Làm thế nào để cải thiện hệ thống chất lượng thực phẩm

Hương Mi
Ngày 27 tháng 10, 2023, tại khách sạn Apricot, Hiệp hội Nông dân Hữu cơ Đức Naturland đã tổ chức sự kiện "Làm thế nào để cải thiện hệ thống chất lượng thực phẩm? Lợi ích của việc áp dụng tiêu chuẩn hữu cơ của liên minh Châu Âu và Naturland vào thực phẩm của chúng ta" do Liên minh châu Âu tài trợ với sự tham dự của diễn giả Marco Schlüter, Trưởng ban Chiến lược & Quan hệ Quốc tế, kiêm Thành Viên Hội đồng Quản trị của Naturland và cô Amandine, influence trong lĩnh vực phong cách sống và ẩm thực

Ông Marco Schlüter đã nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc thiết lập các tiêu chuẩn trong việc giúp người tiêu dùng phân biệt và nhận biết “Hữu cơ” thật sự là như thế nào cùng giá trị của các sản phẩm hữu cơ. Tiêu chuẩn hữu cơ EU và Naturland được biết đến với quy định nghiêm ngặt & chặt chẽ, mang đến những thông tin minh bạch về phương pháp sản xuất và truy xuất nguồn gốc, giúp người tiêu dùng hoàn toàn tin tưởng và yên tâm sử dụng các sản phẩm hữu cơ chất lượng.

Những Lợi Ích Dài Hạn của Việc Áp Dụng Tiêu Chuẩn Hữu Cơ

Nông dân hữu cơ trồng trọt & chăm bón cây tự nhiên, hạn chế tối đa phân hóa học, thuốc trừ sâu và các chất phụ gia. Tất cả các trang trại và nhà máy chế biến của EU và Naturland đều hoạt động theo tiêu chuẩn hữu cơ của EU và Tiêu chuẩn Naturland, bao gồm việc kiểm tra trang trại thường xuyên, đảm bảo sản phẩm thực phẩm đến tay người tiêu dùng là dinh dưỡng, chất lượng, an toàn, xác thực và bền vững. Môi trường tự nhiên được tôn trọng khi đất đai và tài nguyên nước được bảo vệ & tiếp cận theo hướng quản lý bền vững, và sự đa dạng sinh học được thực hành trên tất cả các trang trại của EU và Naturland.

Lợi ích khi chọn sản phẩm được chứng nhận hữu cơ EU và chứng nhận hữu cơ Naturland

Việc sản xuất và sử dụng sản phẩm hữu cơ đang là xu hướng phát triển mạnh mẽ trên thế giới. Tại Việt Nam, người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến các sản phẩm có lợi cho sức khỏe, được sản xuất tự nhiên và bền vững. Sự kiện này mang đến cho khách tham dự các sản phẩm đạt chứng nhận hữu cơ tiêu chuẩn EU, đảm bảo xuất xứ và phương thức canh tác đạt chuẩn của EU. Các quy tắc canh tác hữu cơ này bao gồm mọi giai đoạn của quá trình sản xuất từ khâu lựa chọn hạt giống đến khâu chế biến, bảo quản cuối cùng và cung cấp hàng hóa.

Các sản phẩm được chứng nhận bởi Naturland vốn được tin chọn toàn cầu bởi các cam kết về sự bền vững, trách nhiệm xã hội và chất lượng cao. Với tiêu chuẩn hữu cơ EU & Naturland, người tiêu dùng giờ đây có thể an tâm sử dụng những sản phẩm chất lượng tốt cho sức khỏe, giữ môi trường được cân bằng, đảm bảo quyền con người bao gồm an toàn lao động, điều kiện làm việc tốt, phúc lợi xã hội và phúc lợi động vật.

