Thị trường bia Tết 2024: Siêu thị và cửa hàng 'ê hề' chờ khách

Hương Mi
Các siêu thị, cửa hàng đã bày bán đa dạng các mẫu mã bia cùng với các chương trình khuyến mãi, giảm giá phục vụ dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Tuy nhiên, nhiều dự báo thị trường năm nay sẽ không có nhiều nổi bật bởi lượng khách tương đối thưa thớt.

Để chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán sắp tới, các siêu thị, cửa hàng đã bày bán đa dạng các mẫu mã, giá thành khác nhau cùng với các chương trình khuyến mãi, giảm giá từ sớm. Tuy nhiên, nhiều dự đoán nhu cầu tiêu thụ bia Tết Giáp Thìn 2024 sẽ có nhiều biến động, khi thị trường ngành bia đang tương đối ảm đạm dù Tết Truyền thống chỉ còn khoảng 1 tháng nữa.

Khách

Khách "thờ ơ" với các sản phẩm bia

Theo ghi nhận của phóng viên, các tiệm tạp hóa, đại lý bia, rượu và cả siêu thị ở Hà Nội, đủ các loại bia của các thương hiệu, mẫu mã đã ngập tràn khắp các lối đi và chất thành từng khối cao. Tại các siêu thị, nhân viên tiếp thị túc trực liên tục để chào mời nhưng lượng khách hỏi mua vô cùng thưa thớt.

Đủ các loại bia với các thương hiệu và mẫu mã đã lên kệ chuẩn bị cho dịp Tết sắp tới

Đủ các loại bia với các thương hiệu và mẫu mã đã lên kệ chuẩn bị cho dịp Tết sắp tới

Anh Nguyễn Văn Th. - đại diện tiêu thụ của hãng bia Heineken chia sẻ, như mọi năm vào thời điểm này khách đã nườm nượp tìm đến đại lý mua bia Tết khá nhiều, thậm chí đua nhau trữ bia để bán Tết. Tuy nhiên, năm nay khách hàng đến hỏi chỉ đếm trên đầu ngón tay và số lượng ít chỉ để bán cầm chừng.

Empty
Empty
Empty

Bia chất thành từng khối cao tại các siêu thị, cửa hàng

Theo anh Th., sức mua bia trong năm nay rất thấp, như dịp lễ Giáng sinh và Tết Dương lịch vừa qua dù có nhiều khuyến mãi nhưng vẫn không có sự vượt trội về thị trường. Từ đó, anh Th. dự báo thị trường bia Tết năm nay sẽ không mấy khả quan đối với nhà sản xuất lẫn người kinh doanh.

Đánh giá nguyên nhân, đại diện tiêu thụ của hãng bia lớn cho rằng, tình hình kinh tế khó khăn khiến người dân phải thắt chặt chi tiêu, những sản phẩm không thiết yếu như bia, rượu sẽ bị cắt giảm đầu tiên. Bên cạnh đó, việc kiểm tra, xử phạt người điều khiển xe có nồng độ cồn cũng khiến thị trường bia giảm mạnh.

Empty
Empty
Empty

Tại Thủ đô, bia Hà Nội vẫn là thương hiệu bia được ưa chuộng nhất. Ngoài ra còn có các thương hiệu bia nhập khẩu như Heineken, Tiger, Carlsberg... cũng đang được người tiêu dùng quan tâm.

Do bia Tết đang tiêu thụ khá chậm nên nhiều siêu thị chủ động giảm giá thêm từ 5 - 10%. Nhìn chung, giá bia Tết năm 2024 không có nhiều biến động so với năm ngoài. Giá bia các loại tại siêu thị đang rẻ hơn các cửa hàng bên ngoài khoảng 10.000 - 20.000 đồng/thùng.

Empty

Ghi nhận tại một siêu thị tại khu trung tâm thương mại khu vực Nguyễn Trãi, Hà Nội bia Bia Hà Nội lon 330ml đang có giá từ 290.000 – 320.000 đồng/thùng 24 lon, bia Heineken thường đang có giá 426.000 đồng/thùng, bia Tiger 353.000 đồng/thùng, bia Sài Gòn Special 358.000 đồng/thùng, Sài Gòn Gold 409.000 đồng/thùng, bia 333 giá 285.000 đồng/thùng, bia Đại Việt Black có giá 666.000 đồng/thùng...

Để kích cầu, nhiều hãng bia đưa ra các chương trình khuyến mãi vô cùng hấp dẫn như hãng bia Ruby đang thực hiện mua 1 thùng tặng 1 voucher trị giá 25.000 đồng. Theo niêm yết, giá 1 thùng bia này giá 235.000 đồng. Tại các siêu thị, để không bỏ lỡ khách hãng bia còn cẩn thận dán giấy ghi số hotline DVKH để phục vụ khi khách mua theo thùng.

Nhiều hãng bia có các chương trình giảm giá, khuyến mãi dịp Tết

Nhiều hãng bia có các chương trình giảm giá, khuyến mãi dịp Tết

Bà Minh Ngọc (chủ cửa hàng tạp hoá trên đường Trường Chinh, Đống Đa, Hà Nội) cho hay, bà nhập 50 thùng bia về bán dịp Giáng sinh và Tết dương lịch nhưng hiện vẫn còn hơn một nửa chưa tiêu thụ được. Năm nay bà vẫn chưa nhập bia mới về nhiều mà chỉ bán lác đác khách bởi tình hình tiêu thụ khá chậm. Như năm ngoái bán cả chục thùng mỗi ngày thì nay cửa hàng chỉ đạt 1/3 số lượng này.

Cũng theo bà Ngọc, bia ế ẩm nên chủ cửa hàng dự tính nhập số lượng cầm chừng mẫu bia Tết, bán hết lại lấy thêm chứ không có ý định "ôm hàng" số lượng lớn như mọi năm. Hiện giá bia Tết hiện không thay đổi nhiều như bia Tiger có giá 350.000 đồng/thùng, bia 333 giá 300.000 đồng/thùng, Heineken bạc đang ở mức 460.000 đồng/thùng...

Có mặt tại siêu thị để mua sắm đồ gia dụng cho dịp Tết, chị Thái Hà (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, gia đình chị năm nay chưa có ý định mua các sản phẩm bia. Nguyên nhân do gia đình có con nhỏ phải di chuyển bằng ô tô nhiều nên vợ chồng chị xác định nói "không" với bia, rượu để tránh bị xử phạt nồng độ cồn. Thay vào đó, chị tính với chồng mua các loại nước hoa quả lên men để giải khát khi tụ tập bạn bè, người thân tại nhà.

Dù chỉ còn khoảng 1 tháng nữa là đến Tết nhưng các siêu thị vẫn thưa thớt khách quan tâm sản phẩm bia

Dù chỉ còn khoảng 1 tháng nữa là đến Tết nhưng các siêu thị vẫn thưa thớt khách quan tâm sản phẩm bia

Từng là nước tiêu thụ bia số 1 tại Đông Nam Á tuy nhiên, trong thời gian gần đây, các nhà sản xuất bia lớn như đều ghi nhận sự sụt giảm đáng kể trong doanh số bán hàng.

Một số ông lớn ngành bia ghi nhận sụt giảm doanh thu lên đến chục %. Nguyên nhân được cho là do kinh tế Việt Nam vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn, người tiêu dùng vẫn đang “thắt lưng buộc bụng" và đặc biệt hoạt động quảng bá của doanh nghiệp trong ngành cũng đang bị hạn chế...

PV