Hội Thẩm định giá Việt Nam: 'Cánh tay nối dài' của Bộ tài chính

Hương Mi
Hội Thẩm định giá Việt Nam sẽ trở thành "cánh tay nối dài" của Bộ Tài chính trong quản lý hoạt động thẩm định giá và là "cầu nối" thiết thực giữa các doanh nghiệp thẩm định giá, thẩm định viên về giá với cơ quan quản lý Nhà nước và ngược lại.

Phát biểu khai mạc đại hội, ông Nguyễn Tiến Thỏa – Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam (VVA) - cho biết nhiệm kỳ III (2018-2022), Hội Thẩm định giá Việt Nam hoạt động trong bối cảnh có những thuận lợi nhất định nhưng cũng phải đối mặt với không ít khó khăn, rủi ro. Đặc biệt, những hệ quả do đại dịch Covid-19 gây ra khiến nhu cầu thẩm định giá giảm sút, những nguồn lực, năng lực nội tại có những bất cập được bộc lộ.

dh-1

Đại hội nhiệm kỳ IV (2023-2027) của Hội Thẩm định giá Việt Nam.

Thời gian qua, thị trường thẩm định giá diễn ra không chỉ kém sôi động mà còn bị "rung lắc" theo những chiều hướng bất lợi tác động đến hoạt động của các doanh nghiệp thẩm định giá và thẩm định viên về giá.

Theo ông Thỏa, với tinh thần đoàn kết, nhất trí, nỗ lực, Hội Thẩm định giá Việt Nam tích cực phát huy những thuận lợi, chủ động có những biện pháp khắc phục những khó khăn, chuyển hướng hoạt động của Hội thích ứng với tình hình thực tế theo hướng đổi mới, đột phá. Dù có những hạn chế, tồn tại nhất định nhưng Hội đã đạt được những thành công toàn diện trên nhiều lĩnh vực.

DH 2

Ông Nguyễn Tiến Thỏa – Chủ tịch VVA phát biểu khai mạc Đại hội.

Về phương hướng nhiệm vụ của Hội Thẩm định giá Việt Nam, trong nhiệm kỳ IV (2023-2027), Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam Nguyễn Tiến Thỏa xác định tiếp tục xây dựng Hội trở thành "cánh tay nối dài" của Bộ Tài chính trong quản lý hoạt động thẩm định giá. Đồng thời là cầu nối thiết thực có hiệu quả giữa doanh nghiệp thẩm định giá, thẩm định viên về giá với cơ quan quản lý Nhà nước và ngược lại.

DH3

Ông Nguyễn Minh Tiến - Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính.

Phát biểu tại đại hội, ông Nguyễn Minh Tiến - Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính đánh giá trong nhiệm kỳ vừa qua, hoạt động của Hội Thẩm định giá Việt Nam diễn tra trong điều kiện có thuận lợi nhưng cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức như tác động đại dịch Covid-19, sự suy giảm kinh tế toàn cầu. Nhờ tinh thần nỗ lực phấn đấu, Hội Thẩm định giá Việt Nam đã hoàn thành tốt các quy định của Điều lệ Hội và các nhiệm vụ Bộ Tài chính giao.

"Bộ Tài chính luôn ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của Hội Thẩm định giá Việt Nam trong việc phối hợp với cơ quan quản lý Nhà nước trong công tác xây dựng, hoàn thiện khung pháp lý về giá và thẩm định giá, những thành công trong công tác đào tạo, truyền thông, nghiên cứu khoa học về giá và thẩm định giá…", Cục trưởng Cục Quản lý giá Nguyễn Minh Tiến chia sẻ.

Cục trưởng Cục Quản lý giá cho biết nhiệm vụ mà Bộ Tài chính đặt ra là phải tiếp tục xây dựng, tổ chức quản lý hoạt động thẩm định giá với chất lượng và hiệu quả cao hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội. Đồng thời Hội Thẩm định giá Việt Nam cần quan tâm hơn nữa đến 4 vấn đề quan trọng.

Thứ nhất, tiếp tục tập hợp trí tuệ của toàn Hội phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính xây dựng, hoàn thiện, hướng dẫn thi hành triển khai thực hiện Luật Giá, các văn bản hướng dẫn Luật Giá (sửa đổi) và hệ thống các Tiêu chuẩn thẩm định giá Việt Nam.

Thứ hai, liên kết, đoàn kết hội viên, hỗ trợ, khuyến khích, giám sát hoạt động của các hội viên bằng các hình thức thích hợp nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về thẩm định giá, coi trọng và giữ gìn đạo đức hành nghề uy tín nghề nghiệp, nâng cao chất lượng dịch vụ, hạn chế rủi ro…

Thứ ba, tiếp tục phối hợp với Bộ Tài chính thường xuyên kiểm soát chất lượng hoạt động thẩm định giá, kiểm soát tình trạng cạnh tranh không lành mạnh về thẩm định giá; đào tạo, bồi dưỡng cập nhật kiến thức về thẩm định giá; tuyên truyền chủ trương, chính sách, cơ chế điều hành giá và thẩm định giá của Nhà nước.

Thứ tư, tiếp tục xây dựng Hội phát triển vững mạnh, xứng đáng là "cánh tay nối dài" của Bộ Tài chính trong việc quản lý, theo dõi lĩnh vực thẩm định giá có hiệu quả hơn.

bch hoi

Ban Chấp hành Hội Thẩm định giá Việt Nam nhiệm kỳ IV (2023-2027).

Tại Đại hội, với 100% đại biểu tham dự nhất trí, Đại hội Hội Thẩm định giá Việt Nam lần thứ tư đã bầu ra 21 Ủy viên Ban Chấp hành Hội Thẩm định giá Việt Nam nhiệm kỳ IV (2023-2027) bao gồm 21 đồng chí.

Phát biểu bế mạc Đại hội, ông Nguyễn Tiến Thoả thay mặt Ban Chấp hành Hội Thẩm định giá Việt Nam nhiệm kỳ IV (2023-2027) nhấn mạnh trong nhiệm kỳ IV (2023-2027), Hội Thẩm định giá Việt Nam sẽ kiên trì xây dựng và phát triển Hội giữ vững vị thế, nâng cao hơn nữa uy tín trở thành khối liên kết ngành nghề hữu ích với xã hội.

Ông Thỏa cũng cho biết Hội sẽ trở thành "cánh tay nối dài" của Bộ Tài chính trong quản lý hoạt động thẩm định giá và là "cầu nối" thiết thực, có hiệu quả giữa các doanh nghiệp thẩm định giá, thẩm định viên về giá với cơ quan quản lý Nhà nước và ngược lại. Bên cạnh đó, hỗ trợ các doanh nghiệp hội viên đoàn kết, hợp tác, cùng phát triển, nâng cao uy tín, đạo đức nghề nghiệp và sự tin cậy của khách hàng.