Việt Nam và Hàn Quốc hợp tác công nghệ, đổi mới sáng tạo

Hương Mi
Việc hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc nhằm hiện thức hóa Đề án Thúc đẩy chuyển giao, làm chủ và phát triển công nghệ từ nước ngoài vào Việt Nam trong một số ngành lĩnh vực ưu tiên giai đoạn đến năm 2025.

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Tổng thống Đại Hàn Dân Quốc Yoon Suk Yeol và Phu nhân Kim Keon Hee bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 22-24/6/2023. Đây là chuyến thăm cấp Nhà nước đầu tiên tới Việt Nam của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và Việt Nam cũng là nước Đông Nam Á đầu tiên Tổng thống Yoon Suk Yeol tới thăm sau khi nhậm chức tháng 5/2022.

Chuyến thăm cấp Nhà nước đầu tiên tới Việt Nam của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol diễn ra trong bối cảnh quan hệ hai nước phát triển tốt đẹp. Hai bên đã nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện vào đúng dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (22/12/1992-22/12/2022). Chuyến thăm cũng thể hiện sự coi trọng của Chính phủ Hàn Quốc và cá nhân Tổng thống Yoon Suk Yeol đối với quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc.

viet nam han quoc

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và Phu nhân Kim Keon Hee

Trong khuôn khổ chuyến thăm của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol, tại trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ, Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ (SATI) đã ký hợp tác với Viện Phát triển công nghệ Hàn Quốc (KIAT) về Thúc đẩy công nghệ công nghiệp và đổi mới sáng tạo và Viện Đánh giá Công nghệ công nghiệp Hàn Quốc (KEIT) về Hợp tác chiến lược trong công nghệ công nghiệp tiên tiến giữa Việt Nam và Hàn Quốc. 

Hoạt động này cũng nằm trong Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (IPEF); đồng thời là giải pháp đẩy mạnh hợp tác về công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh hướng tới mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 của Việt Nam.

Theo biên bản hợp tác, KIAT sẽ thúc đẩy, tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp nhận chuyển giao công nghệ và hỗ trợ hợp tác nghiên cứu chung, đổi mới sáng tạo trong một số lĩnh vực công nghệ ưu tiên. Viện này sẽ tiếp tục triển khai dự án tư vấn thương mại hóa công nghệ toàn cầu – GCC, xây dựng dự án ODA về tư vấn và hỗ trợ giải pháp công nghệ; hỗ trợ và đồng hành tham gia mạng lưới nghiên cứu chung và đổi mới sáng tạo Eureka Network thông qua chương trình Globalstars và Network Projects, đồng hành tham gia chương trình Horizon Europe.

Trong nội dung hợp tác với KEIT, hai bên sẽ tiến hành nghiên cứu và phát triển công nghệ, cùng xác định và đề xuất các chương trình và dự án, quản lý các chương trình nghiên cứu chung, đánh giá và lựa chọn dự án; tư vấn chính sách công nghiệp, khảo sát nhu cầu công nghệ; trao đổi thông tin, tài liệu và các nhà nghiên cứu, chuyên gia để hợp tác nghiên cứu, đổi mới sáng tạo. Viện cũng hỗ trợ củng cố mạng lưới nghiên cứu và đổi mới chung giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

viet nam han quoc1

Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ Lê Xuân Định (thứ hai từ phải qua) chứng kiến lễ ký của SATI và KIAT. Ảnh: Xuân Bình

Tại lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Lê Xuân Định cho biết, trong bối cảnh Việt Nam và Hàn Quốc nâng cấp lên quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vào tháng 12/2022, việc ký kết Biên bản ghi nhớ Hợp tác Chiến lược về Phát triển Công nghệ tiên tiến giữa Việt Nam và Hàn Quốc theo Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương sẽ mang lại lợi ích, tiềm năng to lớn không chỉ cho ngành khoa học và công nghệ của hai bên, mà còn tạo ra tác động kinh tế-xã hội-môi trường khi các kết quả nghiên cứu chung của Việt Nam - Hàn Quốc được ứng dụng, phổ biến rộng rãi.

Ông Nguyễn Mai Dương, Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển Công nghệ cũng chia sẻ Việt Nam đang đẩy mạnh hoạt động tìm kiếm, mua bán và chuyển giao công nghệ mới, công nghệ cao, công nghệ tiên tiến với các đối tác; tăng cường hợp tác quốc tế với các tổ chức, cá nhân ở nước ngoài trong hoạt động nghiên cứu và phát triển, chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực, đổi mới sáng tạo.

Vì vậy, biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai bên là một trong những giải pháp thúc đẩy dòng lưu chuyển tri thức, hợp tác nghiên cứu, thúc đẩy hoạt động xúc tiến chuyển giao và đổi mới sáng tạo cho các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước, góp phần nâng cao năng lực công nghệ của doanh nghiệp, nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa.

Việc ký kết còn mở ra cơ hội thúc đẩy hợp tác quốc tế về nghiên cứu, phát triển trong lĩnh vực công nghệ công nghiệp, hỗ trợ tư vấn, khảo sát, xác định, đánh giá và quản lý các chương trình, dự án, chính sách về công nghệ công nghiệp tiên tiến...