Thắm tình cuộc gặp mặt của Hội đồng hương xã Duy Trung tại TP.HCM

Nguyễn Thị Thanh Thảo
Có câu nói: Người ta có thể tách con người ra khỏi quê hương, nhưng không thể tách quê hương ra khỏi con người. Những người con Duy Trung (huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) xa quê cũng không nằm ngoài nỗi niềm nhớ thương ấy.

Ai cũng có một quê hương đau đáu trong lòng. Quê hương là từng chút cảm xúc khắc sâu trong tâm hồn mỗi con người, mỗi ngôi nhà, con đường, hàng cây trên mảnh đất quê hương đều mang những câu chuyện riêng mà những người rời bỏ quê hương đều mong nhớ về.

Chính vì lẽ đó, ở mỗi mảnh đất, hội đồng hương (HĐH) chính là cầu nối để gắn kết những người phải bỏ xứ mà đi làm ăn nhớ về mảnh đất chôn nhau cắt rốn.

HĐH xã Duy Trung ở TP.HCM và các tỉnh phía Nam vừa tổ chức gặp mặt để tổng kết công tác đồng hương trong năm qua, đồng thời ra mắt Ban chấp hành (BCH) mới của HĐH xã.

duy trung

Lãnh đạo UBND xã Duy Trung tham dự buổi gặp mặt đồng hương.

Đến tham dự có ông Đặng Hữu Phúc – Phó chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên; ông Trần Công Thành – Bí thư Đảng ủy xã Duy Trung; ông Nguyễn Văn Ba – Chủ tịch UBND xã Duy Trung; ông Nguyễn Công Vĩnh – Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Duy Trung; cùng lãnh đạo HĐH Quảng Nam và HĐH Duy Xuyên tại TP.HCM; cùng gần 400 bà con xa quê và khách mời.

DSC_6670

Ca sĩ Quang Đại trình bày ca khúc "Duy Trung Khúc Ca Ân Tình".

Ngay đầu buổi gặp mặt, ca khúc "Duy Trung Khúc Ca Ân Tình" do doanh nhân - thi sĩ Tuấn Sông Thu sáng tác được Ca sỹ Quang Đại trình bày đã tạo ra cảm xúc đong đầy cho những người con xa xứ.

Nhìn về quê hương đổi mới

Xã Duy Trung, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam nằm ở vị trí thuận lợi, khi cách trung tâm TP Đà Nẵng 40 km, cách TP Tam Kỳ 50 km.Với tinh thần không ngại khó, ngại khổ, Duy Trung đang ngày càng phát triển để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

Từ một vùng quê chuyên về nông nghiệp, Duy Trung đang dần chuyển mình phát triển mô hình kinh tế công nghiệp – dịch vụ. Không ai có thể tưởng tượng vùng quê nghèo giữa lòng Quảng Nam lại có thể phát triển mạnh mẽ như hiện nay, sự thay đổi lớn trong cơ cấu kinh tế từ nông nghiệp chuyển dần sang công nghiệp, dịch vụ đã đóng góp quan trọng cho sự tiến bộ này.

DSC_6907

Ban chấp hành của HĐD Duy Trung tại TP.HCM.

Theo ông Nguyễn Văn Ba - Chủ tịch UBND xã Duy Trung, người dân Duy Trung vốn có truyền thống yêu nước, yêu quê hương, truyền thống gắn bó, hiếu học, đoàn kết keo sơn. Phát triển truyền thống tốt đẹp đó, trong các năm qua, đảng bộ chính quyền xã Duy Trung tập trung đầu tư xây dựng, phát triển kinh tế xã hội, xây dựng quê hương, diện mạo quê hương mỗi ngày một thay đổi, khỏi sắc. Hiện nay toàn xã chỉ còn 33 hộ nghèo, tỷ lệ 1,45%; 24 hộ cận nghèo, tỷ lệ 1,1%.

Năm 2018, xã Duy Trung được UBND tỉnh Quảng Nam công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới. Hiện nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Duy Trung đang tập trung xây dựng và phát triển kinh tế. Trong đó, tập trung đầu tư xây dựng nâng chuẩn các tiêu chí xã nông thôn mới theo bộ tiêu chí mới từ 2021 – 2025 để đảm bảo duy trì xã đạt chuẩn nông thôn mới và làm tiền đề xây dựng xã nông thôn mới nâng cao.

