Theo Cục An toàn thực phẩm, các hành vi vi phạm chủ yếu bao gồm quảng cáo sai sự thật, vi phạm về nhãn mác, chất lượng sản phẩm không đạt chuẩn, cũng như các vi phạm liên quan đến công bố sản phẩm.
Ngoài ra, một số vi phạm khác liên quan đến nhãn mác và chất lượng sản phẩm cũng bị xử lý nghiêm, với tổng số tiền phạt lên đến hơn 10 tỷ đồng. Cục cũng chuyển một số vụ vi phạm nghiêm trọng liên quan đến buôn bán sản phẩm có chất cấm, hàng giả, sang cơ quan công an để xử lý theo pháp luật.
Thông tin tới báo chí, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Trần Việt Nga chia sẻ, tình trạng vi phạm trong quảng cáo thực phẩm chức năng là vấn đề nổi cộm. Quảng cáo sai sự thật, thổi phồng công dụng sản phẩm, hay các quảng cáo xuyên biên giới qua các nền tảng mạng xã hội đang gây khó khăn lớn trong việc kiểm soát, truy cứu và xử lý.
Ngoài ra, một số cơ sở kinh doanh thực phẩm chức năng chưa thực hiện đăng ký sản phẩm với Cục An toàn thực phẩm, hoặc có sản phẩm chưa được công bố nhưng vẫn tiếp tục quảng cáo và phân phối. Điều này không chỉ vi phạm pháp luật mà còn làm mất niềm tin của người tiêu dùng vào thị trường thực phẩm chức năng.
Để đối phó với tình trạng vi phạm và đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, Cục An toàn thực phẩm đã triển khai nhiều biện pháp mạnh mẽ trong năm 2024.
Cục đã đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra và hậu kiểm các cơ sở sản xuất và phân phối thực phẩm chức năng, đặc biệt là những sản phẩm chưa đăng ký hoặc chưa công bố.
Bà Trần Việt Nga cho biết thêm, Cục An toàn thực phẩm đã tăng cường công tác hậu kiểm và xử lý nghiêm các vi phạm về quảng cáo sai sự thật và chất lượng sản phẩm không đạt chuẩn. Một trong những biện pháp quan trọng mà Cục An toàn thực phẩm đang triển khai là tăng cường phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông để xử lý các quảng cáo sai sự thật, đặc biệt là các quảng cáo xuyên biên giới. Cục cũng làm việc với các nền tảng mạng xã hội lớn như Facebook, YouTube để kiểm soát và xóa bỏ các quảng cáo vi phạm.
Bên cạnh những nỗ lực trong việc xử lý vi phạm, theo bà Nga, việc kiểm soát quảng cáo thực phẩm chức năng vẫn gặp phải không ít khó khăn. Quảng cáo trên mạng xã hội có thể dễ dàng lan truyền vượt qua các biên giới quốc gia mà không bị kiểm soát chặt chẽ. Hơn nữa, một số sản phẩm xách tay từ các thương hiệu quốc tế cũng tham gia vào thị trường Việt Nam, tạo thêm gánh nặng cho công tác thanh tra và xử lý vi phạm.
TH
Link nội dung: https://dnvn.com.vn/21-co-so-kinh-doanh-thuc-pham-chuc-nang-bi-xu-phat-trong-nam-2024-a457282.html