Xu hướng thẻ ngân hàng mới - Không số, không tên, không giới hạn

Đức Tài
Nhiều ngân hàng trên thế giới đang ra mắt những chiếc thẻ vật lý không tên, không số. Liệu đây có phải xu hướng mới nhất và vì sao các ngân hàng lại nghiên cứu phát triển giải pháp này?
Không số, không tên, không giới hạn - Xu hướng thẻ ngân hàng mới
Tại Việt Nam, bộ thẻ MB Hi Collection của MB là ví dụ điển hình của việc ứng dụng công nghệ mới. Ảnh: MB

Giống như tên gọi, thẻ không tên, không số là những chiếc thẻ ngân hàng chỉ hiển thị thương hiệu ngân hàng và đối tác cung cấp công nghệ, hoàn toàn lược bỏ tên chủ sở hữu lẫn số thẻ. Những chiếc thẻ này được giới thiệu lần đầu bởi công ty dịch vụ thanh toán Curve vào năm 2020 và dần trở thành giải pháp được các ngân hàng toàn cầu quan tâm. Trao đổi với chuyên gia Nguyễn Thanh Sơn, ông nhận định có nhiều lý do khiến các ngân hàng trên thế giới đầu tư vào giải pháp không tên, không số mới.

Chuyên gia Nguyễn Thanh Sơn chia sẻ nhận định về xu hướng phát triển của ngành ngân hàng. Ảnh: nguồn MB
Chuyên gia Nguyễn Thanh Sơn chia sẻ nhận định về xu hướng phát triển của ngành ngân hàng. Ảnh: nguồn MB

Đầu tiên là về vấn đề bảo mật thông tin. Chuyên gia Nguyễn Thanh Sơn cho biết, việc không hiển thị các thông tin cá nhân trên thẻ giúp giảm thiểu tối đa nguy cơ bị đánh cắp dữ liệu cá nhân, từ đó đảm an toàn người dùng. Giải pháp này giảm nguy cơ gian lận lên đến 90% khi mua sắm trực tuyến (theo Ngân hàng Santander Mexico).

Thứ hai, giải pháp này thúc đẩy ngành ngân hàng thử nghiệm công nghệ mới để đơn giản hóa, tiện lợi hóa cho người dùng. Việc áp dụng các phương thức thanh toán mới như thẻ không tên, không số đang phản ánh sự tiến bộ tự nhiên, khi các phương thức tiện lợi hơn sẽ thay thế cho các giải pháp truyền thống. Hợp tác với fintech để áp dụng các công nghệ, giải pháp thanh toán mới nên là mục tiêu chung của nhiều ngân hàng toàn quốc nếu không muốn lỡ nhịp phát triển.

Tại Việt Nam, bộ thẻ MB Hi Collection của MB là ví dụ điển hình của việc ứng dụng công nghệ mới. Ảnh: nguồn MB
Tại Việt Nam, bộ thẻ MB Hi Collection của MB là ví dụ điển hình của việc ứng dụng công nghệ mới. Ảnh: nguồn MB

Một số ngân hàng Việt Nam đã tích hợp thẻ không tên, không số với khả năng định danh trực tuyến để ngay sau khi đăng ký và được phê duyệt, người dùng có thể bắt đầu sử dụng luôn mà không phải đợi nhận thẻ vật lý. Đồng thời, loại hình thanh toán này cũng cung cấp cho khách hàng sự linh hoạt với hạn mức tín dụng và khả năng quản lý tài chính của họ.

Ngoài ra, những tác động tích cực đến xu hướng thanh toán không tiên mặt cũng là nguyên nhân khiến thẻ không tên, không số được ứng dụng rộng rãi. Theo ông Sơn, việc chuyển đổi từ thẻ vật lý truyền thống sang thẻ không thông tin không chỉ giúp ngân hàng cải tiến sản phẩm, dịch vụ để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng, mà còn là một bước tiến để thúc đẩy mục tiêu phát triển thanh toán không tiền mặt.

Thẻ không tên không số được dự báo sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong tương lai, trở thành một hướng đi mới cho ngành công nghiệp thanh toán trên toàn cầu. Sự phổ biến của giải pháp thanh toán này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quá trình chuyển đổi số, giúp ngành ngân hàng và người dùng tiếp cận với những giải pháp tiên tiến, an toàn hơn.