Thanh tra Sở KH&CN Hà Nội: Công ty Cổ phần Y dược Phong Phú không phối hợp, có biểu hiện xúc phạm đoàn thanh tra

Hương Mi
Đây là nhận xét, đánh giá của đại diện Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Hà Nội trong buổi làm việc với PV Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo ngày 30/8/2023, khi đề cập tới tình hình, kết quả cuộc thanh tra về sở hữu công nghiệp đối với Công ty Cổ phần Y dược Phong Phú.

Không phối hợp, xúc phạm Đoàn thanh tra

Buổi làm việc với PV có sự tham gia đầy đủ các thành viên của Đoàn thanh tra về sở hữu công nghiệp đối với Công ty Cổ phần Y dược Phong Phú (Công ty Y dược Phong Phú).

Theo đại diện Đoàn thanh tra, Thanh tra Sở KH&CN Hà Nội đã nhận được đơn đề nghị của Công ty Cổ phần Dược phẩm Thái Minh về việc xử lý hành vi vi phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu “Tràng Phục Linh”. Trên cơ sở quyết định thanh tra đột xuất, ngày 19/6/2023, Thanh tra Sở KH&CN Hà Nội đã ban hành thông báo số 72/TB-TTr Về việc thanh tra về sở hữu công nghiệp đối với Công ty Cổ phần Y dược Phong Phú; yêu cầu đối tượng bị thanh tra chuẩn bị hồ sơ, tài liệu liên quan đến nội dung thanh tra, cử cán bộ có thẩm quyền để làm việc với đoàn thanh tra. Thời gian, địa điểm thanh tra: từ 14h ngày 26/6/2023, tại trụ sở của Công ty Cổ phần Y dược Phong Phú ở địa chỉ: số 55 khu Chợ, thôn Quỳnh Đô, xã Vĩnh Quỳnh, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.

Anh 1 (bai 3)

Thông báo về việc thanh tra về sở hữu công nghiệp đối với Công ty Cổ phần Y dược Phong Phú.

Đại diện Đoàn thanh tra của Sở KH&CN Hà Nội cho biết, Đoàn đã mời chính quyền sở tại là đại diện UBND xã Vĩnh Quỳnh tham gia buổi làm việc tại Công ty Y dược Phong Phú. “Tuy nhiên, việc tiếp cận Công ty Y dược Phong Phú rất khó khăn”, đại diện Đoàn thanh tra giải thích thêm: “Khi Đoàn thanh tra tới làm việc, toà nhà trụ sở Công ty Y dược Phong Phú được đóng cổng, đại diện Công ty là chị Hằng – Phó Giám đốc, mời dẫn Đoàn sang làm việc ở cửa hàng bán thuốc bên cạnh toà nhà trụ sở chính. Tại đây, vị đại diện Công ty Y dược Phong Phú nói nhiều, nhưng không cung cấp hồ sơ, đặc biệt là không cung cấp được giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu đối với hàng hoá, chỉ cung cấp được giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm đối với 02 sản phẩm là: thực phẩm bảo vệ sức khỏe Đại Tràng Phục Linh Plus YDUOCPHONGPHU (số công bố 9229/2020/ĐKSP) và Đại tràng Phục linh Thiên Phúc (số công bố 9230/2020/ĐKSP).”

Tại buổi làm việc thứ nhất, Đoàn đã lập biên bản làm việc nhưng đại diện Công ty Y dược Phong Phú không ký biên bản, ngược lại, còn đưa ra nhiều yêu cầu vô lý với Đoàn Thanh tra, thậm chí có nhiều lời lẽ xúc phạm. “Trước thái độ không hợp tác của đại diện Công ty Y dược Phong Phú, Đoàn thanh tra đã yêu cầu doanh nghiệp nghiêm túc hợp tác, tìm hiểu các quy định về thanh tra, cũng như tự tìm hiểu về hành vi vi phạm để tự khắc phục. Thế nhưng, phía doanh nghiệp tiếp tục không hợp tác. Từ đó tới nay, đại diện Đoàn thanh tra không thể liên hệ điện thoại với vị phó giám đốc đại diện Công ty Y dược Phong Phú. Công ty này cũng không cử ai khác (nếu có), để tiếp tục làm việc”, vị Trưởng đoàn chia sẻ thêm.

