Hội Sáng chế Việt Nam có chuyến thăm và làm việc với Tập đoàn Thiên Long

Hương Mi
Ngày 19/9/2023, Hội Sáng chế Việt Nam đã có chuyến thăm và làm việc với Tập đoàn Thiên Long - Công ty hàng đầu Việt Nam về sản xuất bút bi và văn phòng phẩm.

Tham dự buổi thăm và làm việc, về phía Hội Sáng chế Việt Nam (VIA) có: TS. Bùi Văn Quyền - Chủ tịch Hội; ông Nguyễn Thanh Bình - Phó Chủ tịch Thường trực; các ủy viên Ban chấp hành và các nhà sáng chế của Hội.

Đại diện đón tiếp đoàn, về phía Tập đoàn Thiên Long có: ông Cô Gia Thọ - Tổng giám đốc; ông Nguyễn Đình Tâm - Phó tổng giám đốc thường trực; và đại diện Lãnh đạo các Phòng ban và các chuyên gia công nghệ, pháp chế, kinh doanh của Tập đoàn.

z4709354167530_26bc99dd4d

Sáng ngày 19/9, Hội Sáng chế Việt Nam đến thăm và tham quan nhà máy sản xuất bút bi Thiên Long.

Trong chuyến tham quan, các thành viên trong đoàn Hội Sáng chế Việt Nam được đại diện Tập đoàn Thiên Long dẫn thăm quan dây chuyền sản xuất bút bi Thiên Long, máy móc công nghệ để chuyển giao cho các đối tác khác, nơi trưng bày các sản phẩm dụng cụ học tập, văn phòng phẩm được sản xuất từ thời kỳ thành lập công ty cho đến nay, những sản phẩm tạo nên thương hiệu Thiên Long trong hơn 40 năm qua.

Thăm quan nhà máy sản xuất, các thành viên trong đoàn nhận thấy một chiếc bút bi nhìn tưởng thật đơn giản, giá thành rẻ có khi chưa tới 5.000 đồng nhưng lại phải trải qua rất nhiều công đoạn sản xuất, máy móc, nguyên vật liệu, công nghệ … phức tạp và hiện đại.

z4709343562074_dfb137a2bb

Ông Cô Gia Thọ - Tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Long dẫn đoàn tham quan nhà máy sản xuất bút bi Thiên Long.

Đại diện Tập đoàn Thiên Long cho biết, đa số máy móc - thiết bị sản xuất đều được nhập từ nước ngoài. Trong đó, thiết bị sản xuất đầu bút của Thiên Long đều được nhập khẩu từ Thụy Sĩ với độ chính xác khi gia công tính bằng 1/1000 mm. Bên cạnh đó, Tập đoàn Thiên Long hiện đã làm chủ về công nghệ sản xuất bút và các sản phẩm học tập khác.

z4709568252821_21e13f53be

Các thành viên trong đoàn được giới thiệu về dây chuyền, quy trình sản xuất bút bi Thiên Long.

Đặc biệt, Thiên Long còn có khả năng tự chủ về quy trình công nghệ sản xuất để chủ động trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình không chỉ ở Việt Nam mà còn thị trường quốc tế. Đây cũng là thế mạnh cạnh tranh của Thiên Long với các công ty khác trên thị trường.

Trong thời gian tới Thiên Long sẽ cho ra mắt sản phẩm xanh được làm từ nguyên liệu nhựa tái chế. Xanh hóa sản phẩm, tiêu dùng xanh là xu hướng đang được các quốc gia trên thế giới, người tiêu dùng quan tâm, vì vậy đây cũng là dòng sản phẩm mới mà Thiên Long đang muốn hướng đến.

Nhiều năm qua, Tập đoàn Thiên Long luôn chú trọng đến vấn đề đảm bảo an toàn cho người sử dụng, đặc biệt là các sản phẩm dành cho trẻ em. Theo đó, các sản phẩm trước khi đến tay người tiêu dùng luôn được kiểm tra kỹ lưỡng. Ví dụ như về thành phần hóa học của mực viết đều được kiểm tra kỹ lưỡng tại phòng lab để chắc chắn không có bất cứ chất gì gây hại khi người dùng tiếp xúc.

Do đó, những sản phẩm Thiên Long luôn được được sự tin tưởng của người tiêu dùng. Tuy nhiên, là thương hiệu có uy tín trên thị trường, nên Thiên Long thường xuyên gặp phải tình trạng giả mạo từ kiểu dáng công nghiệp đến nhãn hiệu.

z4709360133222_7290bcbb6f

Lãnh đạo Tập đoàn Thiên Long bày tỏ mong muốn Hội Sáng chế Việt Nam đồng hành cùng công ty trong quá trình bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của doanh nghiệp trong thời gian tới.

Chính vì thế, Tập đoàn luôn đề cao vai trò của quyền sở hữu trí tuệ, nên trong lần gặp gỡ với Hội Sáng chế Việt Nam, đại diện Tập đoàn Thiên Long mong muốn lắng nghe những ý kiến chia sẻ, đóng góp, sự đồng hành hỗ trợ của Hội trong vấn đề đăng ký, khai thác, ứng dụng phát triển và bảo vệ, thực thi quyền sở hữu trí tuệ đối với các tài sản trí tuệ của Tập đoàn, đặc biệt là những sáng chế, công nghệ, sản phẩm mới của Tập đoàn trong thời gian tới.

TS. Bùi Văn Quyền – Chủ tịch Hội Sáng chế Việt Nam - cho biết chuyến thăm và làm việc với Tập đoàn Thiên Long là dịp để Hội Sáng chế Việt Nam tăng cường liên kết, hợp tác phát triển giữa Hội và Tập đoàn Thiên Long, cũng như với các đối tác khác; đồng thời cũng là cơ hội để các nhà sáng chế trong Hội có thể tham quan, học hỏi mô hình thương mại hóa sáng chế, công nghệ, sản phẩm thành công như Thiên Long để có định hướng nghiên cứu và ứng dụng trong hoạt động đổi mới sáng tạo, sản xuất kinh doanh của mình.

Bên cạnh đó, Hội cũng mong muốn qua đây có thể kết nối được thêm hội viên là các doanh nghiệp cho Hội Sáng chế Việt Nam. Từ đó, các doanh nghiệp sẽ tham gia, đồng hành cùng Hội để đẩy mạnh hoạt động đổi mới sáng tạo, phát triển sáng chế, ứng dụng chuyển giao công nghệ của chính doanh nghiệp và của Hội.

z4709579639767_8fabc83d3d

Toàn cảnh buổi làm việc.

“Thiên Long là một Tập đoàn có bề dày hơn 40 năm, dẫn đầu ngành văn phòng phẩm Việt Nam và trên thị trường Đông Nam Á, Hội Sáng chế Việt Nam rất mong muốn có một hội viên như Thiên Long. Ngoài ra, chuyến tham quan lần này là cơ hội để Hội Sáng chế tiếp cận và hỗ trợ Tập đoàn Thiên Long tạo nên nhiều sáng chế mới trong tương lai.

Đây cũng là mục tiêu, định hướng của Hội trong thời gian tới: Hội Sáng chế Việt Nam liên kết cùng doanh nghiệp để góp phần nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp nhờ đổi mới sáng tạo, sáng chế và xa hơn nữa là để phát triển kinh tế xã hội đất nước dựa trên kinh tế tri thức”, ông Quyền chia sẻ.

Thanh Thảo