189 ngày khởi nghiệp: Dự án dành cho những ai muốn thay đổi

Admin
Anh Lê Trọng Kha xuất thân từ một người kỹ sư xây dựng, sau hơn 10 năm đi làm đã chọn con đường khởi nghiệp riêng trong bối cảnh đất nước ủng hộ các start-up và cũng là giai đoạn mà xã hội quan

Anh Kha bắt đầu con đường khởi nghiệp với dự án xã hội vào năm 2015 và ra đời LeKhaMart đầu năm 2016, nhằm kết nối những người nông dân sản xuất tốt lại với nhau. Từ đó, tạo thành những vùng chuyên canh lớn đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu và chế biến sau thu hoạch được dễ dàng hơn.

Hơn 6 năm qua, với hàng chục lần tham gia giới thiệu sản phẩm trong và ngoài nước tại các hội chợ, hội thảo xúc tiến đầu tư. Anh Kha nhận thấy rằng, thị trường còn rất nhiều tiềm năng, nông dân, hay nhà sản xuất cần tư duy đúng đầu ra, đoàn kết để giải quyết nhiều bài toán hiện nhiều năm qua vẫn còn mắc phải.

Khi tham quan học tập tại nhiều nước như Đài Loan, Singapore, Thái Lan, Malaysia, Hàn Quốc... cùng kinh nghiệm và đã giải quyết nhiều vấn đề mà giai đoạn khởi nghiệp thường mắc phải, anh Kha mong muốn làm gì đó để đóng góp cho xã hội. Đặc biệt là phối hợp cùng tỉnh thành địa phương trang bị, làm cầu nối cho các bạn khởi nghiệp vững bước hơn trên con đường đã chọn.

Mới đây, Lê Trọng Kha có dự án 189 ngày khởi nghiệp, nhằm đeo đuổi theo con đường đã chọn. Và, Kha đã dành riêng có tạp chí SHTT&ST cuộc phỏng vấn độc quyền.

PV: Chào anh Lê Trọng Kha, tháng 9 năm nay anh bắt đầu dự án “189 ngày khởi nghiệp cùng bạn” triển khai trên 63 tỉnh thành đất nước để chia sẻ kinh nghiệm cho các startup. Anh có thể cho biết điều gì khiến anh tạo ra dự án này?

Anh Lê Trọng Kha: Tôi cũng là một người làm khởi nghiệp với quá trình hơn 6 năm xây dựng và phát triển thương hiệu LeKhaMart, đó là một hành trình có rất nhiều thử thách. Suốt những năm tháng đó, tôi cũng chứng kiến nhiều startup cùng thời và những startup gần đây không thể tiếp tục với rất nhiều lý do gần giống nhau. Tôi thấu hiểu những khó khăn của các bạn khởi nghiệp và bản thân cũng đã vượt qua rất nhiều giai đoạn khó khăn để tiếp tục phát triển doanh nghiệp. Tôi biết nếu các bạn có người từng làm thị trường trong nước và nước ngoài, hiểu về đầu ra và văn hóa làm việc quốc tế, văn hóa hợp tác trong chuỗi cung ứng, được chia sẻ cởi mở, chân thật, lắng nghe những khó khăn cả chung lẫn riêng của các bạn thì tỉ lệ thành công trong khởi nghiệp sẽ cao hơn.

Với những lý do đó, tôi bắt đầu dự án “189 ngày khởi nghiệp cùng bạn” vào tháng 9/2022 tới đây.

le trong kha 2

 Anh Lê Trọng Kha kiểm tra vườn 

 

PV: Theo anh, vấn đề lớn nhất mà các startup thường gặp dẫn tới những khó khăn trong quá trình phát triển là gì? Anh chia sẻ những gì để giúp các nhà khởi nghiệp?

Anh Lê Trọng Kha: Việt Nam đang có rất nhiều doanh nghiệp nhỏ và rất nhỏ phải cạnh tranh với các doanh nghiệp đa quốc gia hay các tập đoàn trong nước lớn mạnh. Chúng ta không nên cạnh tranh với nhau, mà cần cùng nhau phát triển thị trường, phát triển sản phẩm để phục vụ được thị trường nội địa và xuất khẩu theo những giá trị riêng. Người tiêu dùng Việt thực sự muốn được dùng hàng Việt chất lượng, họ sẵn sàng trả đúng giá trị sản phẩm. Mà muốn làm được sản phẩm chất lượng và được đón nhận, mỗi startup cần rất nhiều nguồn lực từ vốn, con người, tư duy cải tiến liên tục, tư duy hợp tác bền vững, khởi nghiệp tinh gọn,... Sẽ đi nhanh hơn nếu các bạn cùng nhau làm, loại bỏ tinh thần cạnh tranh “xấu”, thay bằng tinh thần hợp tác cùng phát triển bền vững.

le trong kha 1

 Anh Kha thực nghiệm làm vườn

Trong dự án, tôi sẽ đi sâu, chia sẻ thực tế về tư duy tìm đầu ra, cách xây dựng văn hóa doanh nghiệp, khởi nghiệp tinh gọn, phát triển sự khác biệt trong sản phẩm và cách hợp tác với các nhà phân phối sản phẩm trong và ngoài nước để phát triển bền vững. Ngoài ra còn những chương trình khác sẽ hỗ trợ các bạn khởi nghiệp trong suốt thời gian dự án chạy.

Đây đều là những kinh nghiệm thực tế trong quá trình tôi xây dựng doanh nghiệp và thương hiệu LeKhaMart, đồng thời việc xúc tiến thương mại khắp cả nước và đi nhiều quốc gia làm thương hiệu, tìm kiếm đối tác cho các sản phẩm Việt Nam sẽ giúp các bạn khởi nghiệp có cái nhìn tổng quát hơn khi làm thị trường.

