng xe thuần điện. Tháng 11 năm ngoái, VinFast đã tạo nên một cột mốc lịch sử cho ngành công nghiệp sản xuất ô tô Việt Nam khi lần đầu tiên, một thương hiệu ô tô của Việt Nam xuất khẩu được xe sang Mỹ - thị trường khó tính bậc nhất thế giới.

VinFast đã mở 22 trung tâm bán hàng và dịch vụ hậu mãi ở Bắc Mỹ và châu Âu. Bên cạnh đó, tháng 3/2022, hãng xe đã ký thỏa thuận xây dựng nhà máy sản xuất ô tô ở bang Bắc Carolina, Mỹ, với vốn đầu tư cho giai đoạn đầu là 2 tỷ USD. Nhà máy có công suất 150.000 xe/năm và dự kiến đi vào hoạt động năm 2025, kỳ vọng sẽ mang tới lợi thế cạnh tranh lớn cho công ty tại thị trường Hoa Kỳ.

Ở trong nước, ô tô đạt doanh số hơn 24.000 xe trong năm 2022. Bên cạnh đó, xe máy điện có doanh số 60.000 xe bán ra, tăng 43% so với năm trước đó

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng nói về mấu chốt để Vingroup thành công - 1

(Nguồn: BCTN Vingroup).

Ông Quang cũng nói thêm về việc nghiên cứu thành công tế bào pin (cell pin) của riêng mình và đưa vào sản xuất thử nghiệm tại nhà máy cell pin Hải Phòng. Bên cạnh đó là việc hợp tác với các công ty pin thế giới để đa dạng hóa nguồn cung, tránh ảnh hưởng từ đứt gãy chuỗi cung ứng...

Theo ông Quang, ở trụ cột thương mại - dịch vụ, mặc dù phải đối diện với một năm cực kỳ khó khăn do các thay đổi đột ngột về chính sách vĩ mô trong nửa sau của năm nhằm ổn định kinh tế trước những biến động khó lường của thị trường quốc tế, song giá trị hợp đồng ký mới trong năm (doanh số) và doanh số chưa bàn giao của Vinhomes vẫn đạt mức kỷ lục tương ứng là 128.200 tỷ đồng và 107.600 tỷ đồng.

Ở lĩnh vực bất động sản bán lẻ, Vincom Retail là nhà phát triển bất động sản bán lẻ duy nhất mở mới ba trung tâm thương mại; ghi nhận lợi nhuận sau thuế 2.800 tỷ đồng trong năm 2022, tăng 111% và đạt 116% kế hoạch cả năm.

Theo lãnh đạo Vingroup, sự khó khăn của thị trường tài chính được dự đoán có thể vẫn còn tiếp diễn cho tới hết năm nay và sẽ là một trong những trở ngại hàng đầu cho kỳ vọng phát triển đột phá.

Tập đoàn này sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc tối ưu bộ máy tổ chức, hệ thống quản trị, năng suất lao động, từng khoản chi tiêu, đảm bảo sự "săn chắc" và bền vững của toàn hệ thống, qua đó, khẳng định Vingroup là hệ sinh thái ưu việt nhất trong việc cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tới tầng lớp trung lưu tại Việt Nam - là tầng lớp hiện có tốc độ phát triển mạnh nhất tại khu vực châu Á.