TPHCM: Danh sách dự án không đủ điều kiện làm nhà ở thương mại

Hương Mi
Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM vừa có báo cáo gửi UBND TP.HCM về tình hình xử lý dự án đầu tư có sử dụng đất, trong đó có danh sách các dự án không đáp ứng điều kiện làm chủ đầu tư dự án nhà ở.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM, qua xem xét đã chia ra hai nhóm các dự án đang vướng mắc và đề xuất hướng xử lý trong thời gian tới.

Nhóm thứ nhất, hiện nay Sở Kế hoạch và Đầu tư đang thụ lý 117 dự án đang làm hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư. Trong đó, 62 dự án không đáp ứng điều kiện làm chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại do dự án không có đất ở hoặc không nhận chuyển nhượng toàn bộ đất ở theo quy định của Luật Nhà ở 2014.

Cụ thể một số dự án thuộc nhóm này như khu nhà ở thấp tầng Nam Khang của Công ty CP Bất động sản Nam Khang làm chủ đầu tư; dự án văn phòng đại diện, nhà khách tỉnh Hậu Giang và khu thương mại kết hợp căn hộ của Công ty CP Đầu tư xây dựng thương mại Hậu Giang; dự án khu nhà ở An Phú của Công ty CP Địa ốc Thủ Thiêm; dự án khu căn hộ Điền Phúc Thành; khu căn hộ để bán Sila Thảo Điền của Công ty Cổ phần ICon.

thao dien

62 dự án không đáp ứng điều kiện làm chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại. Ảnh minh họa.

Bên cạnh đó còn có chung cư sông Sài Gòn của Công ty CP Bất động sản Hiệp Phúc; khu phức hợp Trường Phước Lộc của Công ty CP Bất động sản Trường Phát Lộc; khu nhà ở tại phường Bình Trị Đông B quận Bình Tân của Công ty CP Phát triển Hoa Lâm,...

Đối với các trường hợp trên, Sở Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị UBND TP.HCM không chấp thuận chủ trương đầu tư cho các dự án này vì không đáp ứng được chấp thuận làm chủ đầu tư dự án nhà ở theo quy định của Luật Đầu tư và Luật Nhà ở, đồng thời thông tin cho nhà đầu tư được biết về việc không tiếp tục xử lý hồ sơ theo đề nghị của nhà đầu tư.

Một số khác là các dự án đang được xem xét giải quyết chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định đối với 55 dự án, trong đó có 3 dự án đang vướng mắc về pháp luật; có 3 dự án đang được cơ quan có thẩm quyền thanh tra, kiểm tra; có 49 dự án có vướng mắc thuộc thẩm quyền xem xét của TP.HCM.

Đối với các dự án này Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất chờ kết luận của các cơ quan chức năng đối với các dự án đang thanh tra, kiểm tra sau đó tiếp tục xem xét giải quyết; các dự án chưa hoàn thiện hồ sơ nhà đầu tư tiếp tục bổ sung hồ sơ theo quy định; kiến nghị UBND TP.HCM giao các sở ngành liên quan phối hợp giải quyết theo chức năng nhiệm vụ đối với từng dự án cụ thể.