PV: Với những nội dung trên anh có thể chia sẻ trên các nền tảng online hoặc tại các hội thảo ở thành phố Hồ Chí Minh, điều gì làm anh quyết định đi tới 63 tỉnh thành?

Anh Lê Trọng Kha: Dự án này đề cao tính thực tế, “người thật - việc thật”. Ngồi ở thành phố Hồ Chí Minh sẽ không nhìn thấy được vấn đề thực tế trong mỗi startup, các bạn sẽ nghe thấy hay nhưng về không biết cần làm gì. Và với mỗi địa phương, tôi sẽ có cách giao tiếp riêng khi chia sẻ cùng chủ đề tùy thuộc vào thực tế và nhóm đối tượng khởi nghiệp khác nhau.

Khi đi tới từng địa phương, tham quan nơi sản xuất, nhà máy, đi tới vùng nguyên liệu, tôi sẽ cùng các bạn startup xác định những chi tiết cần cải tiến trong sản xuất, trong vận hành doanh nghiệp và phương thức hợp tác với các đơn vị khác ngay tại địa phương để tối ưu nguồn lực địa phương,... Hơn nữa, việc tôi tới địa phương sẽ tiết kiệm chi phí di chuyển và sinh hoạt cho các bạn khởi nghiệp. Làm khởi nghiệp, cái gì cũng cần tối ưu như vậy mới có thể đi lâu dài.

Bên cạnh đó, chúng tôi muốn kết nối với lãnh đạo từng địa phương. Làm khởi nghiệp, nếu không thể tiếp cận được sự hỗ trợ của địa phương sẽ là một thiệt thòi cho các startup. Việc hiểu chính sách phát triển kinh tế, định hướng phát triển kinh tế địa phương và hướng đi trong sản xuất của địa phương sẽ giúp các bạn khởi nghiệp có thêm nhiều nguồn lực hỗ trợ, dự đoán được tương lai và có những sự chuẩn bị tốt hơn, phù hợp hơn, tránh được nhiều khó khăn không đáng có.

PV: Vậy startup ở lĩnh vực nào phù hợp để tham gia vào dự án “189 ngày khởi nghiệp cùng bạn” thưa anh?

Anh Lê Trọng Kha: Tất cả những startup quan tâm tới các chủ đề về văn hóa doanh nghiệp, văn hóa hợp tác, khởi nghiệp tinh gọn, đạo đức nghề, xây dựng thương hiệu với mong muốn tìm đầu ra cho sản phẩm và dịch vụ của mình, và không giới hạn lĩnh vực. Trong 3 ngày tại địa phương sẽ có phần giao thương, là lúc các bạn sẽ tìm cơ hội hợp tác với nhau trên tinh thần chung - bền vững.

Hiện tại, khởi nghiệp trong lĩnh vực sản xuất, đặc biệt là nông nghiệp đang có rất nhiều khó khăn. Bởi vậy dự án này đặc biệt phù hợp và có ích cho các bạn startup trong lĩnh vực nông nghiệp.

le trong kha

Anh Kha xúc tiến thương mại bên Lào

PV: Dự án này có tính thường niên không thưa anh?

Anh Lê Trọng Kha: Dự án này không thường niên. Đây là bước đầu trong một chương trình kéo dài 5 năm đồng hành cùng các bạn khởi nghiệp của chúng tôi. Sau mỗi giai đoạn chúng tôi sẽ có những đánh giá từ phía các nhà khởi nghiệp để có thể đồng hành cùng các bạn hiệu quả hơn, thiết thực hơn, bền vững hơn.

PV: Một dự án lớn như vậy cần một nguồn ngân sách không nhỏ, anh có thể chia sẻ về nguồn kinh phí cho dự án này tới từ đâu?

Anh Lê Trọng Kha: Đây là một dự án xã hội cần được chuẩn bị rất chu đáo, tâm huyết với sự góp sức của nhiều người. Hiện tại LeKhaMart đang là nhà tài trợ chính để dự án được triển khai. Và, để có một chương trình toàn diện trong 5 năm, hỗ trợ các startup trên toàn quốc, chúng tôi cần rất nhiều sự hỗ trợ của xã hội, các doanh nghiệp muốn nâng cao giá trị của hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam. Chúng tôi chào đón tất cả các đơn vị, cá nhân muốn góp sức vào dự án này, dưới vai trò tình nguyện viên tại địa phương hay vai trò nhà đầu tư. Đây là dự án của tất cả chúng ta!

le trong kha 3

 Anh Kha trao đổi và lưu niệm với đối tác 

PV: Nhiều đơn vị và cá nhân khi biết tới hẳn sẽ quan tâm tới dự án. Làm sao để những người quan tâm có thể tham gia vào dự án này thưa anh?

Anh Lê Trọng Kha: Dự án mở cửa cho tất cả mọi người. Bạn là người khởi nghiệp ở các tỉnh thành muốn đăng ký tham gia dự án hãy click vào link bên: https://forms.gle/sKE8mxUwdD12TrKx7

Với vai trò tình nguyện viên địa phương, hãy liên hệ chúng tôi tại đây: https://zalo.me/g/qnshpu604

Với vai trò nhà tài trợ, hãy liên hệ điện thoại: 0342626989 . Mọi đóng góp đều sẽ được tri ân, công khai và minh bạch.

PV: Cảm ơn anh đã chia sẻ!

Anh Huy