Jeff Bezos là ai? Cuộc đời và sự nghiệp của Jeff Bezos

Jeff Bezos – Người sáng lập kiêm CEO của Công ty thương mại điện tử nổi tiếng thế giới Amazon.com. Ông còn là tỷ phú giàu nhất thế giới với tài sản 180 tỷ USD.

Jeff Bezos là ai?

Jeff Bezos tên thật là Jeffrey Preston Bezos, ông sinh ngày 12/01/1964 tại bang New Mexico của Hoa Kỳ. Ông không chỉ là một nhà đầu tư, một doanh nhân công nghệ tài ba mà còn là một nhà từ thiện giàu lòng nhân ái.

Ông là người đã sáng lập và hiện đang giữ chức vị chủ tịch kiêm CEO của Amazon, thương hiệu bán lẻ lớn nhất của World Wide Web tính đến thời điểm hiện tại.

Ngay từ khi còn nhỏ, ông đã luôn thể hiện sự thông minh của mình. Từ năm 4 tuổi đến 16 tuổi ông đã dành kì nghỉ hè của mình sống tại nông trại của ông ngoại. Tại đây, ông đam mê với những công việc như sửa cối xay gió hay chăn bò.

Với Jeff Bezos, ông ngoại chính là nguồn cảm hứng vĩ đại giúp ông hình thành đam mê với kiến thức của mình. Ông từng chia sẻ rằng, ông ngoại của ông đã từng dạy rằng: “Thông minh dễ hơn là làm người tốt”.

Ông tốt nghiệp trường trung học Miami Palmetto. Sau đó lấy bằng kỹ sư điện và khoa học máy tính của Đại học Princeton.

Quá trình học tập và bài học khởi nghiệp của Jeff Bezos

Thực tế, từ khi học trung học ông đã bắt đầu làm thêm ở McDonald và bắt đầu kinh doanh từ rất sớm bằng chương trình trại hè 10 ngày (tên là Dream Institute). Thời điểm đó, có cả thảy 6 người đăng ký với chi phí 600 USD/ người - con số khá lớn vào những năm 80. Đến năm 1984, khi chưa tốt nghiệp đại học, ông bắt đầu làm thêm công việc lập trình viên và nhà phân tích. Ngay khi nhận bằng tốt nghiệp, Jeff Bezos đã đầu quân vào những công ty lớn ở phố Wall như Fitel Bankers Trust, DE Shaw. Chỉ 4 năm sau đó, ông thăng chức lên Phó chủ tịch của DE Shaw (Phó chủ tịch trẻ nhất). Đến năm 1994 ông quyết định thôi việc và năm 1995 thì bắt đầu dự án thành lập Amazon.com.

Quá trình xây dựng và phát triển Amazon.com của Jeff Bezos

Cuối năm 1993, Bezos thành lập cửa hàng sách trực tuyến nhỏ. Sau đó đến cuối năm 1994, ông quyết định thành lập Amazon sau khi nghỉ việc tại Công ty D.E. Shaw & Co. Amazon bắt đầu là một cửa hàng sách trực tuyến. Trong những tháng đầu thành lập, Amazon đã bán sách cho tất cả người dân tại 50 bang trên nước Mỹ và 45 quốc gia trên thế giới.

Ban đầu công ty mới lấy tên là Cadabra nhưng sau đó đổi tên thành Amazon. Để thành lập nên Amazon, Bezos đã phải mượn cha mẹ mình khoản tiền 300.000 USD. Khi mới được thành lập, nhiều nhà tư bản dự đoán rằng, 70% công ty sẽ thất bại và phá sản. Tuy nhiên, sự thành công bất ngờ của Amazon khiến mọi người phải ngỡ ngàng, đặc biệt là Jeff Bezos.

 

Ba năm sau khi thành lập Amazon, Bezos đã công khai tiến vào sàn chứng khoán (IPO). Năm 1998, ông tiến hành mở rộng các sản phẩm được bán trên Amazon như các mặt hàng tiêu dùng, thời trang, thiết bị điện tử… Jeff Bezos đã sử dụng 54 triệu USD huy động trong đợt chào bán cổ phần vào năm 1997 để tài trợ cho việc mua lại các đối thủ cạnh tranh nhỏ hơn.

Năm 2002, ông và ban lãnh đạo công ty đã cho ra mắt Amazon Web Services tổng hợp dữ liệu từ các kênh thời tiết và lưu lượng truy cập trang web. Đến cuối năm đó, do tốc độ chi tiêu quá nhanh khiến công ty rơi vào tình trạng tài chính khó khăn, doanh thu đình trệ. Tuy nhiên, chỉ sau một năm Amazon đã khôi phục sự ổn định, đem lại lợi nhuận lên đến 400 triệu USD.

Đến hiện tại, sau hơn 20 năm IPO, Amazon ngày càng phát triển ổn định với mức giá trị vốn hóa hơn 900 tỷ USD. Tháng 8 năm 2017, công ty chính thức mua lại Whole Foods với giá 13,7 tỷ USD. Không những vậy, Amazon.com còn trở thành trang web thương mại điện tử lớn nhất thế giới.

Theo Sở hữu trí tuệ

Link nội dung: https://dnvn.com.vn/jeff-bezos-la-ai-cuoc-doi-va-su-nghiep-cua-jeff-bezos-a414630.html