CEO Đồng Anh Tú và tình yêu đặc biệt dành cho nghề truyền thống gia đình

Với tình yêu to lớn với nghề truyền thống của cha ông, doanh nhân Đồng Anh Tú đã bỏ việc lương cao trở về quê khởi nghiệp với nghề làm nem thính, giò chả và mang món ngon quê nhà vươn ra thị trường quốc tế cùng thương hiệu Đồng Gia Food.

Khởi nghiệp với nghề chế biến thực phẩm

Tốt nghiệp Đại học Kiến trúc vào năm 2006 và có gần 10 năm lăn lộn với nghề kiến trúc sư và vai trò Trưởng Phòng Kế hoạch - Kỹ thuật của Công ty TNHH Một thành viên Vinaconecx Xây dựng thuộc Tổng công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam, vào năm 2014, anh Đồng Anh Tú đã có quyết định nghỉ việc khiến không ít người bất ngờ.

Với sự 'đau đáu' về đặc sản quê hương, vào khoảng năm 2015, sau khi tìm hiểu kỹ về văn hóa, con người và thị trường, anh Tú mang theo hoài bão đem sản phẩm nem truyền thống của gia đình đến Vĩnh Phúc để khởi nghiệp.

z5708293265001_a0052389edfaf1181387e7c0821c115f

 

 

Lập nghiệp từ ba 'Không": Không có nhiều vốn, không mối quen biết làm ăn, không nhà đất, CEO Đồng Anh Tú cùng vợ đã phải rong ruổi khắp các con đường của thành phố Vĩnh Yên để tìm địa chỉ thuê nhà, tìm mối nguyên liệu tốt và khảo sát thị trường tìm đầu ra cho các sản phẩm nem và giò chả. 

Trên nền tảng công thức và bí quyết chế biến được ông bà và cha mẹ truyền lại, vợ chồng anh Tú đã dày công cải tiến sản phẩm nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn sản xuất an toàn để đưa ra các sản phẩm tới các chợ, siêu thị, nhà hàng. Trong quá trình này, hai vợ chồng anh cũng không ngừng ghi nhận những phản hồi của khách hàng để tiếp tục nâng cao chất lượng các sản phẩm nem thính tươi và chả giò. 

Đến năm 2021, doanh nhân Đồng Anh Tú bắt đầu tìm được địa điểm sản xuất phù hợp, và thực hiện đầu tư máy móc, thiết bị để sản xuất chuyên nghiệp và phát triển thương hiệu nem Đồng Gia Food theo phương châm "Ngon, sạch, chất lượng và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm".

Với sự tâm huyết và tình yêu đặc biệt dành cho món ngon gia truyền, các sản phẩm của Đồng Gia Food ngày càng được người dân tại Vĩnh Phúc yêu thích, từ đó, khối lượng sản xuất của doanh nghiệp cũng ngày càng tăng lên. Bắt đầu từ 30 quả nem thính tươi/ngày, tăng lên 100 quả, 200 quả, 300 quả nem thính tươi/ngày.

Điều này đã tạo động lực lớn để những người con Bắc Giang quyết định 'tất tay' để mở rộng nhà xưởng, nhập thêm máy móc hiện đại phục vụ chế biến.

z5708293282716_72b61223371b26d85935890cb769ed32

 

Để tạo nên quả nem chất lượng, có vị thơm của thính, vị béo, ngọt, bùi của từng sợi nem, đòi hỏi người làm phải kỳ công trong từng công đoạn, chuẩn bị kỹ từ khâu lựa chọn nguyên liệu đến chế biến, đóng gói và bảo quản; trong đó, thịt làm nem thính phải là thịt thăn tươi được cung cấp từ các cơ sở chăn nuôi đạt tiêu chuẩn VietGAP và được sơ chế sạch trước khi đưa vào sản xuất.

Thịt sau khi thái nhỏ được trộn đều với thính gạo rang tay tỷ lệ vừa đủ; nem sau khi trộn được chia theo khối lượng từng quả, lót lá ổi bánh tẻ, gói bằng lá chuối sạch và để lên men tự nhiên.

Với nem thính bùi, thịt sau khi thái sợi được hấp cách thủy chín tới, làm nguội, sau đó trộn với gia vị và thính gạo rang tay, đảm bảo độ ngọt, bùi, ngậy của từng sợi nem.

Đây chính là điểm khác biệt so với phương pháp chế biến nem truyền thống thông thường. Đặc biệt, nem được lên men hoàn toàn tự nhiên, tuyệt đối không sử dụng chất bảo quản, phụ gia, hương liệu, nên có màu sắc hồng tự nhiên, vị ngọt bùi đậm đà.

453050190_824598086532679_3615877331380349135_n

 

Tuy nhiên, khi đang trên đà phát triển mạnh, dịch Covid-19 bất ngờ ập đến đã khiến mọi hoạt động kinh doanh của Đồng Gia Food gần như đóng băng. Từ lượng hàng lớn, quy mô tiêu thụ hằng ngày lại quay trở về mức 50 - 60 quả nem/ngày.