Trong bức tranh thay đổi của toàn xã hội, sự phát triển của Duy Trung không chỉ là sự thay đổi về diện mạo vật chất, mà còn là nguồn cơn tạo ra giá trị văn hóa cho thế hệ hiện tại và tương lai.

DSC_6926

Ông Nguyễn Văn Ba - Chủ tịch UBND xã Duy Trung

“Để có được kết quả đó, ngoài sự quan tâm của các cấp, các ngành và sự đóng góp của người dân đang sinh sống tại địa phương, còn có sự đóng góp không nhỏ của tất cả người con Duy Trung đang làm ăn, sinh sống, lập nghiệp trên khắp mọi miền đất nước. Trong đó có bà con của HĐH Duy Trung tại TP.HCM.

Cho phép tôi được thay mặt Đảng, chính quyền địa phương xã Duy Trung ghi nhận, đánh giá cao và chân tình cảm ơn tấm lòng, tình cảm hết sức quý báu của bà con đồng hương. Mong rằng trong thời gian tới, với truyền thống yêu quê hương, bà con đồng hương Duy Trung sẽ tiếp tục có những đóng góp cả về vật chất và tinh thần để xây dựng xã Duy Trung chúng ta mỗi ngày một giàu đẹp hơn”, ông Nguyễn Văn Ba chia sẻ.

Thân thương 2 chữ "đồng hương"

HĐH Duy Trung tại TP.HCM không chỉ là tổ chức thể hiện sự kết nối mạnh mẽ giữa những người cùng quê hương, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của quê hương và truyền được những giá trị này cho thế hệ sau hiểu được gốc gác, nguồn cội của mình.

duy trung 1

Ông Nguyễn Khắc Thanh – Chủ tịch HĐH Duy Trung tại TP.HCM

Không dừng lại ở đó, HĐH còn có những hỗ trợ đáng kể cho cộng đồng bà con xa quê và những bà con đang gặp khó khăn bằng việc quyên góp tài chính cho các hoạt động từ thiện, hỗ trợ học bổng cho những học sinh khó khăn, đến việc tổ chức cho các chương trình gây quỹ cho những trường hợp cụ thể.

UBND huyện Duy Xuyên đã trao khen thưởng cho tập thể BCH HĐH Duy Trung tại TP.HCM; đồng thời, UBND xã Duy Trung cũng khen thưởng cho tập thể HĐH 4 thôn An Thành, thôn Hoà Lâm, thôn An Hoà, thôn Trung Đông và các cá nhân là bà Nguyễn Thị Nga – Giám đốc Công ty BĐS Hoa Nga, ông Nguyễn Văn Khánh – Giám đốc Công ty du lịch Tuổi trẻ và Phố Hải sản; bà Nguyễn Thị Thiệm; bà Võ Thị Tính.

Buổi gặp mặt càng trở nên ý nghĩa hơn khi BCH HĐH tiến hành mừng thọ cho các cụ cao niên, tặng quà hỗ trợ cho những cá nhân có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật và khen thưởng những sinh viên học giỏi.

DSC_7053

Đấu giá vật phẩm “Đá hoa thạch” để gây quỹ cho HĐH Duy Trung tại TP.HCM.

Cuối chương trình, vật phẩm “Đá hoa thạch” được đưa ra đấu giá để vận động đóng góp quỹ cho HĐH Duy Trung. Ngoài số tiền đấu giá thành công, nhiều cá nhân, tổ chức cũng đã lên tiếng ủng hộ, quyên góp cho quỹ hoạt động của HĐH xã Duy Trung tại TP.HCM.

Mang trong mình tình yêu và lòng biết ơn vô hạn quê hương, trong những năm qua, con em Duy Trung đang học tâp, sinh sống và làm việc tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam luôn hướng về quê nhà với nhiều hoạt động tri ân sâu sắc. HĐH xã Duy Trung là một kênh thông tin, bà con đồng hương luôn giữ mối liên hệ với quê hương thông qua các hoạt động tri ân và an sinh xã hội.

