Cơ quan thuế công khai danh sách doanh nghiệp nợ thuế

Hương Mi
Cơ quan thuế cho biết việc công khai danh sách doanh nghiệp nợ thuế là thực hiện theo quy định tại Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 và Nghị định 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ.

Cục Thuế TP Hà Nội vừa công bố danh sách 2.238 người nộp thuế với số tiền nợ hơn 993 tỷ đồng. Đây là những người còn nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước đến thời điểm khóa sổ 31/12/2023.

1

Trong danh sách do Cục Thuế TP Hà Nội vừa công bố, một số doanh nghiệp có số tiền nợ thuế lớn được điểm danh như: Công ty cổ phần Công nghiệp Hàn Việt Nam nợ 75,8 tỷ đồng. Trong đó, nợ 51 tỷ đồng tiền sử dụng đất thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê. Công ty TNHH Một thành viên Nhà Xuất bản Văn hóa - Thông tin nợ 19 tỷ đồng; Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại xuất nhập khẩu HFC Việt Nam nợ hơn 18 tỉ đồng; Công ty cổ phần Tập đoàn Thành Nam nợ hơn 14 tỷ đồng; Công ty TNHH Quốc tế Tăng Thành Công nợ 13 tỷ đồng Công ty cổ phần Xây dựng Cầu Đường 369 nợ hơn 2,7 tỷ đồng; Công ty TNHH MTV ATBANK nợ gần 2,4 tỉ đồng; Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư Đông Xuân nợ hơn 1,6 tỉ đồng…

Theo lãnh đạo Cục Thuế TP Hà Nội, trong thời gian qua, công tác quản lý, đôn đốc và thu hồi nợ thuế, nợ sử dụng đất, thuế đất và nghĩa vụ tài chính đã được triển khai và thực hiện đúng quy định của pháp luật. Nhờ vào những nỗ lực này, số tiền nợ thuế, nợ sử dụng đất, thuế đất và nghĩa vụ tài chính đã giảm qua các năm. Tuy nhiên, số tiền nợ nghĩa vụ tài chính và nợ thuế vẫn chiếm tỷ lệ lớn trong số này.

Để đảm bảo thu hồi nợ, cuối năm ngoái, Cục Thuế Hà Nội đã mời 30 đơn vị nợ thuế lớn đến làm việc nhằm giải quyết khó khăn và đôn đốc thực hiện nghĩa vụ thuế đối với nhà nước. Lãnh đạo Cục Thuế cũng khuyến khích các chủ đầu tư và đại diện doanh nghiệp chủ động sắp xếp tài chính và nâng cao trách nhiệm trong việc thực hiện nghĩa vụ ngân sách nhà nước, bởi nợ đọng có thể gây ra hậu quả như chậm tiến độ thực hiện và triển khai các dự án đầu tư.

Ngoài ra, Cục Thuế và các cơ quan liên ngành luôn sẵn sàng tiếp nhận mọi phản ánh để hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết khó khăn, đồng thời hỗ trợ triển khai các dự án. Các tổ chức và doanh nghiệp có thể liên hệ trực tiếp với các cơ quan quản lý để được hướng dẫn và hỗ trợ kịp thời. Sau khi giải quyết các vấn đề về chính sách, các doanh nghiệp đã cam kết hỗ trợ cục thuế hoàn thành nghĩa vụ thuế còn dang dở.

PV