Sau khi vào Trung Quốc, một nông sản Việt vừa được cấp 'visa' sang Mỹ

Hương Mi
Trước khi được cấp “visa” vào Mỹ, loại nông sản này của Việt Nam đã được xuất khẩu tới Hàn Quốc, Trung Quốc, Australia, Pháp, Đức, Hà Lan, Thụy Sĩ. Đây là một trong những thị trường có yêu cầu nghiêm ngặt về chất lượng, kiểm dịch, an toàn thực phẩm.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Mỹ vào ngày 27/8/2024, Thứ trưởng Hoàng Trung và Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có buổi làm việc với Thứ trưởng Hafemeister và đại diện các cơ quan hữu quan của Bộ Nông nghiệp Mỹ. Hai bên đã đạt được thoả thuận quan trọng trong việc đưa thêm quả chanh leo của Việt Nam vào thị trường Mỹ.

chanh-leo

Theo thống kê, Việt Nam đã vươn lên thành quốc gia có lượng chanh leo xuất khẩu lớn thứ 3 trên thế giới, chỉ đứng sau Peru và Brazil. Trước khi được cấp "visa" vào Mỹ, chanh leo Việt Nam đã được xuất khẩu tới những thị trường có yêu cầu nghiêm ngặt về chất lượng, kiểm dịch, an toàn thực phẩm như Hàn Quốc, Trung Quốc, Australia, Pháp, Đức, Hà Lan, Thụy Sĩ.

Hiện tại, Việt Nam đã có một số doanh nghiệp xây dựng vùng trồng và xây dựng các nhà máy sản xuất đạt tiêu chuẩn EU tại các tỉnh như:Nghệ An, tỉnh Long An, tỉnh Sơn La, tỉnh Gia Lai với tổng công suất 40.000 tấn sản phẩm mỗi năm. Một doanh nghiệp điển hình đó chính là Nafoods. Doanh nghiệp này đứng đầu về xuất khẩu các sản phẩm chanh leo tại châu Á, với sản lượng chiếm 10% toàn cầu. Ngoài chanh leo, doanh nghiệp này còn khai thác lợi thế các loại trái cây nhiệt đới như thanh long, xoài, dứa, dừa, đu đủ,… với nhiều sản phẩm đa dạng như trái cây sấy, nước ép trái cây cô đặc và trái cây đông lạnh.

Thứ trưởng NN&PTNT Hoàng Trung bày tỏ mong muốn Bộ Nông nghiệp Mỹ sẽ có tiếng nói thích hợp trong quá trình tham vấn liên quan đến các vụ việc về phòng vệ thương mại đối với các sản phẩm nông lâm thủy sản của Việt Nam, cụ thể là đối với gỗ, tôm nước ấm và mật ong.

Hiện nay, Việt Nam có 8 loại trái cây tươi được xuất khẩu sang thị trường Mỹ, gồm: Thanh long, xoài, nhãn, vải, chôm chôm, vú sữa, bưởi và dừa. Trong 6 tháng đầu năm nay, xuất khẩu rau quả sang Mỹ đạt gần 150 triệu USD, tăng 32,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện Mỹ là thị trường nhập khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản lớn nhất của Việt Nam.

TH