Tin mới nhất vụ hủy 9 đợt phát hành trái phiếu của nhóm công ty Tân Hoàng Minh

Admin
Nhiều công ty chứng khoán, ngân hàng lớn như Agriseco, ABS, KIS, BVSC, VietinBank, SHB tham gia vào các đợt phát hành trái phiếu vừa bị xử lý của 3 công ty thành viên thuộc Tân Hoàng Minh.

Thông tin Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có quyết định hủy bỏ 9 đợt chào bán trái phiếu tổng trị giá 10.030 tỷ đồng của nhóm công ty liên quan Tập đoàn Tân Hoàng Minh đang gây chú ý lớn.

Lý do hủy bỏ trái phiếu là theo đề nghị của cơ quan có thẩm quyền về việc nhóm công ty Tân Hoàng Minh có hành vi công bố thông tin sai sự thật, che giấu thông tin trong hoạt động phát hành trái phiếu riêng lẻ.

Các tổ chức đăng ký, lưu ký trái phiếu có trách nhiệm dừng chuyển quyền sở hữu các trái phiếu trên. Đồng thời nhóm công ty Tân Hoàng Minh có trách nhiệm chấp hành quyết định kể từ ngày 3/4.

Trong thông báo vừa gửi tới khách hàng, tập đoàn này cho biết các đợt phát hành trái phiếu của nhóm công ty, bao gồm: Công ty TNHH đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt, Công ty CP Cung Điện Mùa Đông, Công ty CP đầu tư và dịch vụ khách sạn Soleil thời gian qua đều được tư vấn phát hành, tư vấn định giá và quản lý tài sản đảm bảo theo đúng trình tự và quy định của pháp luật, được thực hiện bởi các công ty chứng khoán, ngân hàng uy tín trên thị trường.

Trong 3 đơn vị thành viên của Tân Hoàng Minh được cơ quan quản lý nhắc tên, Công ty Cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Khách sạn Soleil lần lượt chào bán trái phiếu riêng lẻ chia làm 3 đợt vào các tháng 7, 8 và 11/2021.

Trong tháng 7/2021, Soleil huy động 800 tỷ đồng trái phiếu với lãi suất danh nghĩa 11,75%/năm, kỳ hạn 2 năm. Đơn vị tư vấn, đại lý đăng ký lưu ký trái phiếu, đại diện người sở hữu trái phiếu là Công ty Chứng khoán An Bình (ABS). Ngân hàng quản lý tài sản bảo đảm và tổ chức quản lý tài khoản là SHB.

Trong đợt phát hành trái phiếu khối lượng 450 tỷ đồng, lãi suất 11,5%/năm vào tháng 8/2021 cũng với kỳ hạn 2 năm, tổ chức tư vấn hồ sơ, đại lý đăng ký, đại diện người sở hữu trái phiếu của Soleil là Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco). Đại lý quản lý tài sản bảo đảm là VietinBank.

Với đợt huy động 500 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 3 năm lãi suất 11,5%/năm vào tháng 11/2021 của công ty con Tân Hoàng Minh, Agriseco và VietinBank cũng đóng vai trò tương tự. 

Cũng trong tháng 11/2021, Công ty Cổ phần Cung điện Mùa Đông thuộc Tân Hoàng Minh huy động 450 tỷ đồng trái phiếu với kỳ hạn 36 tháng, lãi suất cố định 11,5%/năm. Tổ chức tư vấn hồ sơ, đại lý đăng ký, lưu ký và đại diện người sở hữu trái phiếu trong đợt phát hành này là Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam, đơn vị quản lý tài khoản là VietinBank.

Vào tháng 2/2022 vừa qua, công ty Cung điện Mùa Đông tiếp tục phát hành thêm trái phiếu với tổng giá trị 3.230 tỷ đồng, kỳ hạn 4 năm nhưng không công bố lãi suất cụ thể cũng như tên công ty chứng khoán tư vấn hồ sơ, làm đại lý hay ngân hàng quản lý tài sản bảo đảm. Hiện cổng thông tin về trái phiếu của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội chỉ đăng tải thông tin tóm tắt về đợt phát hành này.

