Theo thống kê của Financial Times, bốn mạng xã hội lớn như Snapchat, Facebook, Twitter và Youtube mất khoảng 9,85 tỷ USD doanh thu sau các quy định về quyền riêng tư trên nền tảng của Apple. Năm ngoái, hãng này công bố tính năng App Tracking Transparency (ATT), trong đó người dùng có thể chọn cho phép các ứng dụng dõi dữ liệu trên thiết bị iOS của mình cho mục đích quảng cáo hay không.
Hầu hết người dùng đã chọn không tham gia, khiến các nhà quảng cáo không biết cách nhắm mục tiêu họ. Các nhà quảng cáo đã phản ứng bằng cách cắt giảm chi tiêu của họ tại Snap, Facebook, Twitter và YouTube và chuyển ngân sách của họ sang nơi khác: đặc biệt là cho người dùng điện thoại Android và cho mảng kinh doanh quảng cáo đang phát triển của Apple.
Sheryl Sandberg, giám đốc điều hành của Facebook, cho biết những thay đổi trên iPhone đồng nghĩa về “độ chính xác của việc nhắm mục tiêu quảng cáo của công ty giảm xuống, điều này làm tăng chi phí thúc đẩy kết quả cho các nhà quảng cáo của công ty. Và . . . việc đo lường những kết quả đó trở nên khó khăn hơn ”.
Lotame, một công ty công nghệ quảng cáo có khách hàng là The Weather Company và McClatchy, ước tính rằng bốn nền tảng công nghệ này đã mất 12% doanh thu trong quý thứ ba và thứ tư, tương đương 9,85 tỷ đô la. Snapchat có tỷ lệ phần trăm hoạt động kinh doanh kém nhất do tập trung vào điện thoại thông minh, trong khi Facebook thua lỗ nhiều nhất về quy mô.
Doanh thu ước tính quý 3 và quý 4 của các công ty truyền thông mạng xã hội (tỷ USD)
Mike Woosley, Giám đốc điều hành của Lotame, cho biết các nhà quảng cáo hiện đang nhận được ít tiền hơn khi mua iPhone. Anh ấy đã lấy ví dụ một hãng đồ lót nam muốn quảng cáo trên Facebook và tốn 5 USD để có thêm 1 khách hàng từ một quảng cáo nhắm tới 1000 người dùng là nam. Theo Woosley, với thay đổi của Apple, quảng cáo 5 USD này sẽ phải tăng số người thấy được nó từ 1000 lên 2000, vì không thể biết chính xác người xem là nam hay nữ nữa. Do đó, chi phí có thêm 1 khách hàng bị tăng gấp 2 trong khi hiệu quả lại giảm một nửa.
Aidan Corbett, lãnh đạo công ty đầu tư thương mại điện tử Wayflyer, cho rằng Facebook chịu thiệt hại nặng nhất bởi chi phí quảng cáo trên mạng xã hội này đã tăng trong nhiều năm. Các doanh nghiệp quảng cáo sẽ phải chuyển sang các nền tảng chi phí thấp hơn như TikTok.
Alphabet (Google) và Twitter chịu ảnh hưởng ít đáng kể hơn nhiều từ thay đổi này. Doanh thu từ quảng cáo của Twitter đã tăng 41% trong quý vừa rồi; công ty này cho rằng ảnh hưởng từ chính sách của Apple nhỏ hơn do quảng cáo trên Twitter phụ thuộc ít hơn vào dữ liệu người dùng. Alphabet thì đã có đủ dữ liệu từ chính các ứng dụng của mình nên cũng ít bị ảnh hưởng hơn từ việc thiếu dữ liệu ứng dụng bên thứ 3. Một số nhà phân tích cho rằng Alphabet còn có thể hưởng lợi từ việc quảng cáo chuyển hướng sang Android.
Theo Sở Hữu Trí Tuệ