TPHCM: Kiểm tra đột xuất 4 doanh nghiệp kinh doanh vàng tại Quận 5

Hương Mi
Đội Quản lý thị trường số 5 (Cục Quản lý thị trường Thành phố Hồ Chí Minh) vừa thực hiện kiểm tra 4 doanh nghiệp vàng bạc trên địa bàn Quận 5 phát hiện số hàng hóa không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ với tổng trị giá hàng vi phạm gần 130 triệu đồng.
QLTT

Quản lý thị trường kiểm tra doanh nghiệp kinh doanh vàng ở quận 5 (TP HCM)

Trong 7 tháng đầu năm, Cục Quản lý thị trường Thành phố Hồ Chí Minh đã kiểm tra và thu giữ gần 1.600 sản phẩm vàng, trang sức vi phạm, trị giá hơn 14,2 tỷ đồng. Đã có gần 200 vụ vi phạm được xử lý, phần lớn liên quan đến vàng trang sức không rõ nguồn gốc, giả mạo nhãn hiệu. Nhà chức trách cũng theo dõi hoạt động bán vàng trên mạng xã hội và xử lý một số vụ vi phạm.

Trước đó, ngày 20/3, Thủ tướng đã yêu cầu các cơ quan như Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công an, Tài chính, Công Thương tăng cường quản lý thị trường vàng. Thời điểm đó, nhiều cửa hàng kinh doanh vàng đã đóng cửa để tránh kiểm tra.

Cụ thể, ngày 30/8/2024, Cục quản lý thị trường Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trong hai ngày 26 và 27/8, đội quản lý thị trường số 5 đã thành lập bốn đoàn kiểm tra thực hiện kiểm tra đột xuất 4 doanh nghiệp kinh doanh vàng trên địa bàn quận 5.

Qua kiểm tra, các doanh nghiệp xuất trình giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh theo quy định. Bước đầu, đoàn kiểm tra đã phát hiện một số các sản phẩm vàng trang sức được bày bán không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ.

Theo đó, đội quản lý thị trường số 5 Thành phố Hồ Chí Minh phát hiện, thu giữ 11 đơn vị sản phẩm là dây chuyền không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, tổng trị giá hàng hóa hơn 130.000.000 đồng. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản đang làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Hoạt động trên nhằm thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện Công điện số 23/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp quản lý thị trường vàng.

Đồng thời, là một trong những hoạt động thường xuyên của Đội trong công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ và hàng kém chất lượng trên địa bàn.

PV