TP.HCM: Hơn 23.000 người chạy "Bước chạy vì một Việt Nam vượt trội"

Hương Mi
Lễ Khai mạc và Họp báo Marathon Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh Techcombank mùa thứ 8 đã diễn ra trang trọng, chính thức khởi động sự kiện thể thao du lịch tiêu biểu của thành phố năm 2025.

Sự kiện được tổ chức dưới sự chỉ đạo của UBND TP.HCM, Sở Du lịch, Sở Văn hóa Thể thao, Liên đoàn Điền kinh TP.HCM, với sự đồng hành của Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) và Sunrise Events Việt Nam.

Giải marathon năm nay tiếp tục là một trong những hoạt động trọng tâm của Tuần Lễ Du lịch TP.HCM 2025, nhằm thúc đẩy định hướng phát triển du lịch gắn kết với thể thao và văn hóa, là một cột trụ quan trọng trong chiến lược xây dựng TP.HCM trở thành siêu đô thị mang tầm quốc tế. Mùa giải thứ 8 đã xác lập kỷ lục mới khi thu hút hơn 23.000 vận động viên đến từ 81 quốc gia và lãnh thổ, tăng hơn 30% so với năm 2024 và trở thành giải chạy có quy mô lớn nhất Việt Nam hiện nay. Với thông điệp “Bước chạy vì một Việt Nam vượt trội”, các vận động viên sẽ chinh phục hành trình đi qua 17 địa danh biểu tượng của thành phố, nơi quá khứ, hiện tại và tương lai giao thoa trong một nhịp sống sống động.

3-1764932853.jpg
 

Bên cạnh ý nghĩa thể thao, chương trình tiếp tục khẳng định giá trị nhân văn sâu sắc khi đồng hành cùng các chương trình thiện nguyện và an sinh xã hội. Nhiều nguồn lực đã được quyên góp để hỗ trợ đồng bào vùng bão lụt, Quỹ “Vì người nghèo” TP.HCM, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo, Trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật Võ Hồng Sơn, cùng các chương trình hỗ trợ phát triển du lịch và đào tạo tài năng thể thao. Đặc biệt, giải chạy trực tuyến “Bước chạy vì tương lai trẻ em Việt” thu hút hơn 21.000 vận động viên, ghi nhận trên 440.000 km và đóng góp hơn 4,2 tỷ đồng cho Quỹ Chạm Yêu Thương, tạo thêm cơ hội tích cực cho cộng đồng trẻ em khó khăn.

Trong khuôn khổ Tuần lễ Du lịch TP.HCM lần thứ 5 với chủ đề “Sống động mùa lễ hội”, Làng Marathon được thiết kế như một không gian văn hóa du lịch thu nhỏ. Tại đây, người tham dự có thể tham quan khu vực nhận vật phẩm, các gian hàng thể thao, chăm sóc sức khỏe, khu trưng bày thương hiệu, và khu giới thiệu sản phẩm du lịch TP.HCM. Làng Marathon cung cấp thông tin về 17 điểm đến nổi bật trên cung đường chạy, các sản phẩm du lịch mới như du lịch đường sông, du lịch xanh, và lịch trình lễ hội của thành phố từ ngày 3 đến 12/12.

Cùng với đó, hàng loạt chương trình kích cầu du lịch và mua sắm được phát triển nhằm khai thác lợi ích cho vận động viên và du khách. Nhiều đơn vị cung cấp ưu đãi ẩm thực, combo du lịch, giảm giá dịch vụ tàu nhà hàng đến 50%, cùng chuỗi đêm nghệ thuật theo chủ đề như Đêm đầy cảm hứng, Đêm vô biên, Đêm vượt thời gian hay các hoạt động văn hóa ẩm thực lớn như Lễ hội Ẩm thực Chợ Lớn Câu chuyện ẩm thực 2025 và triển lãm thú vị, thả diều nghệ thuật tại Hồ Tràm. Sự kết hợp hài hòa này giúp giải marathon trở thành điểm nhấn của Tuần Lễ Du lịch, góp phần lan tỏa hình ảnh một TP.HCM sống động, giàu bản sắc và mến khách.

1-1764932876.jpg
 

Trước ngày chạy chính thức, Giải chạy KIDS RUN dành cho thiếu nhi sẽ diễn ra vào ngày 12/6/2025 tại The Global City, dự kiến thu hút hơn 1.200 em nhỏ từ 5 đến 14 tuổi tham gia hai cự ly 1,5 km và 3 km. Hoạt động này được duy trì từ năm 2017, góp phần hình thành thói quen vận động cho thế hệ trẻ.

Ngày chạy chính thức 07/12 dự kiến chào đón hơn 23.000 vận động viên tranh tài ở bốn cự ly: Marathon 42.195 km, Bán marathon 21,1 km, 10 km và 5 km. Cung đường năm nay đi qua các biểu tượng như Dinh Độc Lập, Nhà thờ Đức Bà, Bưu điện Thành phố, Cầu Ba Son và nhiều tuyến đường ven sông hiện đại. Sự tham dự của các vận động viên hàng đầu Việt Nam và quốc tế như Nguyễn Văn Lai, Phạm Thị Hồng Lệ, Hứa Thuận Long, Edwin Kiptoo, Lilan Kennedy, Birehan Marta hứa hẹn tạo nên những cuộc tranh tài hấp dẫn. Toàn bộ sự kiện sẽ được truyền trực tiếp trên HTV Thể Thao và các nền tảng của HTV và Techcombank.

2-1764932894.jpg
 

Mùa giải thứ 8 cũng ghi nhận nhiều bước tiến trong việc khẳng định tầm quốc tế. Giải đấu tiếp tục được AIMS và Liên đoàn Điền kinh Việt Nam chứng nhận đường đua đạt chuẩn cự ly quốc tế. Năm nay, ban tổ chức lần đầu ra mắt Giải thưởng Kỷ lục Quốc gia với giá trị tiền thưởng cao nhất trong các giải chạy tại Việt Nam, do Techcom Life tài trợ, nhằm khuyến khích vận động viên Việt Nam phá giới hạn thành tích. Bên cạnh đó, TP.HCM tiếp tục tổ chức Chương trình thông tin về thể thao đại chúng lần thứ 3 với sự tham gia của nhiều tổ chức quốc tế, góp phần khẳng định vị trí của thành phố trên bản đồ sự kiện thể thao khu vực.

Công nghệ cũng đóng vai trò quan trọng khi mùa giải năm nay ứng dụng hệ thống thuyết minh tự động định vị GPS HeriStepAI, do AIAIVN phối hợp phát triển. Khi vận động viên chạy qua các địa điểm văn hóa, lịch sử hoặc di chuyển trong Làng Marathon, hệ thống sẽ tự động phát thuyết minh, tạo nên trải nghiệm gắn kết hài hòa giữa thể thao, văn hóa và du lịch. Giải Marathon Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh Techcombank Mùa thứ 8 tiếp tục khẳng định vị thế sự kiện thể thao du lịch trọng điểm của Thành phố, góp phần quảng bá hình ảnh điểm đến sống động, giàu bản sắc và thân thiện đến du khách trong và ngoài nước, đồng thời thúc đẩy phát triển du lịch gắn với thể thao và văn hóa theo định hướng chiến lược của Thành phố.