Những sai sót tại tiêm chủng Long Châu: Đừng để hình ảnh xấu đi trong mắt khách hàng

Hương Mi
Lùm xùm tại FPT Long Châu những ngày qua ảnh hưởng không nhỏ đến thương hiệu của hệ thống tiêm chủng này. Chính vì thế, việc khắc phục các tồn tại được cơ quan chức năng chỉ ra là cần thiết để từ đó FPT Long Châu phục vụ khách hàng tốt hơn.

Mới gia nhập vào thị trường tiêm chủng chưa lâu (tháng 7/2023) nhưng Công ty Cổ phần Dược phẩm FPT Long Châu đã trở thành một “kỳ lân” trong lĩnh vực này khi có tới 50 Trung tâm trải dài trên cả nước.

Tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2024, bà Nguyễn Bạch Điệp – Chủ tịch Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail), công ty mẹ của Công ty Dược phẩm FPT Long Châu - kỳ vọng phát triển Long Châu trở thành hệ sinh thái sức khoẻ theo vòng của một con người, từ phòng bệnh đến chăm sóc sức khoẻ, khám chữa bệnh.

Theo bà Điệp, tỉ lệ bao phủ vắc xin mới chiếm 4 - 5% tỉ lệ dân số. Một trẻ em chào đời cần 32 mũi tiêm, do vậy tiềm năng của lĩnh vực này rất lớn. Bên cạnh đó, FPT Long châu sẽ tận dụng lợi thế từ việc đang “nắm giữ” 15 triệu khách hàng của chuỗi các nhà thuốc Long Châu để tư vấn luôn cho khách hàng về những trung tâm tiêm chủng.

449942912_122174296292079762_9182744657195500842_n

PGS. TS. BS. Tăng Chí Thượng - Giám đốc Sở Y tế TP.HCM - đến thăm Trung tâm tiêm chủng Long Châu tại địa chỉ số 203 đường 3/2, Phường 11, Quận 10. Ảnh: Fanpage Tiêm chủng Long Châu.

Cùng với mục tiêu mở mới 400 nhà thuốc, Long Châu cũng đặt mục tiêu mở mới 100 trung tâm vắc xin trong năm 2024. Như thế có thể thấy, FPT Long Châu đang hướng tới là một trong những chuỗi trung tâm tiêm chủng uy tín hàng đầu Việt Nam, từng bước tiếp cận khách hàng có nhu cầu.

Thế nhưng, thời gian qua FPT Long Châu lại dính đến không ít lùm xùm liên quan đến quy trình an toàn tiêm chủng.

Gần nhất, vào tháng 6/2024, lực lượng chức năng kiểm tra Trung tâm tiêm chủng FPT Long Châu 103 tại đường Tân Hương (quận Tân Phú, TP.HCM). Thời điểm kiểm tra, Đoàn công tác phát hiện một số sai sót như: Phòng tiêm chưa trang bị bồn nước rửa tay đầy đủ; Khu vực xử lý phản ứng sau tiêm chung với phòng khám sàng lọc, quy trình hướng dẫn xử lý sự cố bất lợi sau tiêm không đạt; Chưa có áp phích “quy định về tiêm chủng” treo trước bàn tiêm; Chưa trang bị thiết bị phòng cháy chữa cháy và máy phát điện dự phòng;…

Đặc biệt, số lượng lớn vắc xin bảo quản không đảm bảo và phần mềm quản lý tiêm chủng nội bộ vận hành không đồng bộ thông tin,… Đoàn kiểm tra xác định cơ sở chưa thực hiện đầy đủ điều kiện an toàn tiêm chủng, cần khắc phục những tồn tại được ghi nhận để tiến hành đánh giá lại.

Tương tự, tại Trung tâm tiêm chủng FPT Long Châu 22 ở đường Yersin, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương cũng còn một số hạn chế cần khắc phục. Cụ thể: Cơ sở vật chất còn hẹp, chưa có phòng theo dõi sau tiêm; Chưa đảm bảo nguyên tắc một chiều từ đón tiếp, hướng dẫn, tư vấn, khám sàng lọc,…; Chưa có phòng kho dự trữ, bảo quản vắc xin (chưa đảm bảo chuẩn GSP); Nhân sự khác với danh sách công bố của Sở Y tế tỉnh Bình Dương; Chưa đăng ký môi trường ở địa phương;…

Trước đó, tháng 5/2024, Sở Y tế tỉnh Phú Yên đã có thông báo về việc rút tên 2 cơ sở đủ điều kiện tiêm chủng của Công ty Cổ phần Dược phẩm FPT Long Châu vì phát hiện một số điều kiện của 2 cơ sở không đảm bảo. Đến tháng 6/2024, Sở Y tế tỉnh Phú Yên đã có thông báo mới về việc 2 Trung tâm tiêm chủng này tự công bố đủ điều kiện tiêm chủng theo Nghị định số 104-2016-NĐ-CP ngày 1/7/2016.

Trong tháng 6/2024, Trung tâm Y tế quận Hà Đông (TP Hà Nội) cũng phát hiện 2 cơ sở của Công ty Cổ phần Dược phẩm Long Châu bị Đoàn kiểm tra phát hiện có nhiều tồn tại cần khắc phục.

Có thể thấy, trong 50 Trung tâm thì nhiều cơ sở của FPT Long Châu có những hạn chế cần khắc phục. Các tồn tại ở những cơ sở này gần như tương tự nhau, đều liên quan đến quy trình thực hiện đầy đủ điều kiện an toàn tiêm chủng.

395263370_636608598687147_2534711328060021746_n

Quan trọng nhất là các tồn tại cần khắc phục đối với hệ thống kho lạnh bảo quản vắc xin chưa đạt tiêu chuẩn GSP. Trong khi đó, GSP là yếu tố quan trọng hàng đầu đảm bảo chất lượng, hiệu quả và tính toàn vẹn của vắc xin, thông qua đó đảm bảo sự an toàn về sức khỏe, thậm chí là tính mạng cho khách hàng.

Liên quan đến những thông tin tiêu cực vừa qua, trả lời Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo, một nhân viên phụ trách truyền thông của FPT Long Châu cho biết Long Châu vừa tham gia hoạt động tiêm chủng nên không thể tránh được các sai sót. Tuy nhiên, các tồn tại này đều liên quan đến các thủ tục hành chính, giấy tờ và cơ sở vật chất, không liên quan đến chuyên môn.

“Chúng tôi đang thực hiện đúng yêu cầu cơ quan chức năng liên quan để tiến hành hậu kiểm và sẽ có những thông tin phản hồi chính thức đến cơ quan báo chí trong thời gian sớm nhất”, người này cho biết.

Dù vậy, để xây dựng thương hiệu là một trong những hệ thống tiêm chủng hàng đầu Việt Nam, FPT Long Châu cần nhanh chóng khắc phục các tồn tại, hạn chế đã được cơ quan chức năng chỉ ra để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho khách hàng, đặc biệt là trẻ em – nhóm đối tượng mục tiêu mà FPT Long Châu đang hướng đến.

Tân Nguyên