Chàng trai khởi nghiệp đưa 'nữ hoàng dâu' ra khỏi nhà kính

Hương Mi
Tốt nghiệp Trường Đại học Luật TP.HCM, Minh Thịnh quyết định trở về TP Đà Lạt (Lâm Đồng) theo tiếng gọi của nông nghiệp bền vững. Lựa chọn trồng giống dâu bạch tuyết ngoài trời thay vì trồng trong nhà kính của Minh Thịnh được cho là quyết định táo bạo và thành công ngoài mong đợi.

Bén duyên với nông nghiệp trong một lần được tham quan vườn rau củ trồng hữu cơ, Đỗ Minh Thịnh (26 tuổi) được chạm, ngửi, cảm nhận những cây rau từ lúc gieo hạt đến khi thu hoạch. Chuyến đi đó đã thay đổi hoàn toàn con đường của chàng trai cử nhân luật.

"Nhiều đêm phân tích và suy nghĩ, mình thấy nông nghiệp sạch khả năng cao là một hướng đi tốt trong tương lai. Từ đó, mình quyết định đi theo hướng này cho đến bây giờ", Thịnh nói.

z4128059907445_acf80c3f00d86b80b52ac5c869ec1be4

Hiện nông trại Vitamin của Minh Thịnh đang đi theo mô hình 3F (Feed - Farm - Food) để đưa sản phẩm an toàn nhất đến tận bàn ăn của người tiêu dùng.

Thời điểm đó, song song với trồng dâu bạch tuyết, Minh Thịnh cũng trồng và kinh doanh rau, củ tại TP Đà Lạt. Được mệnh danh là "nữ hoàng" của các loại dâu nhờ vào độ ngọt hoàn hảo, dâu bạch tuyết thường được trồng trong các nhà kính do đặc tính khá nhạy cảm với thời tiết và môi trường. Tuy nhiên, khi đưa giống dâu này về Đà Lạt, Minh Thịnh đã có một bước đi mạo hiểm đó là mang giống dâu "đỏng đảnh" này ra trồng ngoài trời.

Quyết định táo bạo của Thịnh không đến từ việc đi ngược số đông hay thách thức bản thân mà xuất phát từ tình yêu với môi trường và khí hậu Đà Lạt. Nhiều năm trở lại đây, việc lạm dụng nhà kính để làm nông nghiệp đã tác động không nhỏ đến sự nóng lên của thành phố này. Điều đó khiến Thịnh trăn trở và cũng là động lực để chàng trai 26 tuổi sẵn sàng chấp nhận khó khăn cùng rủi ro để làm nông nghiệp sạch, bền vững.

Theo Minh Thịnh, Đà Lạt có 6 tháng mưa và 6 tháng nắng, dâu Tuyết là dâu giống mềm, cực kỳ dễ dập và dễ hư nên rơi vào 6 tháng mưa là vườn xem như không thu hoạch được trái nào.

"Tính ra trong 6 tháng mùa mưa mình thất thu còn phải bỏ công để chăm sóc cây mùa này. Vào mùa nắng nhưng nếu xuất hiện một cơn mưa bất chợt thì 60 - 70% dâu tây đang thu hoạch sẽ xuất hiện vết đốm, cũng không tiêu thụ được", Thịnh chia sẻ.

z4128062599933_6f2e92314132fd90fb1b1761333dbff6

Anh Đỗ Minh Thịnh - Chủ nông trại Vitamin tại TP Đà Lạt (Lâm Đồng).

Thời gian đầu vì chưa ổn định nên bản thân Thịnh vẫn phải tự làm rất nhiều việc, từ trồng, chăm sóc, thu hoạch, tìm đầu ra, xây dựng thương hiệu cho cả hai mảng trồng dâu và kinh doanh rau củ. Bên cạnh đó vì khởi nghiệp sớm nên anh không có nhiều vốn để xoay sở và cũng chưa có nhiều mối quan hệ hỗ trợ. Dù vậy, theo Thịnh việc khởi nghiệp từ nông nghiệp trên quê hương là một thuận lợi rất lớn, tuy không có nhiều mối quan hệ trong lĩnh vực này nhưng những người thân luôn là động lực giúp anh tiếp tục.

Thử nghiệm với 40 gốc giống dâu Bạch Tuyết, hiện nay vườn của Minh Thịnh đã mở rộng và trồng số lượng ngoài dự tính ban đầu là khoảng 10.000 gốc dâu trên diện tích 1.500 m2. Được đánh giá là thơm ngon và hiếm với đặc tính khá nhạy cảm với thời tiết nên giá dâu này cao hơn các loại khác, từ 300.000 - 900.000/kg, trong khi dâu Nhật (dòng cao cấp) chỉ rơi vào khoảng 150.000 - 300.000/kg.

Hiện vườn dâu của Minh Thịnh cho sản lượng trung bình khoảng 100kg/tháng vào mùa nắng, tuy nhiên không may nếu dâu xuất hiện vết đốm dù nhỏ cũng sẽ khiến giá thấp hơn nhiều. Trong thời gian đến, anh dự tính mở rộng quy mô để trồng thêm loại dâu này.

Hiện trước mắt, sản phẩm dâu Bạch Tuyết của Minh Thịnh đang được bán chủ yếu trên trang cá nhân facebook và fanpage Nông trại Vitamin. Gần đây, Thịnh cũng lấn sân sang kênh TikTok và phân phối ở một số cửa hàng nhỏ. Anh cho biết trước đây cũng từng có dịp gửi dâu Bạch Tuyết đi Hà Nội với quy trình thu hoạch, đóng gói vào hộp và đóng hàng bằng thùng xốp kèm đá gel giữ lạnh để bảo quản nên chất lượng dâu vẫn đảm bảo khi đi đường dài.

z4128057297317_08bc4645b354e5902a712abfb107007e

Hiện vườn của anh Đỗ Minh Thịnh trồng khoảng 10.000 gốc dâu Bạch Tuyết theo hướng hữu cơ.

Hiện nông trại Vitamin của Minh Thịnh đang đi theo mô hình 3F (Feed - Farm - Food) với chuỗi sản xuất an toàn khép kín từ khâu trồng trọt ở trang trại đến khâu chế biến và tiêu thụ sản phẩm, nhằm đưa những trái dâu ngon, an toàn nhất đến tận bàn ăn của người tiêu dùng. Với mô hình này, Minh Thịnh nhận định đây sẽ là xu hướng nông nghiệp trong tương lai nhưng người làm nông phải cập nhật thêm rất nhiều kiến thức.

Điều tuyệt vời nhất đối với Minh Thịnh là có thể tự trồng ra sản phẩm và trao tận tay cho khách hàng. "Độ tươi của rau củ và dâu tây được đảm bảo có khi lên đến 95%. Vì với những khách hàng ở Nha Trang hoặc khu vực lân cận thì quá trình lên đơn, thu hoạch, đóng gói, giao nhận hàng diễn ra chưa đến 12 tiếng. Rau củ quả sẽ cực kỳ tươi ngon", ông chủ Nông trại Vitamin chia sẻ.

Hiện Minh Thịnh đang trồng thêm 2 dòng dâu Mỹ và Nhật để đa dạng các dòng hơn, tiện cho việc khách ghé tham quan hơn. Ngoài bán sản phẩm thô thì Thịnh đã phát triển thêm mứt dâu và dâu tây sấy, hứa hẹn thời gian tới sẽ có thêm nhiều loại dâu và nhiều dòng sản phẩm chế biến từ dâu.