Chân dung Shark Lê Hàn Tuệ Lâm: Nhà đầu tư trẻ tuổi có tuổi thơ nghèo khó

Hương Mi
Trong dàn "cá mập" của chương trình Shark Tank năm nay, Lê Hàn Tuệ Lâm thu hút sự quan tâm bởi có tuổi đời trẻ nhưng các hoạt động của cô trong lĩnh vực đầu tư và những thành tích cá nhân lại gây ấn tượng.

Lê Hàn Tuệ Lâm sinh năm 1994 và là Giám đốc Quỹ đầu tư Nextrans Việt Nam. Cô từng là một trong những doanh nhân trẻ hàng đầu trong danh sách Forbes 30 Under 30. Cô có kinh nghiệm làm việc tại nhiều công ty khác nhau như: Phân tích tài chính tại IP Communications; gia nhập Nextrans (trụ sở tại Seoul, Hàn Quốc) từ năm 2019 với nhiệm vụ tham gia vào việc đánh giá và đầu tư vào các công ty khởi nghiệp giai đoạn đầu ở Đông Nam Á và Mỹ; biên tập tại chuyên trang tài chính quốc tế IF24h; chuyên viên tư vấn tài chính tín dụng cá nhân tại Ngân hàng Citibank; gia nhập Base.vn - nền tảng phần mềm dành cho doanh nghiệp của Việt Nam...

Được biết, Tuệ Lâm sinh ra và lớn lên trong gia đình thuộc diện hộ nghèo tại Hải Dương. Bố mất sớm, một mình mẹ cô gánh gồng nuôi 4 chị em ăn học.

Tuệ Lâm từng chia sẻ nhiều lúc, cô chỉ mơ về bữa cơm có thịt. Hoàn cảnh khó khăn khiến cô không ngừng nỗ lực. Từ khi học cấp 2, cô gái SN 1994 đã theo đuổi mục tiêu duy nhất là sau này phải kiếm được nhiều tiền để gia đình có cuộc sống tốt đẹp hơn.

le-han-tue-lam-1695457733.jpg
 

Lên đại học, Tuệ Lâm học chuyên ngành Kinh tế đối ngoại, Đại học Ngoại thương. Ngay từ năm nhất, cô đã tìm hiểu đầu tư chứng khoán, có bao nhiêu tiền tiết kiệm đều đổ vào đây. Cô cũng tự nuôi sống bản thân nhờ làm thêm gia sư.

Năm 2019, cô trở thành giám đốc đại diện Quỹ đầu tư Nextrans tại Việt Nam ở tuổi 26. Khi ấy, nữ "cá mập" là một trong những nhà đầu tư nữ giới hiếm hoi và trẻ tuổi tại Việt Nam.

Đến với Shark Tank Việt Nam mùa 6, Shark Tuệ Lâm định hướng đầu tư vào giai đoạn sớm và tiếp tục đồng hành cùng startup ở các vòng gọi vốn sau. Cô thiên về đầu tư bền vững cũng như những ngành gắn liền với giá trị cốt lõi của Việt Nam như công nghệ giáo dục, công nghệ xanh hoặc công nghệ nông nghiệp với giá trị đầu tư dao động từ 200.000 - 500.000 USD. Cá biệt, những startup có mô hình kinh doanh tiềm năng, đội ngũ sáng lập thực sự đủ triển vọng thì số vốn đầu tư có thể lên đến 1 triệu hoặc 2 triệu USD.

Ngoài các lời khen về trình độ chuyên môn thì khán giả cũng dành nhiều lời ngưỡng mộ cho cuộc sống hôn nhân của cô và được biết, Shark Tuệ Lâm vừa kết hôn vào tháng 8 năm nay với ông xã cũng là người vô cùng có tiếng trong giới Tài chính, Ngân hàng.

le-han-tue-lam1-1695457756.jpg
 

Chồng của Shark Tuệ Lâm là ông Faussier Loic Michel Marc, sinh năm 1972 tại Pháp, tốt nghiệp chuyên ngành Kinh tế tại Đại học Paris Assas, sở hữu 2 bằng Thạc sĩ gồm: Thạc sĩ Tài chính - Đại học Paris Dauphine và Tiến sĩ Luật tại Học viện chính trị Paris.

Trên trang Linkedin của mình, ông đã bắt đầu với ngành Tài chính và Ngân hàng từ những năm 1996, đầu tiên là phó tùy viên tài chính phòng thương mại của Đại sứ quán Pháp ở Bắc Kinh, tiếp đến là CitiBank tại Paris. Tuy nhiên, thời gian ông làm việc lâu nhất là tại HSBC (Việt Nam, Nhật Bản, Hong Kong) với gần 14 năm, sau đó là VIB Bank trong 6 năm và lần gần nhất, Faussier Loic đã tham gia vào hai vị trí quan trọng tại SeABank là Thành viên độc lập hội đồng quản trị và Tổng giám Đốc của ngân hàng.

Tuy nhiên sau 7 tháng giữ vị trí cấp cao của SeABank, Faussier Loic đã rời "ghế nóng" và hiện đang là Đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của VNInvest Partners - công ty tư vấn tài chính doanh nghiệp và đầu tư chuyên về nợ và các giao dịch cổ phần giữa thị trường Việt Nam và thị trường quốc tế.

Theo Sở hữu trí tuệ