Không có 'vùng cấm' trong đấu tranh phòng chống hàng giả

Hương Mi
Với mục tiêu hướng đến không có “vùng cấm” trong công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hoá xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Kế hoạch 888 được triển khai đồng bộ trên cả 63 tỉnh, thành phố tập trung vào các địa bàn trọng tâm, các mặt hàng trọng điểm.

Theo đó, chương trình đôn đốc triển khai Kế hoạch 888 tại các tỉnh, thành phố trọng điểm từ năm 2021 đến nay, hướng tới hoàn thành mục tiêu đến năm 2025 không còn địa điểm bày bán công khai hàng hóa vi phạm về kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng xâm phạm quyền SHTT.

Sau gần 3 năm triển khai, Kế hoạch 888 đã đóng góp lớn vào kết quả chung của toàn lực lượng quản lý thị trường trong công tác đấu tranh phòng, chống hàng giả, buôn lậu, gian lận thương mại.

Theo số liệu thống kê từ Tổng Cục Quản lý thị trường, tính đến ngày 27/10/2023, lực lượng QLTT cả nước đã kiểm tra 8.549 vụ việc theo Kế hoạch 888, trong đó xử lý 8.224 vụ việc vi phạm, số tiền xử phạt vi phạm hành chính là hơn 83,5 tỷ đồng; trị giá hàng hóa vi phạm hơn 110 tỷ đồng.

Các hành vi vi phạm được phát hiện và xử lý chủ yếu là các hành vi: kinh doanh buôn bán hàng hoá không rõ nguồn gốc xuất xứ; kinh doanh buôn bán hàng hoá giả về chất lượng, công dụng; vi phạm giả mạo về chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu; vi phạm giả tem, nhãn, bao bì hàng hóa; vi phạm về xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Các mặt hàng vi phạm được lực lượng Quản lý thị trường xử lý chủ yếu tập trung là thực phẩm, mỹ phẩm, quần áo, phụ kiện thời trang…

quang-ninh-kiem-soat-duoc-nan-hang-gia-hang-khong-nguon-goc

Ông Nguyễn Đức Lê - Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ QLTT cho biết, Kế hoạch 888 là kế hoạch dài hơi, triển khai trong 5 năm

Theo ông Nguyễn Đức Lê, Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ QLTT, trong quá trình đôn đốc, giám sát các tỉnh, thành phố triển khai Kế hoạch 888 thì thực trạng hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ có diễn biến phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn ngày càng chuyên nghiệp, tinh vi và luôn thay đổi.

“Kế hoạch 888 được triển khai nhằm góp phần xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bảo vệ doanh nghiệp làm ăn chân chính, bảo vệ nhãn hiệu hàng hóa được Nhà nước bảo hộ và tránh vi phạm các quy tắc, các quy ước về công ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết. Thông qua đó, từng bước đẩy lùi các hành vi vi phạm pháp luật, từ đó dần xử lý triệt để các hành vi vi phạm. Hướng tới mục tiêu của KH 888, Cục Nghiệp vụ sẽ tiếp tục thực hiện nhiều chương trình tương tự như tại Hà Nội và Lạng Sơn trên các tỉnh, thành phố trọng điểm còn lại, xử phạt nghiêm, triệt để các trường hợp bày bán công khai hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng xâm phạm quyền SHTT. Đồng thời, trong năm 2024, theo chương trình định hướng của TCQLT, lực lượng QLTT cũng sẽ đẩy mạnh hoạt động xử phạt vi phạm trong hoạt động thương mại điện tử” Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ QLTT nhấn mạnh.

Theo đó, các tụ điểm lớn trong sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ sẽ tiếp tục nằm trong lộ trình kiểm tra của lực lượng QLTT trong thời gian tới theo đúng tinh thần đã đề ra trong Kế hoạch 888.

z4955493381112_9b823d3271f77974752c711bf858d771

Được biết, mới đây, trong ngày 6/12, dưới sự giám sát của Tổng cục QLTT, Cục QLTT TP. Hà Nội đồng loạt tiến hành kiểm tra 04 quận, huyện trọng điểm trên địa bàn thủ đô. Trước đó, trong khuôn khổ của chương trình đôn đốc triển khai KH 888, hàng nghìn sản phẩm giả mạo nhãn hiệu cũng đã được lực lượng QLTT tỉnh Lạng Sơn kiểm tra và thu giữ tại nhiều tụ điểm nổi cộm về hàng giả.

Khánh An