Taobao giữ vững vị thế dẫn đầu bằng chiến lược giảm phí và đầu tư vào nội dung thương mại

Hương Mi
Taobao sẽ đầu tư 10 tỷ nhân dân tệ cho việc sáng tạo nội dung nhằm tập trung vào hoạt động cốt lõi trong cuộc chiến thương mại điện tử ở Trung Quốc.

Theo các báo cáo truyền thông địa phương, Taobao - nền tảng mua sắm trực tuyến hàng đầu của Alibaba Group - đã quyết định tăng cường hỗ trợ tài chính và giảm phí cho các nhà bán hàng. Điều này diễn ra khi thị trường trực tuyến lớn nhất tại Trung Quốc đang cố gắng bảo vệ vị thế dẫn đầu thị trường trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt.

q1

Taobao tuyên bố đầu tư 10 tỷ nhân dân tệ để hỗ trợ việc sáng tạo nội dung. (Hình ảnh: SCMP/Simon Song)

Những biện pháp này được thực hiện trong bối cảnh Alibaba đang tập trung vào hoạt động cốt lõi để đối phó với các đối thủ như PDD Holdings, Kuaishou Technology và Douyin (phiên bản Trung Quốc của TikTok). Được biết, Douyin vừa ra mắt ứng dụng mua sắm, Douyin Mall, cho người dùng Android tại Trung Quốc.

Mới đây, Cheng Daofang, giám đốc điều hành đơn vị nội dung thương mại điện tử của Taobao và Tmall Group, đã thông báo rằng Taobao sẽ chi 10 tỷ nhân dân tệ (khoảng 1,38 tỷ USD) để đầu tư vào việc phát triển nội dung thương mại điện tử, bao gồm livestream và video ngắn, trên nền tảng của họ vào năm 2024.

Bên cạnh đó, Taobao cũng thông báo rằng kể từ tháng 4, họ sẽ giới thiệu một số cải tiến hữu ích cho các nhà bán hàng, bao gồm việc miễn phí sử dụng "cố vấn kinh doanh".

"Cố vấn kinh doanh", được ra mắt từ năm 2011, là một công cụ dữ liệu dành cho các nền tảng kinh doanh của Alibaba. Sau đó, nó được áp dụng vào Taobao vào năm 2013 và trở thành một công cụ quan trọng giúp các nhà bán hàng Taobao quản lý cửa hàng trực tuyến của họ.

Vào tháng 2/2024, Alibaba đã cam kết rằng họ sẽ tập trung hơn vào hai lĩnh vực cốt lõi - thương mại điện tử và điện toán đám mây - sau khi thông báo về cuộc cải tổ lớn nhất trong lịch sử của mình cách đây một năm.

Ngoài ra, Taobao sẽ miễn phí cho hai dịch vụ khác - một trợ lý AI cho các nhà bán hàng có ít hơn 2.000 khách hàng mỗi ngày và một dịch vụ lưu trữ ảnh với dung lượng lên đến 30 gigabyte.

Tất cả tính năng của công cụ này đều được miễn phí, bao gồm chức năng "nghiên cứu thị trường", giúp các nhà bán hàng tối ưu hóa hoạt động kinh doanh của họ.

Alibaba cũng đang tích hợp dịch vụ của thị trường sỉ trực tuyến 1688 vào Taobao, nhằm mục đích củng cố tài sản và thu hút người dùng mới. Tuy nhiên, tăng trưởng doanh thu của Taobao và Tmall Group đã chậm lại trong vài quý gần đây, chỉ tăng 2% so với cùng kỳ năm trước.

Sao Mai