Xôi Lạc TV vi phạm bản quyền trắng trợn với 20 tên miền khác nhau

Hương Mi
Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) mới đây đã công bố danh sách 403 website có dấu hiệu vi phạm pháp luật năm 2023, trong đó, Xôi Lạc TV bị tố sử dụng tới 20 tên miền khác nhau để thực hiện hành vi vi phạm bản quyền.

Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ TT&TT) mới đây đã cập nhật danh sách các trang thông tin điện tử vi phạm pháp luật (gọi tắt là Black List) của năm 2023.

Được biết, Black List bao gồm các website Bộ TT&TT đề nghị người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người phát hành quảng cáo, người quảng cáo không phát hành sản phẩm quảng cáo trên đó do có nội dung vi phạm.

Dựa trên kết quả rà soát, thống kê, đánh giá của Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, trong tháng 12/2023, đã có thêm 98 website bị đưa vào danh sách Black List, trong đó có những cái tên nổi bật như một vài cái tên như 1*bet.com, 1*bet88vn.net, thethao**.org, fb88***.com hay king368*.com. Điều này đã nâng tổng số website vi phạm pháp luật năm 2023 lên con số 403.

Đây là những trang web cung cấp nội dung quảng cáo cá độ, trò chơi điện tử trái phép có tính chất cờ bạc, đổi thưởng… vi phạm quy định của pháp luật.

Đáng chú ý, trong danh sách cập nhật các website vi phạm pháp luật có 6 website của Xôi Lạc TV. Được biết, đây là websitechuyên phát lậu các giải thể thao quốc tế trên Internet từ năm 2016, phát triển bởi một nhóm ẩn danh.

w-xoi-lac-tv-2-1-641

Theo Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử Lê Quang Tự Do, trong số các website vi phạm bản quyền trên không gian mạng, Xôi Lạc TV là đơn vị vi phạm bản quyền trắng trợn nhất, với 20 tên miền khác nhau.

Theo ông Tự Do, vừa qua, Cục đã phối hợp với các doanh nghiệp lớn để có các giải pháp ngăn chặn các vi phạm bản quyền này. Tuy nhiên thực tế cho thấy, có tình trạng khi các doanh nghiệp viễn thông ngăn chặn trang web lậu thì các trang này lại đổi địa chỉ Ip, tên miền nhanh chóng, chỉ mất khoảng 5-10 phút khiến công tác đấu tranh vô cùng khó khăn.

Nằm trong những nỗ lực nhằm hỗ trợ doanh nghiệp chọn được các website tốt để đăng tải quảng cáo, vào tháng 3/2023, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử đã lần đầu tiên công bố danh sách các website “đã được xác thực” trên mạng (gọi tắt là White List).

Cùng với điều này, Bộ TT&TT đã có công văn khuyến nghị các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo tại Việt Nam và các nhãn hàng, doanh nghiệp Việt Nam có hoạt động quảng cáo xem xét lựa chọn quảng cáo trong danh sách White List nhằm đảm bảo an toàn thương hiệu, góp phần phát triển hệ sinh thái quảng cáo và nội dung số Việt Nam an toàn, lành mạnh.

Việc cho ra đời White List và Black List là một trong những giải pháp được Bộ TT&TT đưa ra nhằm tăng cường công tác quản lý hoạt động quảng cáo trên Internet tại Việt Nam.

Theo quy định tại Nghị định số 70/2021/NĐ-CP ngày 20/7/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 181/2013/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật Quảng cáo, Bộ TT&TT có trách nhiệm công bố danh sách các trang thông tin điện tử vi phạm pháp luật. Khoản 1 Điều 1 Nghị định 70/2021/NĐ-CP quy định rõ: “Người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người phát hành quảng cáo, người quảng cáo không hợp tác phát hành sản phẩm quảng cáo với trang thông tin điện tử đã được cơ quan chức năng có thẩm quyền thông báo vi phạm pháp luật công khai trên Cổng thông tin điện tử của Bộ TT&TT”.

Khánh An