Cải thiện Hệ thống Thực phẩm thông qua Quy định Hữu cơ của EU & Tiêu chuẩn Naturland

Việc áp dụng tiêu chuẩn hữu cơ của Liên minh Châu Âu và tiêu chuẩn Naturland vào hệ thống thực phẩm giúp xây dựng mô hình hệ thống canh tác bền vững. Điều này bao gồm việc giảm thiểu tác động môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học và quản lý tài nguyên nước hiệu quả. Cả nông dân và người tiêu dùng đều được hưởng lợi từ sức khỏe của đất đai, vốn đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ tính phì nhiêu, cấu trúc và đa dạng vi sinh. Bên cạnh đó cũng tạo ra nhiều cơ hội việc làm, thúc đẩy sự phát triển trong lĩnh vực sản xuất hữu cơ và hỗ trợ các nông dân địa phương.

Sản phẩm hữu cơ đến từ trang trại Naturland đáp ứng các yêu cầu sinh thái và xã hội theo tiêu chuẩn Naturland. Nông dân ở các trang trại Naturland thường phải tuân thủ các quy tắc thậm chí còn nghiêm ngặt hơn so với các quy định hữu cơ của Liên minh Châu Âu. Ví dụ, họ phải chuyển đổi toàn bộ trang trại của mình thành trang trại hữu cơ, quản lý chặt chẽ việc bón phân, thức ăn cho động vật và quy trình chế biến. Bên cạnh đó, nông dân Naturland cũng phải tuân thủ các tiêu chuẩn xã hội Naturland. Các tiêu chuẩn bao gồm quyền con người, quyền trẻ em, sức khỏe và an toàn lao động, điều kiện làm việc tốt bao gồm hợp đồng lao động, được đối xử bình đẳng, tiền lương, giờ làm việc, phúc lợi xã hội và giáo dục nâng cao. Chứng nhận hữu cơ đưa ra những quy định nghiêm ngặt này giúp người tiêu dùng an tâm hơn khi lựa chọn và sử dụng thực phẩm.

Được thành lập vào năm 1982, Naturland được coi là Hiệp hội có đóng góp đáng kể trong việc kiến tạo những quy chuẩn đầu tiên về Nông nghiệp hữu cơ tại Đức, đồng thời xây dựng nền móng cho những tiêu chuẩn, chứng nhận về hữu cơ sau này.

Đến nay, Naturland đã có tới 125.000 hội viên ở 60 quốc gia trải khắp thế giới, từ các lĩnh vực nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi ong cũng như lâm nghiệp và cùng hợp tác với các đối tác từ chế biến, thương mại đến ẩm thực. Riêng tại Đức đã có 4.700 trang trại hữu cơ thuộc Naturland canh tác trên hơn 207.000 hecta. Bên cạnh đó còn có 1.400 đối tác kinh doanh sản phẩm của Naturland.

KOL chia sẻ câu chuyện có thật và nêu bật lợi ích từ việc sử dụng sản phẩm hữu cơ chất lượng cao của Liên minh Châu Âu cho một lối sống lành mạnh

Cô Amandine - Influencer trong lĩnh vực cuộc sống và ẩm thực, đã chia sẻ câu chuyện của mình và những thay đổi tích cực từ khi dùng sản phẩm hữu cơ. Cô bắt đầu tìm kiếm thực phẩm hữu cơ có chứng nhận đáng tin cậy để nấu ăn mỗi ngày. Bữa ăn dinh dưỡng và thơm ngon mang lại cho cô nhiều năng lượng tốt, càng muốn duy trì lối sống lành mạnh và tập trung vào các hoạt động như yoga. Tình yêu đối với thực phẩm hữu cơ đã khiến cô nghiên cứu thêm thông tin về canh tác và sản xuất hữu cơ. Từ đó, cô ngưỡng mộ sự đam mê và công việc đầy cống hiến của nông dân hữu cơ và cảm thấy hạnh phúc khi có thể đóng góp cho bảo vệ môi trường, quyền lợi của động vật và điều kiện làm việc tốt hơn cho nông dân.

TH