DSC_6832

Các cá nhân, đoàn thể đã nhận được sự ghi nhận xứng đáng vì công tác đồng hương trong thời gian qua.

Đáp lại tình cảm ấy, trong thời gian đại dịch Covid-19 hoành hành tại TP.HCM, BCH HĐH xã Duy Trung đã kịp thời vận động sự đóng góp về tinh thần lẫn vật chất để ủng hộ cho bà con đồng hương Duy Trung tại TP.HCM vượt qua những khó khăn trong cơn đại dịch với tổng số tiền hơn 756 triệu đồng.

“Có được kết quả trên là nhờ anh chị em trong BCH các thôn và với những cố gắng đóng góp không mệt mỏi của những người con ngay tại đất mẹ Duy Trung”, ông Nguyễn Khắc Thanh – Chủ tịch HĐH Duy Trung tại TP.HCM tâm tình.

Có thể nói, HĐH Duy Trung tại TP.HCM là tổ chức đồng hương có sự gắn kết chặt chẽ nhất hiện nay. Mỗi bà con Duy Trung tại TP.HCM luôn đau đáu hướng về quê hương, nơi chôn nhau cắt rốn, nơi gắn liền với tuổi thơ của mỗi người. Họ luôn giành những tình cảm trân quý đến với bà con quê nhà.

DSC_6854

HĐH trao quà cho các bậc cao niên, những gia đình có hoàn cảnh khó khăn và những sinh viên học giỏi.

“Công tác đồng hương là công tác tự nguyện, nhìn các anh trong BCH không quản ngại khó khăn, gian khổ, chúng tôi càng trân trọng tình cảm này. Chúng tôi tự hào vì những gì tình đồng hương chúng ta đã làm được.

Qua đây, tôi cũng kêu gọi bà con, đặc biệt là con cháu lớp trẻ hãy cùng góp sức, góp tấm lòng để cùng các anh BCH xây dựng được đồng hương duy trung vững mạnh. Hy vọng, sau lần này sẽ có thêm nhiều lần nữa để thêm gắn bó tình làng nghĩa xóm”, bà Võ Thị Kim Liên – một người con Duy Trung chia sẻ.

DSC_6799

Đông đảo bà con Duy Trung xa quê tham dự buổi gặp mặt.

Ghi nhận sự phát triển tích cực của HĐH xã Duy Trung tại TP.HCM, ông Lê Hùng – Chủ tịch HĐH Duy Xuyên tại TP.HCM đánh giá HĐH Duy Trung là tổ chức mạnh, xây dựng được một mô hình đồng hương hoàn chỉnh đến từng thôn.

HĐH Duy Trung cũng là tổ chức xây dựng được nguồn quỹ đồng hương khá ổn định, làm tiền đề cho nhiều hoạt động có ý nghĩa cho phong trào đồng hương quê nhà. Ông Lê Hùng thừa nhận sự thành công của HĐH Duy Xuyên thời gian qua có sự đóng góp rất lớn của xã Duy Trung.

DSC_6912

Ông Lê Hùng – Chủ tịch HĐH Duy Xuyên tại TP.HCM.

“Để công tác đồng hương mạnh mẽ hơn nữa, chúng tôi mạnh dạn đề nghị BCH của HĐH xã Duy Trung trở thành nhân tố trung tâm để tác động, kết nối các tổ chức nhỏ này cùng quy tụ lại, cùng sinh hoạt để tạo thành thế thống nhất.Ngoài ra, bà con Duy Trung ở TP.HCM rất đông, chúng ta cần mạnh dạn trẻ hóa công tác đồng hương. BCH đã làm việc rất tốt nhưng chúng ta cần các lớp trẻ để hướng tới tương lai, lâu dài hơn.

Là người con Duy Trung, cảm xúc cá nhân của tôi dành cho Duy Trung rất đặc biệt. Tôi xin tri ân sâu sắc đến các anh chị tham gia BCH, các anh chị lãnh đạo huyện, xã, những doanh nhân, bạn bè yêu mến Duy Trung đã dành tình cảm đặc biệt cho công tác đồng hương”, ông Lê Hùng nói.