Tăng giảm liên tục, thị trường chứng khoán liệu có đang biến động bất thường?

Admin
Đầu tháng 12, VN-Index đã biến động mạnh với những phiên tăng giảm 2-3%, điều này đã khiến nhiều nhà đầu tư Việt “điêu đứng”.

Ảnh minh họa. Nguồn Internet.

Mới đây, thị trường trong nước chứng kiến kỷ lục về số lượng người gia nhập kênh chứng khoán khi có hơn 220.000 tài khoản được mở mới, qua đó giúp đẩy chỉ số lên đỉnh lịch sử hơn 1.500 điểm. Tuy nhiên lớp nhà đầu tư mới này đã ngay lập tức được nếm trải những cơn "say sóng" khi thị trường biến động rất mạnh ngay đầu tháng 12.

Cụ thể, cuối tuần trước, VN-Index đã bốc hơi 38 điểm và tiếp tục mất 30 điểm trong phiên đầu tuần. Thậm chí có một số thời điểm chỉ số này còn lùi về gần 1.400 điểm, tức mất gần 100 điểm so với vùng đỉnh lịch sử được lập trước đó hôm 25/11.

Chính tâm lý hoang mang cùng nguồn cung margin hạn chế đã đẩy thị trường nhiều phiên rơi về trạng thái bán tháo với mức giảm rất mạnh, từ đó càng kích hoạt các lệnh bán MP (bán bằng mọi giá) lại xuất hiện.

Chia sẻ với Zing về vấn đề này, ông Trương Hiền Phương, Giám đốc cấp cao Chứng khoán KIS Việt Nam cho rằng, việc chỉ số biến động với biên độ lớn cần phải xem xét đến quy mô thị trường. Thanh khoản hiện gấp 4-5 lần so với năm ngoái nên dòng tiền lớn sẽ làm biến động tuyệt đối của chỉ số cũng lớn hơn.

“Biến động tuyệt đối là lớn nhưng không đến mức quá bất thường, bởi đây là đặc trưng trong bối cảnh thị trường chứng khoán đã được mở rộng quy mô và tiến lên vùng giá mới”, ông Phương cho biết thêm.

Ông còn đưa ra khuyến nghị: “Những lúc thị trường có biến động mạnh thì nhà đầu tư nên bình tĩnh quan sát và tính toán lại chiến lược của mình hơn là bị cuốn theo xu hướng đó, trong khi bản thân không nắm rõ tình hình. Việc để hành động bị cuốn theo tâm lý bầy đàn thực chất không hiệu quả, đôi khi mang tính bất lợi”.

Diễn biến trong ngắn hạn tương đối khó đoán định, tuy nhiên về mặt dài hạn, các đơn vị phân tích lớn đều tin tưởng thị trường vẫn giữ xu hướng đi lên và diễn biến tích cực về cuối năm nay và cả năm 2022, ông nhấn mạnh thêm.

Một ý kiến khác đến từ SSI Reseach đánh giá, đây là giai đoạn thích hợp để tích lũy cổ phiếu trong dài hạn. P/E năm 2022 của nhóm doanh nghiệp đại diện khoảng 80% vốn hóa HoSE ở mức 13,75 lần là mức rất hấp dẫn. Nhóm phân tích nhận thấy đây là rủi ro cho thị trường trong ngắn hạn nhưng lại là cơ hội rất tốt cho thị trường trong dài hạn.

Với góc nhìn ngắn hạn, yếu tố định giá gián tiếp thể hiện tâm lý thị trường thường xuyên biến động, tạo ra rủi ro lớn cho các hoạt động "lướt sóng". Tuy nhiên, nếu nhận diện đúng bức tranh của thị trường thì đây lại là cơ hội tích lũy đối với những nhà đầu tư dài hạn, IPAAM cho hay.