Tỷ phú Phạm Nhật Vượng lọt top 50 nhân vật có tầm ảnh hưởng ngành ô tô toàn cầu

Hương Mi
Danh sách MotorTrend Power List được tạp chí Mỹ công bố hàng năm, vinh danh những nhân vật có ảnh hưởng đặc biệt tới ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. CEO VinFast Phạm Nhật Vượng nằm trong danh sách quyền lực này với vị trí cao hơn CEO Tesla Elon Musk trong Top 50.

Danh sách được bầu chọn bởi một tạp chí uy tín và lâu đời bậc nhất tại Mỹ. Tạp chí Motor Trend ra đời từ năm 1949. Danh sách quy tụ những lãnh đạo của không chỉ các hãng xe mà còn các nhà cung cấp trong ngành như chip hay pin cho xe điện và cả các tay đua F1.

Theo tạp chí ô tô Mỹ, 2023 là một năm đầy sóng gió đối với ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, khi ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và những gián đoạn trong chuỗi cung ứng vẫn tiếp diễn. Môi trường lãi suất cao cũng ảnh hưởng mạnh tới người mua ô tô. Do đó, ngành xe điện cũng trải qua nhiều biến động mạnh.

MotorTrend cho rằng Top 50 nhân vật trong danh sách “Power List” có tác động lớn tới những thay đổi trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu 2023. Người đứng đầu danh sách là ông Shawn Fain, Chủ tịch Nghiệp đoàn Công nhân Ô tô Mỹ (UAW). Trong Top 50 nhân vật thuộc “Power List” còn có Chủ tịch BYD Wang Chuanfu, CEO Nvidia Jensen Huang, Chủ tịch General Motor Mark Reuss….

pham nhat vuong

Cũng trong danh sách này, tỷ phú Phạm Nhật Vượng, chủ tịch Vingroup, CEO của VinFast, ở vị trí thứ 47. Trong khi đó, tỷ phú Mỹ Elon Musk - CEO hãng xe điện Tesla - đứng ở vị trí 50. Cả VinFast và Tesla đều là các hãng xe thuần điện. Trong khi Tesla là một trong những hãng tiên phong, "tay chơi" nhiều kinh nghiệm thì VinFast vẫn chỉ là người mới, một start-up trong ngành. Không chỉ xếp trên tỷ phú Elon Musk, CEO VinFast Phạm Nhật Vượng là doanh nhân duy nhất đến từ Đông Nam Á có mặt trong danh sách “Power List” của MotorTrend.

Theo đánh giá của tạp chí ô tô hơn 70 năm tuổi và có uy tín hàng đầu thế giới, VinFast nhà sản xuất xe điện Việt Nam, đang mở rộng nhanh chóng trên thị trường toàn cầu, bao gồm thị trường Mỹ - nơi có tính cạnh tranh cực cao với việc xây dựng nhà máy sản xuất xe điện tại Bắc Carolina (Mỹ).

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng thể hiện rõ sự quyết liệt khi đảm nhận vai trò CEO, đẩy mạnh sản xuất dải xe điện toàn diện và mở rộng mạng lưới đại lý tại Mỹ cũng như nhiều quốc gia trên thế giới.

Được biết, ông Phạm Nhật Vượng đảm nhận cương vị Tổng giám đốc VinFast từ ngày 6/1/2024, thay cho bà Lê Thị Thu Thủy. Ông Vượng cũng tiếp quản luôn vị trí giám đốc điều hành, trực tiếp quản lý các hoạt động vận hành, bao gồm sản xuất toàn cầu, bán hàng và chiến lược thị trường.

Động thái này giúp người sáng lập VinFast tham gia sâu hơn vào các hoạt động của hãng, mang tới kỳ vọng giúp các dòng xe điện tiến nhanh hơn tới khách hàng, đặc biệt là những thay đổi trong quản lý chất lượng, vốn vẫn mang tới không ít e ngại cho người dùng vài năm qua.

Hà Anh