Việt Nam - Trung Quốc phối hợp xử lý vi phạm trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ, gian lận thương mại

Hương Mi
Trong khuôn khổ chuyến thăm Trung Quốc của Thủ tướng Phạm Minh Chính, vào chiều ngày 28/6 vừa qua, Bộ Trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên đã có buổi hội đàm song phương quan trọng với Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý giám sát thị trường quốc gia Trung quốc La Văn.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chia sẻ, Việt Nam và Trung Quốc là 2 quốc gia có đường biên giới với nhiều cặp cửa khẩu, lối mở tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại song phương. Tuy nhiên, điều này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ về hàng hóa thẩm lậu vào thị trường hai nước.

Ngoài ra, thương mại biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc ngày càng phát triển, cùng với xu hướng đẩy mạnh kinh tế số và thương mại điện tử, đặt ra những khó khăn, thách thức cho cơ quan quản lý thị trường của hai nước trong các lĩnh vực như gian lận thương mại, sở hữu trí tuệ, an toàn thực phẩm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Do vậy, việc hình thành một cơ chế hợp tác giữa hai bên là rất cần thiết.

Cũng trong buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Tổng cục trưởng La Văn bày tỏ vui mừng vì hai bên đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tiên giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Tổng cục Quản lý giám sát thị trường quốc gia Trung Quốc và nhất trí giao một đơn vị chức năng thuộc Tổng cục Quản lý thị trường (phía Việt Nam) và Vụ Thanh tra thi hành pháp luật (phía Trung Quốc) tích cực triển khai nội dung của Bản ghi nhớ.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng đề nghị hai bên sẽ tăng cường hợp tác trong 3 lĩnh vực:

Thứ nhất, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng thể chế, cơ chế chính sách, thiết kế, tổ chức bộ máy và tổ chức thực thi công vụ để thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ về quản lý và giám sát thị trường của hai bên;

Thứ hai, trao đổi, chia sẻ thông tin và phối hợp xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm trong các lĩnh vực sở hữu trí tuệ, gian lận thương mại, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và an toàn thực phẩm;

Thứ ba, đẩy mạnh hợp tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao thông qua các chương trình đào tạo dài hạn hoặc tổ chức khóa tập huấn ngắn hạn để các cán bộ của hai cơ quan chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn về công tác quản lý thị trường và mô hình quản lý của hai bên.

z4471875203509_22de7d84dae3bc2d879f3070b3f4c60a_fa90f

Đáp lại, Tổng cục trưởng La Văn hoàn toàn nhất trí với những đề nghị của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đưa ra tại buổi làm việc.

Tổng cục trưởng La Văn cũng cho biết, Tổng cục Quản lý giám sát thị trường quốc gia Trung Quốc có nhiều kinh nghiệm thực tiễn trong lĩnh vực phòng chống gian lận thương mại, bảo vệ sở hữu trí tuệ, giám sát an toàn thực phẩm, quản lý an toàn thực phẩm kinh doanh dịch vụ ăn uống trực tuyến… và sẵn sàng hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm với Bộ Công Thương Việt Nam trong những lĩnh vực trên.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên mời Tổng cục trưởng La Văn sang thăm và làm việc tại Việt Nam để hai bên có thể tiếp tục trao đổi và làm sâu sắc hơn nữa hợp tác giữa hai cơ quan. Tổng cục trưởng La Văn vui vẻ nhận lời và cho biết sẽ thu xếp sớm sang thăm Việt Nam.

Việc tổ chức buổi hội đàm ngay sau khi hai bên vừa ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa hai cơ quan được đánh giá có ý nghĩa quan trọng trong việc triển khai cụ thể những kết quả đã đạt được tại Bản ghi nhớ trong thời gian tới.