Trước tình hình này, thay vì ngồi im hay dừng sản xuất, anh Tú chấp nhận bù lỗ và tự an ủi bản thân rằng, thời gian dịch Covid-19 là cơ hội để tập trung nghiên cứu, sản xuất thử nghiệm các sản phẩm mới theo phương châm 4S “Sạch từ khâu nguyên liệu, sạch từ khâu chế biến, sạch từ công thức chế biến và sạch từ lương tâm của người thợ”.

Xây dựng thương hiệu Đồng Gia Food

Nhờ có thời gian đầu tư phát triển sản phẩm, khi hoạt động sản xuất và tiêu dùng ổn định trở lại, để mở rộng quy mô sản xuất và thị trường tiêu thụ, đầu năm 2023, anh Tú đã thành lập Công ty TNHH thực phẩm Đồng Gia.

Doanh nhân Đồng Anh Tú đã đầu tư mạnh tay để xây dựng quy trình sản xuất hiện đại, nhà xưởng khép kín được thiết kế cửa ngăn côn trùng, các dụng cụ chế biến đều được vệ sinh sạch sẽ trước khi sử dụng.

z5708293276737_50ebb69fde03453fea4f56d936f0b11c

 

Đội ngũ công nhân cũng được đào tạo, tập huấn kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), tuân thủ chặt chẽ các quy định về trang phục bảo hộ lao động trong quá trình tham gia sản xuất.

Công ty đã được Chi Cục quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản Vĩnh Phúc cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện ATVSTP trong sản xuất nem thính tươi, nem thính bùi. Đồng thời, sản phẩm Đồng Gia Food đã được đăng ký nhãn hiệu do Cục Sở hữu trí tuệ cấp và ngày 7/12/2023.

Song song với việc cải thiện chất lượng sản phẩm, Đồng Gia Food thời gian gần đây cũng chú trọng đẩy mạnh các kênh quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Công ty đã tham gia các hội chợ, gian hàng, trưng bày giới thiệu sản phẩm để gia tăng độ nhận diện thương hiệu với người tiêu dùng và các đối tác tiềm năng. 

440079432_771207075205114_4427191966653032805_n

 

Đặc biệt, hiện nay, sản phẩm nem Đồng Gia Food cũng đã được số hóa thương hiệu trên các trang web của tỉnh; được lựa chọn tham gia gian hàng trưng bày các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh tại Hội nghị xúc tiến đầu tư kinh tế vùng đồng bằng Sông Hồng do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức tại Quảng Ninh; đồng thời được nhiều sở, ngành lựa chọn làm quà tặng tại các hội nghị.

Hiện, sản phẩm nem của Đồng Gia Food đã có mặt tại các chuỗi siêu thị Đồng Xanh ở thành phố Hà Nội; các tỉnh, thành phố phía Bắc như Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội, Sơn La. Công ty đang trong quá trình thương thảo để ký kết hợp đồng cung cấp cho các chuỗi siêu thị lớn tại Việt Nam như Go!VietNam, Co.opMart, PiTiGroup, Winmart. Đồng thời sản phẩm của Đồng Gia Food cũng đang nhận được sự quan tâm của các đối tác Thái Lan.

454692798_830945919231229_1609588799255191523_n

 

Hiện nay, trung bình mỗi ngày, công ty cung cấp ra thị trường 400 - 500 quả nem, doanh thu đạt trên 700 triệu đồng/tháng, tạo việc làm thường xuyên cho trên 10 lao động, với mức thu nhập 7-8 triệu đồng/người/tháng.

z5708293298747_f0a933cd2a24fb78aa65a1044b36ea35

 

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ trong những năm qua, hiện Công ty TNHH thực phẩm Đồng Gia cũng có 3/6 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh được cấp chứng nhận, gồm nem thính tươi.

Mục tiêu phát triển trong tương lai

Hiện nay, các sản phẩm của Đồng Gia Food có mặt tại các trạm dừng nghỉ trên địa bàn tỉnh, các điểm bán và giới thiệu sản phẩm OCOP, hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi trên toàn quốc.

Mục tiêu của Công ty TNHH thực phẩm Đồng Gia đến năm 2025 là đưa các sản phẩm phủ kín khắp 63 tỉnh, thành trong cả nước; đạt chứng nhận OCOP 5 sao; xuất khẩu sang thị trường Đông Nam Á. Trong năm 2026 sẽ xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ và EU. 

452921785_821341313525023_5391146776167391875_n

 

Để hiện thực hóa các mục tiêu này, công ty sẽ tiếp tục đầu tư trang thiết bị hiện đại; thực hiện nghiêm ngặt quy trình sản xuất với 3 không: không chất bảo quản, không hàn the và không chất tạo màu, tạo vị để luôn xứng đáng với niềm tin của khách hàng; đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm và khẳng định thương hiệu Đồng Gia Food trên thị trường.

Với tình yêu đặc biệt dành cho món đặc sản quê hương, CEO Đồng Anh Tú đang từng bước xây dựng và phát triển thương hiệu Đồng Gia Food trở thành một trong những thương hiệu uy tín, chất lượng trong lĩnh vực chế biến thực phẩm truyền thống.

Thái An - Phúc Huy

Link nội dung: https://dnvn.com.vn/ceo-dong-anh-tu-va-tinh-yeu-dac-biet-danh-cho-nghe-truyen-thong-gia-dinh-a454123.html