Doanh nghiệp cuối cùng được nhắc tên trong nhóm doanh nghiệp huy động trái phiếu của Tân Hoàng Minh là Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt - pháp nhân trực tiếp tham gia phiên đấu giá đất Thủ Thiêm và giành được quyền mua lô đất 10.000 m2 với mức giá vô tiền khoáng hậu 24.500 tỷ đồng nhưng sau đó đã gửi văn bản xin bỏ cọc tới các cơ quan chức năng của TPHCM.

Vào tháng 7/2021, Ngôi Sao Việt huy động 800 tỷ đồng qua kênh trái phiếu với kỳ hạn 4 năm, lãi suất cố định kết hợp thả nổi trong khoảng 11-13%/năm. Trong đợt phát hành này, tổ chức tư vấn hồ sơ, đại lý phát hành, đăng ký, lưu ký và quản lý chuyển nhượng trái phiếu là Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC). Còn ngân hàng đại lý thanh toán, quản lý tài sản bảo đảm là SHB. 

Đến tháng 9/2021, Ngôi Sao Việt tiếp tục hút thêm 1.900 tỷ đồng trái phiếu với kỳ hạn 5 năm, lãi suất cố định 11,5%/năm. Hai đối tác đóng vai trò tư vấn hồ sơ, đại lý phát hành, lưu ký trái phiếu và ngân hàng quản lý tài khoản, tài sản bảo đảm trong đợt phát hành này là Agriseco và VietinBank.

Như vậy, có nhiều công ty chứng khoán khác nhau tham gia vào các đợt phát hành trái phiếu của 3 công ty thành viên thuộc Tân Hoàng Minh gồm ABS, Agriseco, KIS Việt Nam, BVSC. Còn danh sách ngân hàng quản lý tài khoản, tài sản bảo đảm cho các đợt phát hành trên gồm SHB và VietinBank. 

Sau khi có thông tin từ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Tập đoàn Tân Hoàng Minh hiện đang làm việc với đơn vị tư vấn luật và các bên liên quan để rà soát lại toàn bộ hồ sơ phát hành trái phiếu của 9 đợt phát hành như công bố của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Trường hợp một trong các đợt phát hành này phải hủy bỏ theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước, tập đoàn sẽ làm việc với doanh nghiệp phát hành trái phiếu, cơ quan quản lý nhà nước và các bên liên quan để hoàn trả toàn bộ số tiền đã huy động từ khách hàng theo đúng quy định pháp luật.

Tập đoàn Tân Hoàng Minh cũng cho hay dự kiến tiến trình xử lý hoàn trả tiền đến khách hàng sẽ được thực hiện như sau:

 

- Đối với các hợp đồng đến hạn thanh toán, số tiền đầu tư của khách hàng sẽ được hoàn trả trong thời gian sớm nhất.

- Đối với các hợp đồng chưa đến hạn thanh toán, Tập đoàn Tân Hoàng Minh sẽ phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước, làm việc với doanh nghiệp phát hành, ngân hàng quản lý tài sản để xử lý và hoàn trả lại khách hàng theo đúng hướng dẫn, chỉ đạo của các cơ quan chức năng trên tinh thần thiện chí và tuân thủ quy định của pháp luật.

Tập đoàn Tân Hoàng Minh khẳng định đây là sự việc vô cùng đáng tiếc, ngoài mong muốn của tập đoàn, cam kết các thông tin trái phiếu đã tư vấn cho khách hàng đúng với thông tin mà doanh nghiệp phát hành trái phiếu, công ty định giá tài sản đảm bảo, ngân hàng quản lý tài sản đảm bảo cung cấp.

Theo Sở hữu trí tuệ