Thanh Hóa: Triển vọng hợp tác đầu tư, thương mại quốc tế với Italia

Hương Mi
Trong năm 2023, tỉnh Thanh Hóa và nước Cộng hòa Italia đã có nhiều hoạt động ngoại giao kết nối. Cùng với việc làm sâu sắc hơn mối quan hệ hữu nghị, các hoạt động này kỳ vọng thúc đẩy quan hệ hợp tác về kinh tế giữa tỉnh Thanh Hóa và đất nước Italia trong tương lai.

Tại Công ty CP Tập đoàn VAS Nghi Sơn (Khu Kinh tế Nghi Sơn) cả 2 nhà máy sản xuất thép đều được đầu tư trang thiết bị công nghệ Italia, từ xưởng luyện, máy đúc phôi thép, cán thép thanh tốc độ cao tới công nghệ xử lý nước thải - khí thải đồng bộ. Đây là kết quả hợp tác giữa Tập đoàn VAS với Công ty Danieli - một doanh nghiệp (DN) chuyên sâu trong lĩnh vực cung cấp thiết bị và dây chuyền công nghệ cho ngành kim loại hàng đầu thế giới. Chính vì vậy, các sản phẩm thép của VAS không chỉ đáp ứng tốt nhu cầu trong nước mà còn chinh phục được nhiều thị trường khó tính trên thế giới như: Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc... và đưa VAS trở thành DN thuộc top 3 trong ngành thép Việt Nam.

Ngoài hợp tác về công nghệ, Thanh Hóa hiện có 9 DN xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Italia, với tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Italia từ năm 2021 đến tháng 6/2023 đạt khoảng 183,5 triệu USD. Đặc biệt, với triển vọng xuất khẩu các mặt hàng như may mặc, giày dép, thủy sản, đá, dứa đóng lon, các sản phẩm sau lọc hóa dầu (benzen, p-xylen, lưu huỳnh dạng hạt)... sang thị trường Italia là lợi thế của tỉnh Thanh Hóa sẽ thúc đẩy kim ngạch hợp tác giữa hai nước.

Để “tăng tốc” các hoạt động kết nối, năm 2023, tỉnh Thanh Hóa đã cử đoàn công tác làm việc, tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư và ký kết các ghi nhớ hợp tác tại nước Cộng hòa Italia. Tại đây, đoàn công tác của tỉnh đã trao đổi, tìm hiểu, cùng làm rõ nhu cầu giữa các địa phương và DN hai bên. Trong khuôn khổ chương trình làm việc, các DN thuộc hiệp hội đá của tỉnh cũng đề xuất với các DN Italia hợp tác trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng, cụ thể là đưa sản phẩm đá xây dựng của tỉnh Thanh Hóa vào thị trường Italia; các DN Italia cũng quan tâm và tìm hiểu các mục tiêu dài hạn trên các lĩnh vực chế biến, chế tạo, logistics, thể thao...

ocop-thanhhoa2

Gạo nếp Cay Nọi một trong những sản phẩm được xuất khẩu đi thị trường quốc tế.

Đặc biệt, nhân kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Italia, tháng 12 vừa qua, tỉnh Thanh Hóa lần đầu tiên tổ chức “Ngày Italia tại tỉnh Thanh Hóa” với nhiều hoạt động sôi nổi và thiết thực. Tại chương trình trưng bày các sản phẩm tiêu biểu Italia - Thanh Hóa, triển lãm ảnh và công bố lịch chiếu phim Italia cùng với việc được thưởng thức những tác phẩm điện ảnh đặc sắc của Italia, chính quyền và Nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã có cơ hội được hiểu biết thêm về đất nước, con người và nền văn hóa tuyệt vời của đất nước Italia xinh đẹp; đồng thời, được trải nghiệm các sản phẩm, dịch vụ tiên tiến, hiện đại tại các gian hàng của DN Italia, bao gồm nhiều thương hiệu nổi tiếng như Piaggio, Maserati, Danieli, Givi... Các sản phẩm đặc trưng của tỉnh Thanh Hóa cũng đã được giới thiệu và kết nối tới thị trường Italia.

Nhân dịp này, tỉnh Thanh Hóa và đất nước Italia cũng đã tổ chức hội thảo kết nối đầu tư, thương mại Thanh Hóa - Italia. Từ quan hệ ngoại giao, hợp tác tốt đẹp giữa 2 đất nước Việt Nam - Italia, các đại biểu là tổ chức, DN Italia và Việt Nam đã cùng nhau chia sẻ những mối quan hệ tốt đẹp hiện hữu; đồng thời thảo luận về các phương hướng hợp tác trong tương lai. Đặc biệt, các tổ chức, DN Italia đã bày tỏ triển vọng về việc tiếp cận một thị trường năng động, nhiều tiềm năng như Thanh Hóa.

Ông Michele D,Ercole, Chủ tịch Phòng Thương mại Italia tại Việt Nam chia sẻ: “Doanh nghiệp Italia đã mang chuyên môn và công nghệ của mình đến Thanh Hóa, góp phần phát triển kinh tế của tỉnh. Đồng thời, lực lượng lao động năng động và vị trí chiến lược của Thanh Hóa đã mang lại cho Italia một cửa ngõ để tham gia vào các thị trường sôi động ở Đông Nam Á. Chúng tôi ghi nhận tiềm năng của tỉnh Thanh Hóa với cơ sở hạ tầng nhiều ưu thế. Thanh Hóa có cảng biển Nghi Sơn kết nối thuận lợi với các hình thức giao thông khác, là cơ hội rất lớn để chúng tôi nghiên cứu đầu tư, hợp tác. Đặc biệt, với sự quan tâm chân thành đến việc hợp tác với Italia về các tiêu chuẩn cao sẽ tạo những chuyển biến quan trọng về mối quan hệ hợp tác giữa 2 bên trong tương lai”.

Với phương diện hợp tác về các sản phẩm truyền thống, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - Chi nhánh Thanh Hóa (VCCI Thanh Hóa) cũng bày tỏ: “Song song với việc đẩy mạnh quan hệ hợp tác thương mại và đầu tư với các dự án có giá trị lớn, công nghệ cao, VCCI Thanh Hóa cho rằng có một lĩnh vực mà DN hai bên nên quan tâm là hợp tác phát triển và tiêu thụ các sản phẩm truyền thống của địa phương được sản xuất bởi các DN quy mô nhỏ, làng nghề. Thanh Hóa có nhiều sản phẩm truyền thống, nhiều làng nghề. Số lượng sản phẩm OCOP nhiều thứ 2 cả nước. Hợp tác trong lĩnh vực này sẽ giúp cho các DN Thanh Hóa có thể học hỏi về chiến lược phát triển, mô hình quản trị, kết hợp hài hòa yếu tố truyền thống và hiện đại từ các DN Italia”.

Với dư địa rộng mở cùng cam kết sẽ luôn sát cánh, đồng hành, tạo điều kiện cao nhất cho các nhà đầu tư, DN Italia đến nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội hợp tác, kỳ vọng sẽ mang lại những lợi ích “cùng phát triển” cho cả hai bên.

Bảo Bình