Anh 2 (bai 3)

Trụ sở của Công ty Cổ phần Y dược Phong Phú đóng cửa cả 2 lần Đoàn tới thanh tra (ảnh: Đoàn Thanh tra cung cấp).

Theo đại diện Đoàn thanh tra, buổi làm việc thứ 2, Đoàn đã mời và có thêm sự tham gia của các bên có liên quan như: đại diện lãnh đạo UBND huyện Thanh Trì, UBND xã Vĩnh Quỳnh, Phòng kinh tế (thuộc UBND huyện Thanh Trì), Công an huyện Thanh Trì, đại diện Phòng An ninh Kinh tế - Công an Thành phố Hà Nội. Mặc dù đã có công văn thông báo, nhưng doanh nghiệp tiếp tục không hợp tác, đóng cổng toà nhà trụ sở. Đoàn Thanh tra đã lập biên bản kết quả làm việc để thực hiện các bước tiếp theo.

Đại diện Đoàn thanh tra cho biết, quan điểm của lãnh đạo Sở và Chánh thanh tra Sở KH&CN Hà Nội là kiên quyết, nhằm phát hiện, ngăn chặn hành vi vi phạm, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu nhãn hiệu hàng hoá theo quy định pháp luật. “Thanh tra là cơ hội để doanh nghiệp thực hiện quyền giải trình của mình. Việc Công ty Y dược Phong Phú không phối hợp, là từ bỏ quyền giải trình của mình. Căn cứ vào hồ sơ hiện tại, Đoàn thanh tra sẽ báo cáo lãnh đạo và thực hiện các bước tiếp theo theo quy định về thanh tra, cũng như sẽ có biện pháp phối hợp với các lực lượng chức năng có liên quan như quản lý thị trường, công an, để xử lý vụ việc”, đại diện Đoàn thanh tra nhấn mạnh.

Kết luận giám định: xâm phạm nhãn hiệu “Tràng Phục Linh”

Được biết, Công ty Cổ phần dược phẩm Thái Minh là doanh nghiệp sở hữu nhãn hiệu “Tràng Phục Linh”. Nhãn hiệu này được cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số: 265778, theo Quyết định số 43045/QĐ-SHTT ngày 14/7/2016 của Cục Sở hữu trí tuệ (thuộc Bộ KH&CN). Nhãn hiệu này ban đầu được cấp cho chủ sở hữu là Công ty TNHH Tư vấn y dược Quốc tế, sau này được chuyển nhượng cho Công ty Cổ phần dược phẩm Thái Minh, có hiệu lực đăng ký từ ngày 18/4/2017 (theo Giấy chứng nhận đăng ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sở hữu công nghiệp số: 9743/ĐKHĐSH của Cục Sở hữu trí tuệ).

Bên cạnh Giấy chứng nhận đăng ký đối với nhãn hiệu “Tràng Phục Linh” được Cục Sở hữu trí tuệ cấp từ năm 2016, sản phẩm “Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Tràng Phục Linh Plus” của y dược Thái Minh đã được Cục An toàn thực phẩm (thuộc Bộ Y tế) cấp Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm số: 12862/2019/ĐKSP, ngày 22/11/2019.

Như vậy, về mặt nội dung và hình thức, các sản phẩm của dược phẩm Thái Minh đã được công bố về chất lượng và được đăng ký bảo hộ về hình thức, đủ điều kiện để lưu hành theo quy định. Đặc biệt, yếu tố được bảo hộ nhãn hiệu giúp phân định sản phẩm “Tràng Phục Linh” thật với sản phẩm giả, nhái.

Trước khi có đơn đề nghị xử lý hành vi vi phạm đối với nhãn hiệu “Tràng Phục Linh” được bảo hộ, Công ty Cổ phần Dược phẩm Thái Minh đã đem các sản phẩm do Công ty Y dược Phong Phú sản xuất, có nhãn là: “Đại Tràng Phục Linh Plus YDUOCPHONGPHU” và “Đại tràng Phục linh Thiên Phúc” đi giám định. Các Kết luận giám định số: NH391-23YC/KLGĐ, NH392-23YC/KLGĐ (đều) ký ngày 08/5/2023 của Viện Khoa học Sở hữu trí tuệ (thuộc Bộ KH&CN) đều kết luận có yếu tố xâm phạm quyền đối với Nhãn hiệu “Tràng Phục Linh” đã được bảo hộ. Đây là căn cứ để lực lượng chức năng xử lý vi phạm theo quy định.