'Gạo ngon nhất thế giới năm 2023': Vinh danh toàn ngành lúa gạo Việt Nam

Hương Mi
Không chỉ riêng có ST25, giải nhất cuộc thi "Gạo ngon nhất thế giới 2023" là giải thưởng vinh danh toàn ngành lúa gạo của Việt Nam với sự tham gia của nhiều giống lúa nổi tiếng khác.

Việt Nam vừa được vinh danh "Gạo ngon nhất thế giới 2023" tại Cuộc thi gạo ngon thế giới trong khuôn khổ chuỗi sự kiện Hội nghị lúa gạo quốc tế lần thứ 15 năm 2023 (The 15th Annual TRT World Rice Conference 2023) do The Rice Trader tổ chức tại Philippines.

Trong khuôn khổ Hội nghị, cuộc thi "Gạo ngon thế giới" lần này quy tụ trên 30 giống lúa từ 10 quốc gia như: Việt Nam, Campuchia, Thái Lan, Ấn độ, Philippines… Cụ thể, Việt Nam có 3 doanh nghiệp tham gia dự thi với 6 loại gạo, gồm: Doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí dự thi gạo ST24, ST25; Tập đoàn Lộc Trời dự thi gạo Lộc Trời 28, Nàng Hoa 9; Tập đoàn Thái Bình Seed dự thi gạo TBR39, TBR39_1.

The world best rice 2023

Từ năm 2022 đến nay, ban tổ chức cuộc thi không trao giải cụ thể cho một giống lúa nào cụ thể, mà trao giải cho quốc gia. Ảnh: V.H

Kết quả chung cuộc, Việt Nam đoạt giải "Gạo ngon nhất thế giới 2023", vượt qua Campuchia là quán quân 2022, vượt trên Ấn Độ là quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới.

Ông Nguyễn Như Cường - Cục trưởng Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - khẳng định giải thưởng này là sự vinh danh cho gạo Việt Nam chứ không cụ thể loại gạo của công ty nào như một số thông tin bên lề.

Theo đại diện Tập đoàn Lộc Trời, Lộc Trời 28 và Nàng Hoa 9 là hai giống lúa đặc biệt của Lộc Trời đã cùng với 4 giống của hai doanh nghiệp khác từ Việt Nam cùng nhau tham gia tranh tài và góp phần vào chiến thắng của lúa gạo Việt Nam.

gao LT 28

Lộc Trời 28 đã được vinh danh "Gạo ngon nhất thế giới 2018" tổ chức tại Trung Quốc và tiếp tục đăng quang "Gạo ngon nhất Việt Nam" tại Festival lúa gạo Việt Nam lần thứ 5, năm 2022 tại Vĩnh Long.

Cụ thể, Lộc Trời 28 được chọn từ hơn 2.000 cá thể từ các tổ hợp lai giữa giống Lộc Trời 1 và Basmati từ năm 2014 đến nay. Giống lúa này có khả năng chống chịu sâu bệnh tốt, hạt gạo dài, trắng trong, thon thả, cho cơm mềm dẻo, hương thơm kết hợp giữa mùi lài và lá dứa, vị ngọt đậm đà.

Giống lúa Nàng Hoa 9 là tâm huyết nghiên cứu, lai tạo của kỹ sư nông nghiệp Lê Hùng Lân, sau đó Công ty TNHH Hạt Giống Hoa Tiên đã trao lại cho Lộc Trời toàn quyền sở hữu, phát triển, đưa vào sản xuất giống để phục vụ bà con nông dân mọi miền tổ quốc từ tháng 5/2023. Nàng Hoa 9 cho hạt gạo thon dài, cơm mềm dẻo, thơm dai, đậm vị và là một trong 9 giống lúa thơm được cấp hạn ngạch miễn thuế xuất khẩu vào thị trường EU theo hiệp định thương mại EVFTA.

Ông Huỳnh Văn Thòn - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Lộc Trời - chia sẻ Lộc Trời vinh dự và tự hào đã được đóng góp vào chiến thắng này bằng hai giống lúa Lộc Trời 28 và Nàng Hoa 9.

"Chắc chắn cùng với chiến thắng này, chúng ta có thêm tự hào và tự tin về tầm vóc của lúa gạo Việt Nam trên thương trường quốc tế. Với hệ sinh thái nông nghiệp ngày càng hoàn thiện và chuỗi giá trị lúa gạo từ hạt giống đến hạt gạo của mình, Lộc Trời và các đơn vị thành viên tập đoàn càng thêm quyết tâm gắn bó cùng bà con nông dân, mở rộng liên kết sản xuất, tham gia tích cực vào đề án 1 triệu ha vừa được Chính phủ chấp thuận để cung ứng nguồn giống xác nhận, đặc biệt cho 2 giống lúa vừa đoạt giải", ông Huỳnh Văn Thòn chia sẻ.

Võ Liên