Thí sinh lớp 4 của Việt Nam lọt vào Chung kết giải Vô địch Robotics thế giới - 2024 VEX Robotics World Championship

Hương Mi
Một học sinh Việt Nam lần đầu tiên đã góp mặt tại vòng chung kết của giải Vô địch Robotics thế giới - 2024 VEX Robotics World Championship, diễn ra tại Texas, Hoa Kỳ. Đó là em Nguyễn Tuấn Anh, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Vinschool Hà Nội.

nguyen-tuan-anh-1715071816.png

Em Nguyễn Tuấn Anh lọt vào Chung kết giải Vô địch Robotics thế giới - 2024 VEX Robotics World Championship.

nguyen-tuan-anh1-1715071862.png

Em Nguyễn Tuấn Anh (người thứ 2 từ trái qua phải) – đạt giải 4 Robotics – 2024 VEX Robotics World Championship.

VEX Robotics World Championship là một giải đấu thường niên, được công nhận là sân chơi Robotics lớn nhất thế giới. Mùa giải 2024 đã thu hút 820 đội nhóm (đến từ hơn 60 quốc gia), tham gia tranh tài từ ngày 25/04 đến ngày 03/05/2024.

nguyen-tuan-anh2-1715071908.png

VEX Robotics World Championship là giải đấu thường niên, được ghi nhận là sân chơi Robotics lớn nhất thế giới.

Giải pháp này không chỉ giúp các em phát triển những kỹ năng mềm cần thiết cho tương lai như: tư duy máy tính, giải quyết vấn đề và làm việc nhóm; Mà còn là nơi để những học sinh yêu thích robot có thể tiếp tục thu và ứng dụng các kiến ​​thức liên quan tới khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học,...

nguyen-tuan-anh3-1715071950.png

Nguyễn Tuấn Anh (người đứng giữa) cùng các bạn trong đội Brave đạt giải Thử thách Teamwork Hạng 1 (Teamwork Challenge Division 1st Place).

Tại mùa giải năm nay, Nguyễn Tuấn Anh cùng 3 bạn trong đội nhóm của mình là Vương Minh Tuấn - Trường Tiểu học Vinschool Hà Nội; Phạm Hữu Minh Khôi - Trường Tiểu học & Trung học cơ sở Ngôi sao Hà Nội; Phạm Hữu Đức Vinh - Trường Tiểu học & Trung học cơ sở Ngôi sao Hà Nội, đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ để lọt vào chung kết, nơi chỉ còn 10 đội mạnh nhất thế giới bảng Tiểu học thi đấu với nhau, và đạt được giải 4 tại tại vòng chung kết, giải này.

Đáng chú ý, đội Brave (79813J) của em Tuấn Anh đã đạt giải Thử thách Teamwork Hạng 1 (Teamwork Challenge Division 1st Place) tại Bảng Arts.
Việc tham gia giải Vô địch Robotics thế giới tại Hoa Kỳ sẽ mang lại những tác động rất lớn, “tích cực” về mặt nhận thức cho các em.

nguyen-tuan-anh4-1715072003.png

Thông qua cuộc thi quy mô toàn cầu này, Nguyễn Tuấn Anh cùng các bạn của mình sẽ có điều kiện cọ xát, phát triển các kỹ năng, kinh nghiệm, để có thể cạnh tranh trên thị trường nhân lực, nhân tài toàn cầu trong tương lai.

Thông qua cuộc thi quy mô toàn cầu này, các em sẽ có điều kiện cọ xát nhằm phát triển kinh nghiệm, kỹ năng, để có thể cạnh tranh trên thị trường nhân lực, nhân tài toàn cầu trong tương lai.
Chị Hà Nguyễn, bác của thí sinh Nguyễn Tuấn Anh, cho biết: “Chúng ta vui mừng khi giờ đây các em học sinh Việt Nam được học tập và thi đấu Robotics với những tiêu chuẩn cao. Hy vọng các đội tham gia giải đấu sẽ là nguồn cảm hứng để có thêm nhiều học sinh, sinh viên tại Việt Nam tích cực tham gia học tập, thiết kế, và lập trình Robotics. Đây không chỉ là những bước đầu tiên giúp các em trở thành những kỹ sư thực thụ trong tương lai, mà còn là tiền đề giúp các em hòa nhập và hội nhập”.
Chị Hà Nguyễn cũng tiết lộ, biết cháu Tuấn Anh đam mê Robotics nên gia đình đã chủ động tự túc đăng ký sang Mỹ dự giải. Bản thân gia đình cũng không nghĩ rằng con em nhà mình có thể đạt giải chỉ bằng việc tự học qua mạng.

nguyen-tuan-anh5-1715072083.png

Nguyễn Tuấn Anh (người đứng giữa) tại giải Vô địch Robotics thế giới. (Nguồn ảnh: Idol Network – Thứ Bảy, 4 Tháng 5, 2024, lúc 19:03).

Được biết, Tại giải VEX Robotics World Championship 2024, Việt Nam có tổng cộng 20 đội tham gia, bao gồm 14 đội từ bảng Trung học và 6 đội từ bảng Tiểu học. Có thể nói đây là một mùa giải thành công, đáng nhớ, đáng tự hào cho giáo dục STEM tại Việt Nam.