Hội Sáng chế Việt Nam giúp kết nối giữa nhà sáng chế và doanh nghiệp

Hương Mi
Ngày 9/9, tại TP.HCM, Hội Sáng chế Việt Nam đã tổ chức Đại hội Hội Sáng chế Việt Nam lần II, nhiệm kì 2023-2028.

Tham dự đại hội có PGS.TS Trần Quốc Thắng – Chủ tịch Hội Sáng chế Việt Nam; TS. Bùi Văn Quyền – Phó Chủ tịch Hội Sáng chế Việt Nam; lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ; lãnh đạo Bộ Nội vụ và toàn thể hội viên Hội Sáng chế Việt Nam.

Phát biểu tại đại hội, PGS. TS Trần Quốc Thắng - Chủ tịch Hội Sáng chế Việt Nam – chia sẻ dù gặp nhiều khó khăn trong giai đoạn vừa qua nhưng Hội Sáng chế Việt Nam đã đạt được mục tiêu nhiệm vụ đề ra, đặc biệt là việc kết nối hội viên với các doanh nghiệp để thương mại hóa các sáng chế.

Ông Thắng cho rằng ở nhiệm kì II, từ khóa “4.0” và “chuyển đổi số” nên được đặt làm trọng tâm để đưa hoạt động đổi mới sáng tạo và thúc đẩy sáng chế cùng các thành tựu nghiên cứu khoa học đi vào thực tiễn.

ts quyen

TS. Bùi Văn Quyền – Phó Chủ tịch Hội Sáng chế Việt Nam.

Tại đại hội, TS. Bùi Văn Quyền đã đánh giá tổng kết nhiệm kì I (2015-2023) và nêu lên phương hướng hoạt động nhiệm kì II (2023-2028).

Về công tác tổ chức, Hội Sáng chế Việt Nam đã tiếp nhận và đưa vào hoạt động văn phòng của hội; mua 4 tên miền cho trang tin điện tử; xây dựng và nâng cấp trang tin điện tử Hội Sáng chế Việt Nam; thành lập Viện Phát triển sáng chế và Đổi mới công nghệ,… TS Bùi Văn Quyền cho biết thêm, ngoài những thành tích đạt được, mục tiêu phát triển tổ chức hội ở các địa phương khác như ở miền Bắc, miền Trung vẫn chưa thực hiện được.

Trong giai đoạn 2015-2023, công tác hội viên được ban chấp hành quan tâm thường xuyên. Một số thành tích đạt được như kết nạp và tiến hành cấp thẻ cho hội viên mới; cung cấp thông tin về sở hữu trí tuệ và thương mại hóa sáng chế qua nhiều kênh khác nhau cho hội viên,…

Các hoạt động chuyên môn của hội được tiến hành khá tích cực và đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Hội tổ chức nhiều hoạt động tôn vinh Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4; tổ chức các hoạt động đào tạo, tập huấn, hội thảo, tọa đàm; tổ chức các hoạt động tư vấn, hỗ trợ nhà sáng chế.

toan the

Đại hội Hội Sáng chế Việt Nam lần II, nhiệm kì 2023-2028 diễn ra ngày 9/9.

Nhiều hoạt động hợp tác của Hội Sáng chế Việt Nam với các sở, ban, ngành cũng được đẩy mạnh. Hội đã phối hợp xây dựng Sàn giao dịch sáng chế, công nghệ; cử thành viên tham gia giám khảo Chương trình Sáng tạo Việt Nam trên VTV3,…

Trong khuôn khổ đại hội, TS. Bùi Văn Quyền nêu lên mục tiêu trong giai đoạn 2023-2028 như cần đẩy mạnh các hoạt động của hội trong giai đoạn hội nhập quốc tế sâu rộng, tăng cường phát triển và xây dựng hội thành trung tâm kết nối, thu hút và hỗ trợ hội viên, các nhà sáng chế tạo lập, bảo hộ và đặc biệt là thương mại hóa sáng chế. Bên cạnh đó, tăng 100% số lượng hội viên nhiệm kì II, đồng thời mở rộng hợp tác quốc tế với các đối tác tương đồng.

le huy anh

Ông Lê Huy Anh – Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ.

Phát biểu tại đại hội, ông Lê Huy Anh – Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ đánh giá cao kết quả đạt được của Hội Sáng chế Việt Nam trong nhiệm kì vừa qua. Hội đã trở thành ngôi nhà của các nhà sáng chế Việt, là nơi quy tụ và là cầu nối của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp.

Ông Lê Huy Anh khẳng định ngày nay sở hữu trí tuệ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển khoa học công nghệ. Đặc biệt, các tài sản trí tuệ trở thành công cụ hữu hiệu cho doanh nghiệp nâng cao sức cạnh tranh, thúc đẩy kinh tế của quốc gia. Trong đó, sáng chế luôn được coi là sản phẩm sáng tạo quan trọng nhất.

“Thay mặt Cục Sở hữu trí tuệ, chúng tôi cảm ơn Hội Sáng chế Việt Nam đã đồng hành, giúp đỡ, hợp tác và là cánh tay nối dài của Cục trong giai đoạn vừa qua, đặc biệt là hỗ trợ các nhà sáng chế xác lập quyền sở hữu trí tuệ”, ông Lê Huy Anh nói.

Phó Cục trưởng Cục Sở hữu Trí tuệ cũng đặt kì vọng Hội Sáng chế Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động theo tôn chỉ, mục đích, điều lệ của hội. Đặc biệt, hội cần làm tốt hơn công tác tư vấn, xác lập quyền cho các nhà sáng chế và thúc đẩy hoạt động thương mại hóa sáng chế.

Cũng tại đại hội, Hội Sáng chế Việt Nam đã tổ chức khen thưởng các cá nhân và tập thể có đóng góp tích cực cho hoạt động của hội.