Lễ trao giải nằm trong khuôn khổ “Chương trình tư vấn và bình chọn Nhãn hiệu nổi tiếng – Nhãn hiệu cạnh tranh Việt Nam” năm 2024.
Được biết, Chương trình tư vấn và bình chọn Nhãn hiệu nổi tiếng – Nhãn hiệu cạnh tranh Việt Nam được tổ chức lần đầu tiên năm 2006 cho tới nay với ý nghĩa là một trong các hoạt động hỗ trợ xây dựng tài sản sở hữu trí tuệ cho các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp là Hội viên của Hội Sở hữu Trí tuệ Việt Nam nói riêng. Chương trình được tổ chức trên cơ sở những quy định về nhãn hiệu nổi tiếng của điều 75 Luật Sở hữu trí tuệ và điều 6 Bis Công ước Paris, nhằm đánh giá, ghi nhận, quảng bá kịp thời các nhãn hiệu tiêu biểu của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong tất cả mọi lĩnh vực có bề dày thành tích phát triển, có chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường, được đông đảo người tiêu dùng tín nhiệm và ghi dấu ấn mạnh mẽ trên thị trường.
Qua 19 năm tổ chức, chương trình đã nhận được sự hưởng ứng, quan tâm của rất nhiều tổ chức, doanh nghiệp hội viên trên cả nước và tự hào là một trong những chương trình có uy tín nhất hiện nay. Thông qua chương trình, hàng trăm nhãn hiệu uy tín đã được cấp chứng nhận. Trong đó, có những nhãn hiệu tiêu biểu đại diện cho đất nước sánh ngang tầm với các nhãn hiệu nổi tiếng trên thế giới. Hầu hết các doanh nghiệp được cấp chứng nhận đã trở thành đại diện tiêu biểu của nền kinh tế Việt Nam, vươn mình mạnh mẽ trên thị trường. Logo chương trình cũng được ghi dấu trên hàng triệu lượt sản phẩm, tạo niềm tin đối với đông đảo người tiêu dùng và trở thành biểu tượng tự hào của các doanh nghiệp Việt Nam
Năm 2024, Chương trình Tư vấn và Bình chọn Nhãn hiệu Nổi tiếng – Nhãn hiệu cạnh tranh Việt Nam được thực hiện từ tháng 3/2024 đến tháng 7/2024. Mặc dù trong bối cảnh còn nhiều khó khăn nhưng chương trình đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia của nhiều doanh nghiệp hội viên thuộc mọi lĩnh vực trên cả nước. Tiếp nối thành công của chặng đường 18 năm thực hiện chương trình, thông qua quá trình làm việc nghiêm túc, khách quan và công minh của Hội đồng bình chọn, chương trình đã chọn ra được 60 nhãn hiệu để trao chứng nhận Nhãn hiệu nổi tiếng – Nhãn hiệu cạnh tranh Việt Nam. Đặc biệt, trong chương trình năm 2024, để ghi nhận, tôn vinh các doanh nghiệp tiêu biểu, có nhiều thành tích xuất sắc, đóng góp cho sự phát triển của các lĩnh vực, Ban tổ chức đã cấp chứng nhận Top 10 Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam cho các ngành hàng.
Tổ chức và doanh nghiệp có nhãn hiệu được cấp chứng nhận trong chương trình đã được Ban tổ chức trao tặng Bằng chứng nhận cùng Biểu trưng Nhãn hiệu nổi tiếng/nhãn hiệu cạnh tranh và được sử dụng biểu trưng này phục vụ cho quảng bá, truyền thông. Danh sách các nhãn hiệu được cấp chứng nhận sẽ được Ban tổ chức đăng tải trên website www.nhanhieunoitieng.vn. Các nhãn hiệu được cấp chứng nhận cũng sẽ được tham gia vào các hoạt động truyền thông, quảng bá trong và sau chương trình nhằm đưa Nhãn hiệu nổi tiếng đến gần hơn với người tiêu dùng và bạn bè quốc tế. Chứng nhận Nhãn hiệu nổi tiếng được các cơ quan về sở hữu trí tuệ xem xét như tư liệu tham khảo bổ ích trong giải quyết các vấn đề liên quan đến sở hữu trí tuệ.
Nhãn hiệu được công nhận nhãn hiệu nổi tiếng – nhãn hiệu cạnh tranh Việt Nam là nhãn hiệu phải thỏa mãn các tiêu chí đánh giá theo Điều 75 Luật Sở hữu trí tuệ - 2005; Ưu tiên trong đánh giá Nhãn hiệu gắn trên sản phẩm mang tính: độc đáo, có tốc độ phát triển nhanh, mạnh mẽ, ảnh hưởng thị trường cao; Là sản phẩm xuất khẩu chủ lực; sản phẩm được ưa chuộng tại thị trường của các nền kinh tế phát triển; Cá nhân, pháp nhân chủ Nhãn hiệu đạt các tiêu chí về năng lực cạnh tranh, quản lý chất lượng sản phẩm – dịch vụ, chủ động vượt qua khó khăn, tích cực tham gia các hoạt động mang tính xã hội.
Có thể thấy, sở hữu trí tuệ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Theo ước tính của nhiều nghiên cứu, hoạt động nghiên cứu sáng tạo đóng góp 70-80% vào tăng trưởng năng suất của nền kinh tế tại các quốc gia có thu nhập cao. Dù chưa có nhiều đánh giá về tác động của nghiên cứu sáng tạo tại các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình, những nghiên cứu hiện tại chỉ ra rằng, các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo tại những nền kinh tế này đạt năng suất cao hơn so với phần còn lại.
Sở hữu trí tuệ cũng đã trở thành những chế định, cam kết then chốt trong các hiệp định thương mại thế hệ mới, trong đó có những hiệp định nổi bật mà Việt Nam đã tham gia trong những năm gần đây như CPTPP, EVFTA và RCEP. Do đó, việc xây dựng tài sản sở hữu trí tuệ trong mỗi doanh nghiệp, trong đó có xây dựng nhãn hiệu là yếu tố đóng vai trò quan trọng trong việc định danh doanh nghiệp trên thị trường, giúp doanh nghiệp tăng năng suất, duy trì và nâng cao mức độ cạnh tranh, đặc biệt khi Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng trong nền kinh tế thế giới.
Những năm gần đây, việc xâm phạm nhãn hiệu hàng hóa nói riêng và quyền sở hữu trí tuệ nói chung đang diễn ra ngày một phức tạp, tinh vi gây phương hại tới quyền, lợi ích chính đáng của người tiêu dùng và ảnh hưởng không nhỏ tới công tác thực thi, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và công tác quản lý thị trường. Một trong những giải pháp bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ hữu hiệu nhất là xây dựng Nhãn hiệu trở thành Nhãn hiệu nổi tiếng. Danh hiệu Nhãn hiệu nổi tiếng, Nhãn hiệu cạnh tranh Việt Nam đã góp phần khẳng định sự tin tưởng của người tiêu dùng Việt Nam với các doanh nghiệp cũng như các nhãn hiệu của Việt Nam, giúp các doanh nghiệp sẽ có thêm động lực để ngày càng cố gắng, không ngừng phát triển và cung cấp ra thị trường những sản phẩm và dịch vụ có chất lượng tốt, làm nên những nhãn hiệu Việt mang tầm quốc tế.
PV