Người dân Hà Nội phát huy truyền thống Thủ đô hào hoa thanh lịch

Hương Mi
Sáng 1/7, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đại biểu Quốc hội Hà Nội tiếp xúc cử tri 3 quận Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng (Hà Nội) để báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 5 của Quốc hội khóa XV, vừa bế mạc ngày 24/6.

Tại cuộc tiếp xúc, cử tri đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo mạnh mẽ của Đảng, Nhà nước trong công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Nhiều đại án như: vụ Việt Á, FLC, Tân Hoàng Minh, AIC, chuyến bay giải cứu… đã được đưa ra ánh sáng. Theo cử tri, tinh thần trách nhiệm, kiên quyết, kiên trì đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, đã đem lại niềm tin cho nhân dân.

Cử tri cũng bày tỏ lo lắng trước tình trạng lãng phí; một bộ phận cán bộ, nhất là người đứng đầu né tránh sợ trách nhiệm, không dám làm, ảnh hưởng đến người dân. Theo ông Đặng Minh Hòa (Đống Đa), lãng phí do những người được giao nhiệm vụ thiếu năng lực công tác, thiếu tinh thần trách nhiệm, vô cảm, né tránh đùn đẩy trách nhiệm.

Nhiều dự án đầu tư sử dụng vốn Nhà nước tại các doanh nghiệp còn thua lỗ, thất thoát, lãng phí. Các dự án trọng điểm chậm tiến độ; nhiều khu đất có vị trí đắc địa, "đất vàng" ở các trung tâm đô thị nhưng bị bỏ hoang nhiều năm gây lãng phí nguồn lực.

tong bi thu1

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đại biểu Quốc hội đoàn TP Hà Nội

Tiếp thu ý kiến cử tri, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Đinh Tiến Dũng nói, các ý kiến của cử tri đều thẳng thắn, sâu sắc, trí tuệ, trách nhiệm, vừa mang tính bao quát, vừa mang tính cụ thể, xác đáng, đa chiều, phong phú, đề cập nhiều vấn đề từ công tác xây dựng Thủ đô đến những nội dung, vấn đề lớn của đất nước

Về công tác phòng chống tham nhũng, Bí thư Thành ủy Hà Nội chia sẻ: “Ngày xưa chúng ta nói “trên nóng, dưới lạnh”, bây giờ bên dưới đã ấm dần lên”.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cảm ơn ý kiến của các cử tri nêu ra. Tổng Bí thư nhấn mạnh ý kiến của các cử tri ngắn gọn nhưng trúng, đúng vấn đề.

Tổng Bí thư khẳng định Thủ đô Hà Nội là trung tâm chính trị, văn hóa. Mỗi tỉnh, thành địa phương đều có đặc thù riêng nhưng Thủ đô thì chỉ có một. Do đó, cần phát huy truyền thống hào hoa, thanh lịch, văn hiến, anh hùng để xây dựng môi trường hòa bình, ổn định.

"Cần vận dụng để xây dựng thủ đô xứng đáng là thủ đô ngàn năm văn hiến và anh hùng, hào hoa và thanh lịch. Thủ đô của lương tri, phẩm giá con người", Tổng Bí thư nói.

Theo Tổng bí thư, Hà Nội phải đặc biệt chú ý vấn đề văn hóa, từ những việc như đi đứng, ăn uống, ứng xử. Bên cạnh đó, thành phố phải bảo vệ và giữ cho được các di sản văn hóa cha ông để lại, vì đó là nguồn sống, động lực, trách nhiệm của các thế hệ từ nay và mãi mãi về sau phải giữ gìn.

"Người Hà Nội phải phát huy truyền thống Thủ đô hào hoa thanh lịch, xây dựng văn hóa con người, xây dựng môi trường hòa bình ổn định, đây là chức năng rất cơ bản của Thủ đô", Tổng bí thư chia sẻ.