OpenAI xem xét đề xuất cấp cổ phần cho CEO Sam Altman

Chủ tịch OpenAI, Bret Taylor, cho biết hội đồng quản trị vẫn đang cân nhắc phương án thưởng cổ phiếu cho CEO Sam Altman, đồng thời nhấn mạnh rằng quyết định cuối cùng sẽ dựa trên nhiều yếu tố, bao gồm hiệu quả hoạt động của công ty và các quy định hiện hành.

Trong khi truyền thông đưa tin rầm rộ về việc OpenAI đang chuẩn bị chuyển đổi mô hình kinh doanh và xem xét kế hoạch chia cổ phần cho CEO Sam Altman, Chủ tịch Bret Taylor đã làm rõ rằng hai thông tin này chưa có mối liên hệ trực tiếp. Việc cấp cổ phần cho Altman vẫn đang được xem xét và chưa có con số cụ thể nào được đưa ra.

1

Trong cuộc họp gần đây, hội đồng quản trị OpenAI đã có những thảo luận về việc có nên cấp cổ phiếu cho CEO Sam Altman hay không (Ảnh: Reuters) 

 

Mặc dù đồng sáng lập OpenAI từ năm 2015, Sam Altman chưa từng sở hữu cổ phần nào trong công ty. Tuy nhiên, tình hình có thể thay đổi khi OpenAI chuyển đổi mô hình kinh doanh. Được biết, Altman là một tỷ phú nhờ vào các khoản đầu tư khởi nghiệp khác và trước đây đã quyết định không nắm giữ cổ phần tại OpenAI để đảm bảo sự độc lập của hội đồng quản trị.

Sự kiện ba nhân vật chủ chốt của OpenAI là Giám đốc Công nghệ Mira Murati cùng các giám đốc nghiên cứu cấp cao Barret Zoph và Bob McGrew đồng loạt từ chức vào hôm 25/9 vừa qua đã gây bất ngờ lớn. Tuy nhiên, trong bài phát biểu tại Ý vào ngày 26/9, CEO Sam Altman đã bác bỏ mọi liên kết giữa sự ra đi của họ và kế hoạch tái cấu trúc công ty.

Với tham vọng mở rộng quy mô hoạt động, OpenAI đang đàm phán để huy động 6,5 tỷ đô la từ các nhà đầu tư tiềm năng. Danh sách này bao gồm những cái tên quen thuộc như Thrive Capital, Khosla Ventures và các gã khổng lồ công nghệ Microsoft, Nvidia, Apple. Mức định giá 150 tỷ đô la mà công ty đang hướng tới phụ thuộc hoàn toàn vào thành công của kế hoạch tái cấu trúc. Nếu kế hoạch này thành công, công ty sẽ loại bỏ giới hạn lợi nhuận và mở đường cho các nhà đầu tư.

Một công ty vì lợi nhuận mới sẽ được thành lập để tiếp quản hoạt động của OpenAI. Công ty mới sẽ không còn chịu sự quản lý của hội đồng quản trị hiện tại của tổ chức phi lợi nhuận. Quyết định này được đưa ra sau một loạt các biến động, trong đó đáng chú ý nhất là việc CEO Sam Altman bị loại khỏi công ty vào tháng 11/2023. Mặc dù vậy, tổ chức phi lợi nhuận vẫn sẽ giữ lại một phần cổ phần trong công ty mới.

Hoàng Kim

Link nội dung: https://dnvn.com.vn/openai-xem-xet-de-xuat-cap-co-phan-cho-ceo-sam-altman-a455216.html